|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

TQ bất ngờ cắt vốn, Kenya gánh dự án đường sắt 'có đầu không có đuôi'

21:21 | 17/10/2019
Chia sẻ
Tuyến đường sắt từ thành phố cảng Mombasa đến biên giới Kenya-Uganda vừa mới hoàn thành một nửa thì bị nhà đầu tư Trung Quốc ngưng rót vốn vì lo ngại về tính thực tế của dự án.

Chính phủ Kenya ngày 16/10 vừa khai trương tuyến đường sắt trị giá 1,5 tỷ USD do Trung Quốc đầu tư.

Theo kế hoạch ban đầu, dự án nối giữa thủ đô Nairobi và thị trấn Naivasha, nơi sẽ hình thành một khu công nghiệp mới. Cuối cùng dự án chỉ hoàn thành được 1/2 quãng đường.

Phía Trung Quốc từ tháng 4 đã tuyên bố tạm ngưng rót khoản vốn đầu tư còn lại lên đến 4,9 tỷ USD. Đây là số tiền Kenya vay để hoàn thành tuyến đường sắt nối Nairobi-Naivasha, cũng như giai đoạn 3 của dự án là dẫn đến biên giới Kenya-Uganda.

TQ bất ngờ cắt vốn, Kenya gánh dự án đường sắt 'có đầu không có đuôi' - Ảnh 1.

Tuyến đường sắt Nairobi - Naivasha của Kenya chỉ hoàn thành được gần 1/2 quãng đường dự kiến vì Trung Quốc tạm ngưng vốn đầu tư. Ảnh: Reuters.

Dự án liên kết với tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn cũng do Trung Quốc đầu tư và xây dựng, nối giữa thành phố cảng Mombasa đến thủ đô Nairobi. Đoạn đường này đã được đưa vào hoạt động từ năm 2017, theo Reuters.

Cả hai tuyến đường sắt nằm trong khuôn khổ kế hoạch nâng cấp cơ sở hạ tầng xuyên lãnh thổ Kenya, dựa vào dòng vốn từ Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) của Trung Quốc. 

Tuy nhiên, lượng hàng hóa lưu thông vẫn thấp hơn rất nhiều so với kỳ vọng ban đầu, khiến tuyến đường sắt không sinh lời và làm nhà đầu tư Trung Quốc sợ lỗ.

Theo Daily Nation, tàu vận tải hành khách sẽ chỉ đến được 4/12 nhà ga như dự kiến.

Bộ trưởng Giao thông Kenya, James Macharia, cho biết nước này có thể phải tự huy động thêm 210 triệu USD để cải tạo tuyến đường sắt cũ từ thời thuộc địa, liên kết vào hệ thống mới do Trung Quốc xây dựng để tạo được mạng lưới đường sắt nối với biên giới Uganda.

Dự án vấp phải nhiều chỉ trích của truyền thông và người dân địa phương khi điểm cuối cùng của tuyến đường sắt do Trung Quốc xây dựng lại nằm nữa nơi "đồng không mông quạnh". 

Thị trấn lớn gần nhất cũng cách nhiều kilomet. Việc tuyến đường sắt chưa thể sử dụng cho vận tải hàng hóa khiến dự án đứng trước nguy cơ thua lỗ.

Tinh Minh