|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

TP.HCM xoay xở 500 ngàn tỉ đồng cho hạ tầng

15:00 | 31/03/2018
Chia sẻ
TP.HCM đang đối mặt với tình trạng tắc nghẽn giao thông trầm kha và các vấn đề môi trường liên quan đến dân số khoảng 10 triệu người.
tphcm xoay xo 500 ngan ti dong cho ha tang Vì sao Uber kiện Cục Thuế TP.HCM ra tòa?
tphcm xoay xo 500 ngan ti dong cho ha tang Giá bất động sản khu Đông, khu Tây TP.HCM lại 'nhảy múa'

Đại diện của 100 doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản đã tham gia một sự kiện do Hiệp hội Bất động sản Hồ Chí Minh (HOREA) tổ chức để thảo luận các kế hoạch phát triển đô thị vào đầu tháng 3.

Nhu cầu cần phải nâng cấp cơ sở hạ tầng thành phố

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, phát biểu: "Chúng tôi muốn biến thành phố trở thành một đô thị hiện đại và thân thiện với môi trường" và kêu gọi nhà đầu tư nước ngoài hỗ trợ vốn cho dự án trị giá hơn 21 tỷ USD để nâng cấp hạ tầng tại TP.HCM. Thành phố đang đối mặt với tình trạng tắc nghẽn giao thông trầm kha và các vấn đề môi trường liên quan đến dân số khoảng 10 triệu người.

Một trong những dự án lớn nhất là "Khu đô thị mới" đã được chính thức bắt đầu vào năm 2011 nhưng dự án này đã bị chậm tiến độ. Quận mới vị trí tại Thủ Thiêm, diện tích 657 ha trên bờ phía đông của sông Sài Gòn đối diện với trung tâm TP.HCM trên bờ phía Tây của sông, đây sẽ là khu hành chính mới của thành phố. Kế hoạch của dự án này bao gồm phát triển cơ sở hạ tầng giao thông mới bao gồm đường vành đai mới, cảng và các khu căn hộ mới.

tphcm xoay xo 500 ngan ti dong cho ha tang
Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Ảnh: Tuổi trẻ

Ở những nơi khác, thành phố đang thực hiện các dự án cải tạo để thay thế một nửa số 474 căn hộ cũ nằm ở các quận được xây dựng trước năm 1975. Các nhà đầu tư cũng đang tìm cách cải tạo và phát triển kênh rạch, hồ và sông ngòi tại 7 quận. Các dự án liên quan đến việc di dời hơn 20.000 hộ gia đình và dự kiến ​​hoàn thành vào năm 2020.

Theo ông Lê Hoàng Châu, TP.HCM hiện có tới 10 triệu người dân sinh sống, nhưng đã phát triển mà không có một kế hoạch bền vững. Ông nói với tờ Nikkei Asian Review trong một cuộc phỏng vấn vào ngày 23 tháng 3: "Việc thiếu một kế hoạch bền vựng đã có một tác động quan trọng đến sự phát triển của thành phố, đặc biệt là trong thập kỷ qua. Nó đã tạo ra một sự hỗn độn bao gồm tắc nghẽn giao thông, áp lực, ô nhiễm môi trường và lũ lụt". Ông nói rằng, với kế hoạch xây dựng Khu đô thị mới tại Thủ Thiêm, cùng với việc nâng cấp các quận hiện tại, TP.HCM dự kiến ​​sẽ có thể là nơi sinh sống của khoảng 15 triệu người vào năm 2030.

Kế hoạch xây dựng Khu Đô thị Mới tại Thủ Thiêm đã được thông qua vào năm 1996. Nhưng phải mất một thập kỷ để thành phố bắt đầu tái định cư cho người dân để dọn đường cho việc phát triển cơ sở hạ tầng cơ bản. Dân số thành phố tăng trưởng bình quân hàng năm 3,9% kể từ năm 2000 chu yếu do tăng trưởng kinh tế. Các dự án nhở hơn trong khu đô thị mới đã được cấp phép từ năm 2011, trong khi kế hoạch tổng thể đã được điều chỉnh nhiều lần trong thập kỷ qua.

Nhờ việc được triển khai cơ chế đặc thù, TP.HCM hiện nay có thể quyết định một số vấn đề quan trọng nhất định, bao gồm quản lý đất đai, đầu tư và ngân sách nhà nước cũng như tăng thu nhập cho công chức và cán bộ công chức mà không cần sự chấp thuận của chính quyền trung ương.

Kế hoạch mới nhất về Khu Đô thị mới cuối cùng đã được điều chỉnh và phê duyệt vào tháng 2. 2017. Nhiều dự án sẽ được bán đấu giá công khai trong năm nay, sau khi các công việc giải phóng mặt bằng đã được thực hiện.

Gọi vốn ngoại để giải bài toán ngân sách

Khu Đô thị mới ở Thủ Thiêm chỉ là sự khởi đầu của kế hoạch nâng cấp lớn của TP.HCM. Đầu năm nay, một dự án khác bao gồm ba quận ở phía đông thành phố đã được dàn dựng thành một khu vực "sáng tạo" bao gồm các công ty công nghệ cao cũng như các trường đại học.

HoREA cũng đã đề nghị thành phố đưa ra một dự án để phát triển một khu vực mới 9.000 ha ở phía Tây Bắc của thành phố, cách trung tâm khoảng 40 km. Hầu hết đất đai ở đây đang được sử dụng cho mục đích nông nghiệp và có thể được phát triển như một vùng nông thôn hiện đại, tập trung vào sản xuất nông nghiệp và dịch vụ công nghệ cao. Điều này cũng có thể giải tỏa một số dân cư từ các khu vực mật độ cao.

Theo ông Lê Hoàng Châu, việc tài trợ cho các dự án sẽ là một trong những thách thức lớn nhất, vì lượng vốn cần là vào khoảng 500.000 tỷ đồng (21,9 tỷ USD) nếu hoàn thành vào năm 2020. Thành phố hiện phải tìm nguồn hỗ trợ tài chính riêng. Khoảng một phần ba số tiền đầu tư này đến từ ngân sách của thành phố. Đối với 14,6 tỷ USD còn lại, TP.HCM sẽ phải huy động từ các nguồn khác, đặc biệt sử dụng mô hình hợp tác công tư từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Các nhà đầu tư tiềm năng nước ngoài có thể là những người đã có sự hiện diện và đầu tư mạnh mẽ ở thành phố, ví dụ như Singapore, Malaysia, Hồng Kông, Hàn Quốc và Nhật Bản. ông Lê Hoàng Châu nhấn mạnh trong cuộc phỏng vấn với Nikkei: "Sự hợp tác giữa các nhà phát triển Nhật Bản và Việt Nam sẽ là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi".

Việc tiếp cận vốn sẽ là một thách thức lớn đối với ngành bất động sản Việt Nam vào năm 2018 khi Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hạn chế nguồn tín dụng cho ngành này. Ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc Đầu tư Savills Việt Nam, cho biết, điều đó buộc các nhà phát triển và chính quyền địa phương phải tìm kiếm thêm nguồn vốn từ nước ngoài.

Bá Ước