|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Amazon vs Alibaba: Cuộc đua tới mốc 500 tỷ USD

07:00 | 03/09/2017
Chia sẻ
Alibaba đang trong cuộc đua vượt Amazon để trở thành công ty thương mại điện tử lớn nhất thế giới về giá trị vốn hóa thị trường.
amazon vs alibaba cuoc dua toi moc 500 ty usd
Nguồn: CNBC

Amazon đã có một năm hoạt động đầy thuận lợi, nhưng Alibaba còn làm tốt hơn thế, và hiện người khổng Trung Quốc sắp vượt qua Amazon để trở thành công ty thương mại điện tử lớn nhất thế giới về giá trị vốn hóa thị trường.

Cổ phiếu Amazon đã tăng 30% trong năm nay, trong khi của Alibaba tăng gần gấp đôi khi cả hai công ty đang chạy đua tới cột mốc giá trị 500 tỷ USD.

Cả hai công ty đều đang nằm trong thị trường giá lên với mỗi công ty đều chiếm ưu thế về thương mại điện tử tại thị trường tương ứng của mình, với Amazon là Mỹ và Alibaba là Trung Quốc. Bên cạnh đó, cả Alibaba và Amazon đang tiến hành mở rộng sang những hoạt động kinh doanh mới như tạp hóa, nội dung gốc và điện toán đám mây.

Sự khác biệt đó là thị trường Trung Quốc và tầng lớp trung lưu tại quốc gia này đang tăng trưởng nhanh hơn. Một số nhà đầu tư nhìn nhận Alibaba là đại diện cho sự tăng trưởng này. Đây cũng là một phần nguyên nhân giúp nhà khổng lồ của Trung Quốc có thể đuổi kịp Amazon.

Alibaba cũng thu hút được một số tên tuổi lớn trong quỹ phòng hộ như David Tepper và Dan Loeb mua cổ phiếu của công ty trong năm nay.

Ngoài ra, Amazon và Alibaba đang nhận được nhiều sự ưu ái từ các chuyên gia phân tích, dù Alibaba có lợi thế cạnh tranh hơn. Trong số 47 công ty môi giới theo dõi nhà khổng lồ công nghệ Trung Quốc, không một công ty nào bỏ phiếu xếp hạng bán cổ phiếu cho Amazon. Theo FactSet, giá mục tiêu trung bình của nó là 197,51 USD, tăng khoảng 15% so với giá cổ phiếu ngày hôm nay.

Trong khi đó, Amazon có một phiếu xếp hạng bán cổ phiếu trong tổng số 44 chuyên gia phân tích và giá mục tiêu trung bình ở 1.150,46 USD, cao hơn khoảng 17% giá cố phiếu hiện tại của công ty.

Mặc dù vậy, chúng cũng là những cổ phiếu gây tranh cãi nhất trên thị trường. Đặc biệt là Alibaba, công ty có vị thế giá xuống lớn nhất trên thế giới.

Tổng các hợp đồng vị thế giá xuống của Alibaba là gần 23 tỷ USD. Công ty tiếp theo là Tesla, thu về ít hơn một nửa số hợp đồng vị thế giá xuống 10,4 tỷ USD. Theo sau là Apple và AT&T với lần lượt là 7,1 tỷ USD và 6,6 tỷ USD.

Netflix và Amazon có giá trị tổng các hợp đồng vị thế giá xuống là 5 tỷ USD.

Một trong những lý do giới đầu tư yêu thích Alibaba như người đại diện của Trung Quốc cũng giống với lý do khiến nhiều người không thích họ. Vị thế giá xuống của Alibaba được coi là một cách để đặt cược vào sự tăng trưởng của nền kinh tế Trung Quốc và trên toàn thị trường chứng khoán.

Tuy nhiên, trong năm nay, những người đặt cược vào vị thế giá xuống của Alibaba bị thiệt hại lớn vì sự tăng trưởng mạnh mẽ của công ty. Họ đã mất hơn 10 tỷ USD trong năm này, và 2,2 tỷ chỉ tính riêng trong tháng 8 khi cổ phiếu Alibaba tăng 10%.

Nếu Alibaba tiếp tục có một tháng tốt như vậy, giá trị của công ty sẽ vượt qua Amazon.

Lyly Cao