|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

TPHCM: Tín dụng, huy động 9 tháng tăng mạnh

15:19 | 17/10/2016
Chia sẻ
Hoạt động tín dụng chín tháng đầu năm nay trên địa bàn TPHCM đạt tốc độ tăng trưởng cao so với cùng kỳ các năm trước đây. Tỷ lệ nợ xấu giảm nhẹ, tuy nhiên việc xử lý còn nhiều khó khăn, chủ yếu do nợ xấu liên quan đến các vụ án chiếm gần 50% tổng nợ xấu.

Hoạt động tín dụng chín tháng đầu năm nay trên địa bàn TPHCM đạt tốc độ tăng trưởng cao so với cùng kỳ các năm trước đây. Tỷ lệ nợ xấu giảm nhẹ, tuy nhiên việc xử lý còn nhiều khó khăn, chủ yếu do nợ xấu liên quan đến các vụ án chiếm gần 50% tổng nợ xấu.

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM, trong chín tháng đầu năm nay, vốn huy động của các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn đạt hơn 1,74 triệu tỉ đồng, tăng 11,37%, dư nợ tín dụng đạt trên 1,39 triệu tỉ đồng, tăng 13,26% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đây là mức tăng trưởng cao nhất so với cùng kỳ của các năm trước. Huy động năm 2015 tăng 11%, năm 2014 tăng 6,74%, và năm 2013 tăng 7,33%. Dư nợ tín dụng cùng kỳ năm trước tăng 8,37%, năm 2014 tăng 6,02%, năm 2013 tăng 4,53%.

Tình hình khả quan này chủ yếu nhờ nền kinh tế cả nước nói chung và kinh tế TPHCM tiếp tục tăng trưởng, hoạt động kinh doanh thương mại tiếp tục phát triển. Thị trường hàng hóa, chứng khoán, bất động sản khởi sắc. Các chính sách tiền tệ, lãi suất, tháo gỡ khó khăn… tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển đã được thực hiện tốt.

Hiện nay lãi suất cho vay thông thường đang được các TCTD áp dụng phổ biến ở mức 6,75-9,04%/năm đối với khoản vay ngắn hạn, ở mức 8,7-9,9%/năm đối với cho vay trung dài hạn.

Theo báo cáo, tỷ giá giữa tiền đồng Việt Nam và đô la Mỹ (USD/VND) sẽ tiếp tục ổn định, với dự báo diễn biến của các đồng tiền mạnh như đô la Mỹ không có biến động lớn, vì Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục giữ nguyên lãi suất trong ngắn hạn.

Về tình hình nợ xấu và kết quả xử lý nợ xấu trên địa bàn TPHCM, tính đến ngày 31-8-2016, tổng nợ xấu chiếm 3,8% tổng dư nợ trên địa bàn, giảm nhẹ so với tỷ lệ nợ xấu 3,92% cuối năm 2015.

Trong tám tháng đầu năm, trên địa bàn đã xử lý được trên 35.000 tỉ đồng nợ xấu, trong đó thu nợ bằng tiền hơn 16.300 tỉ đồng, sử dụng quỹ dự phòng rủi ro trên 4.300 tỉ đồng, bán tài sản đảm bảo để thu nợ 223 tỉ đồng, bán nợ cho VAMC 9.634 tỉ đồng, và xử lý khác trên 4.500 tỉ đồng.

Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM, so với những năm trước đây, trong chín tháng đầu năm nay, nợ xấu trên địa bàn đã có những chuyển biến tích cực, chủ yếu nhờ mức độ phức tạp và ảnh hưởng của nợ xấu đã được kiểm soát, các TCTD có nợ xấu cao đã hoạt động ổn định, giảm lỗ và từng bước tăng trưởng, có lãi.

Ngoài ra, các thị trường phục hồi và tăng trưởng, theo đó nợ xấu thu bằng tiền tăng mạnh đạt trên 16.300 tỉ đồng, chiếm 47% tổng số tiền thu nợ và cao nhất so với cùng kỳ ba năm trở lại đây.

Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM cho rằng nợ xấu vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro và chưa bền vững, việc xử lý nợ xấu vẫn còn nhiều khó khăn; bởi vì nợ xấu liên quan đến vụ án chiếm tỷ trọng cao, chiếm 48,8% trong tổng nợ xấu. Trong thời gian qua, phần lớn các khoản nợ này vẫn chưa xử lý thu hồi được nợ.

Việc xử lý tài sản đảm bảo nợ vay qua đấu giá, phát mãi, qua toà án và thi hành án mất nhiều thời gian, và trong nhiều trường hợp khó xử lý để thu hồi nợ.

Theo T.Thu