|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

'Trận chiến' chọn địa điểm xây trụ sở 5 tỷ USD của Amazon

19:00 | 19/09/2017
Chia sẻ
Cuộc bình chọn địa điểm xây dựng trụ sở mới 5 tỷ USD với sức chứa 50.000 người của Amazon đang ngày càng căng thẳng. Bởi đi theo đó là những hệ quả có thể xảy ra lên cộng động dân cư của khu vực được Amazon chọn xây trụ sở.
tran chien chon dia diem xay tru so 5 ty usd cua amazon 8 thành phố có thể đón trụ sở mới của Amazon
tran chien chon dia diem xay tru so 5 ty usd cua amazon Amazon chuẩn bị xây dựng trụ sở thứ 2 trị giá 5 tỷ USD

Thành phố New York đang tăng gấp đôi giá dự thầu để có thể trở thành nơi xây dựng trụ sở thứ hai của Amazon. Cùng lúc đó, Boston và Los Angeles đang phải đối mặt với sự phản đối từ dân cư bởi lo sợ tổn thất tài chính và viễn cảnh “Amageddon” của tình trạng đông dân, gia tăng chi phí sinh hoạt từng diễn ra tại Seattle.

tran chien chon dia diem xay tru so 5 ty usd cua amazon
Trụ sở đầu tiên của Amazon tại Seattle. (Nguồn: Anthony Bolante/Reuters).

Công ty Phát triển Kinh tế Thành phố New York, một tổ chức phi lợi nhuận đang kêu gọi “những ý tưởng và thông tin về không gian, chương trình thực hiện, và những tài sản khác có thể được đưa vào đề xuất của Thành phố và nhằm đưa trụ sở mới của Amazon về thành phố New York” trên trang web của họ, USA Today đưa tin.

Thành phố lớn nhất nước Mỹ có lợi thế rõ ràng là dân số trẻ.

Amazon tăng thêm kịch tính bằng cho hay rằng họ sẽ ưu tiên khu vực đô thị với dân số trên 1 triệu người và nơi đặt trụ sở thứ hai của Amazon phải nghĩ "lớn" và "sáng tạo", USA Today cho biết.

Song những thành phố khác lại phản đối yêu cầu của Amazon về các hồ sơ dự thầu và đặc quyền.

Nhà báo tờ Times của Los Angeles Michael Hiltzik viết rằng, Amazon đã lợi dụng cộng đồng về hồ sơ dự thầu phải bao gồm các ưu đãi thuế. Hiltzik viết: “Thay vì được hối lộ để di chuyển trụ sở của mình vào một cộng đồng, Amazon nên trả tiền để hưởng các đặc ân".

Boston, nơi được cho là một đối thủ hàng đầu để đặt trụ sở mới của Amazon, có thể thua trong "cuộc chiến" dự thấu này, phóng viên tờ Globe Evan Horowitz viết trong bài có tựa đề “Amazon thân mến, đây là đề nghị của chúng tôi: không một xu nào”.

Horowitz đặt câu hỏi về động cơ của Amazon trong việc đấu thầu, cây bút này nói rằng các ưu đãi như giảm thuế có thể không phải là những yêu cầu cuối cùng.

“Có thể điều Amazon đang tìm kiếm không phải là tiền, mà là sự mềm dẻo. Một số minh chứng cho thấy thành phố được "bôi trơn" sẽ phải nghe theo yêu cầu của họ”, Horowitz viết.

Hiltzik cũng chỉ ra rằng các doanh nghiệp địa phương sẽ đối mặt với các hệ quả trong việc chia sẻ khu làm việc với Amazon.

“Những cộng đồng có chi phí sinh hoạt thấp và chi phí nhân công vừa phải.... nên nhận ra rằng sự xuất hiện của Amazon sẽ đẩy giá đất lên cao, kéo theo đó chi phí thuê nhà, văn phòng, và tạo áp lực lên tiền lương,” Hiltzik viết. “Điều này tốt cho người lao động, nhưng không tốt cho những nhà tuyển dụng".

tran chien chon dia diem xay tru so 5 ty usd cua amazon NHNN mong muốn hợp tác với Amazon trong điện toán đám mây

NHNN nhận thấy các lợi thế trong việc sử dụng dịch vụ điện toán đám mây. Qua đó, Phó Thống đốc mong muốn NHNN và Amazon sẽ ...

tran chien chon dia diem xay tru so 5 ty usd cua amazon Amazon Web Services lập công ty tại Việt Nam, tung nhiều dịch vụ nền đám mây

Amazon Web Services, một công ty con của Amazon, vừa chính thức thành lập công ty tại Việt Nam và tung ra các sản phẩm ...

tran chien chon dia diem xay tru so 5 ty usd cua amazon Thị trường thương mại điện tử thế giới bước vào 'thời kỳ trăng mật'

Trong bối cảnh người tiêu dùng mất dần hứng thú với việc mua sắm tại các cửa hàng truyền thống, thị trường thương mại điện ...

tran chien chon dia diem xay tru so 5 ty usd cua amazon Amazon vs Alibaba: Cuộc đua tới mốc 500 tỷ USD

Alibaba đang trong cuộc đua vượt Amazon để trở thành công ty thương mại điện tử lớn nhất thế giới về giá trị vốn hóa ...

tran chien chon dia diem xay tru so 5 ty usd cua amazon Cuộc chiến bán lẻ vẫn đầy kịch tính

Walmart, một trong những nhà bán lẻ hàng đầu thế giới, vừa công bố mức tăng trưởng 63% của doanh số bán hàng trực tuyến ...

Thành Nguyên/BI

Các Bộ trưởng phản hồi ra sao về kiến nghị của các tập đoàn Sungroup, Geleximco,...về vấn đề đất đai, quy hoạch?
Những vấn đề nóng như đầu tư, giá đất, giao đất, khoáng sản,... mà đại diện các tập đoàn lớn đưa ra đã được các bộ trưởng tham dự cuộc gặp mặt sáng 21/9 phản hồi và thông tin chi tiết.