|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

TP HCM: Sở Xây dựng đề nghị không cho chủ đầu tư chậm cấp sổ đỏ thực hiện dự án khác

14:11 | 04/07/2017
Chia sẻ
Sau khi TP HCM lập tổ công tác liên ngành, nếu chủ đầu tư vi phạm về sử dụng đất sẽ bị nêu tên và không được chấp thuận thực hiện các dự án khác trên địa bàn.
tp hcm khong cho chu dau tu cham cap so do thuc hien du an khac tren dia ban
TP HCM sẽ không cho chủ đầu tư chậm cấp sổ đỏ thực hiện dự án khác trên địa bàn. (Ảnh: Văn phòng UBND TP HCM)

Tại Chương trình lắng nghe trao đổi tháng 7/2017 do HĐND TP tổ chức mới đây, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm nhận định, tại nhiều dự án nhà ở, người dân đã thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ và vào ở thời gian dài (có khi đến 10 năm) nhưng vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất.

Ông Trần Như Tô đại diện 255 hộ dân đang sống tại chung cư An Bình, quận Tân Phú thông tin, 5 năm qua người dân đã thực hiện đủ nghĩa vụ tài chính cho chủ đầu tư (CĐT), nhưng đến nay vẫn chưa được trao giấy chứng nhận như cam kết ban đầu. Người dân được biết là do CĐT chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế đối với nhà nước.

Còn ông Đặng Minh Quý, một người dân sống tại Khu dân cư Sông Đà, quận Thủ Đức nêu vấn đề, dù nhiều người đã trả hết tiền theo hợp đồng chuyển nhượng nhưng đến nay chỉ khoảng 30% số hộ được cấp sổ đỏ, còn số sổ còn lại được CĐT thế chấp ngân hàng.

Phó Chủ tịch UBND quận Tân Phú Phạm Minh Mẫn cũng nêu thực trạng, hiện có khoảng 10 dự án chung cư tại quận rơi vào tình trạng chậm cấp giấy cho người mua nhà. Nguyên nhân chủ yếu do công trình chưa nghiệm thu bởi vi phạm xây dựng; CĐT chưa hoàn tất thủ tục nghiệm thu; đem dự án thế chấp ngân hàng trước khi bán cho người dân; CĐT chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đai…

Tương tự, Phó Chủ tịch UBND quận Thủ Đức Trần Văn Dũng liệt kê, trên địa bàn quận đang có 105 dự án nhà ở, trong đó có 49 dự án đã hoàn thành, còn 15 dự án nhà ở và 8 dự án căn hộ chung cư đang được cấp giấy một phần hoặc chưa được cấp giấy cho dân.

Trước thực trạng trên, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP HCM Nguyễn Toàn Thắng cho biết, từ ngày 1/7/2014 đến nay Sở đã tiếp nhận hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của người dân mua nhà từ 131 dự án, tương đương hơn 35.000 giấy chứng nhận. Trong đó, có khoảng 19.000 hồ sơ hợp lệ, Sở đã cấp 14.070 giấy chứng nhận; đến nay vẫn còn hơn 16.000 giấy chứng nhận CĐT chưa hoàn thành các thủ tục xin cấp sổ đỏ…

Về giải pháp, ông Thắng nói, Sở TN&MT sẽ công khai quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020; công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm của quận, huyện đã được UBND TP quyết định; công khai danh mục các dự án cần thu hồi đất; dự án có chuyển mục đích sử dụng đất hàng năm trên địa bàn TP…

Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Đỗ Phi Hùng nêu ý kiến, Sở sẽ tăng cường giám sát chặt hơn công tác nghiêm thu công trình trước khi đưa vào sử dụng; đề nghị TP sớm thành lập một tổ liên ngành để xử lý các tồn đọng trong công tác này; nêu tên các chủ đầu tư vi phạm trên website của các cơ quan chức năng liên quan; có chế tài xử lý các CĐT vi phạm (như không chấp thuận cho CĐT vi phạm thực hiện các dự án khác trên địa bàn)…

Còn Phó Chủ tịch UBND Huỳnh Cách Mạng khẳng định thời gian tới, TP sẽ giao Sở TN&MT TP lập tổ công tác liên liên ngành rà soát các dự án đầu tư, nếu phát hiện trường hợp vi phạm và không có biện pháp khắc phục thì đề xuất xử lý và không xem xét thực hiện các dự án khác trên địa bàn TP.

Linh Lê