|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

TP HCM sẽ thu hồi và bán đấu giá 300 khu đất công bán chỉ định không qua đấu thầu

11:46 | 05/01/2019
Chia sẻ
TP HCM hiện có hàng trăm khu đất sử dụng không hiệu quả, không đúng mục đích và thậm chí gây lãng phí, làm thất thu cho ngân sách. Trong số này, 300 khu đất công bán chỉ định không qua đấu thầu trên địa bàn TP HCM sẽ bị thu hồi đem đấu giá.

Đây là thông tin được bà Phan Thị Thắng, Giám đốc Sở Tài chính TP HCM nêu ra tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội TP HCM năm 2019 diễn ra ngày 4/1.

tp hcm se thu hoi va ban dau gia 300 khu dat cong ban chi dinh khong qua dau thau
Ảnh minh họa: Vietnamnet.

Theo đó, bà Thắng cho biết, thời gian qua Sở Tài chính đã rà soát việc sử dụng nhiều mặt bằng nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước theo quy định tại Nghị định 167/2017 về sắp xếp nhà đất công trên địa bàn TP. Qua rà soát, Sở đã phát hiện hàng trăm khu đất sử dụng không hiệu quả, không đúng mục đích và thậm chí gây lãng phí, làm thất thu cho ngân sách.

Vì vậy, Sở Tài chính đề nghị Trưởng ban chỉ đạo 167 ra quyết định hủy bỏ 300 quyết định, công văn chỉ định bán các mặt bằng và địa chỉ nhà đất công cho các tổ chức, cá nhân mà không thông qua đấu giá. Sau khi thu hồi các khu đất này, TP. HCM sẽ đưa vào bán đấu giá theo quy định.

Ngoài ra, Sở Tài chính cũng sẽ tiếp tục rà soát danh mục các mặt bằng và địa chỉ nhà đất không sử dụng hoặc sử dụng lãng phí, mặt bằng đã có chủ trương cho chuyển mục đích sử dụng đất nhưng chủ đầu tư chưa triển khai để thu hồi, tổ chức bán đấu giá.

Lãnh đạo Sở Tài chính TP HCM cho biết thêm, hiện sở này đang tập trung đôn đốc, đẩy mạnh khai thác nguồn thu từ chuyển quyền sử dụng đất, chuyển nhượng nhà đất thuộc sở hữu nhà nước qua xử lý, sắp xếp theo Nghị định 167.

Báo cáo về tình hình thị trường bất động sản năm 2018 mới công bố của Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA), cũng cho thấy nguồn thu ngân sách từ đất, trong đó có nguồn thu từ tiền sử dụng đất (như chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chuyển nhượng nhà đất…) đang giảm mạnh.

Cụ thể, năm 2017, tổng số tiền thu ngân sách từ đất của thành phố là 27.170 tỉ đồng, chiếm 12% tổng thu ngân sách. Trong đó, số thu tiền sử dụng đất là 17.905 tỉ đồng.

Tới năm 2018, nguồn thu ngân sách từ đất của thành phố đạt khoảng 22.600 tỉ đồng. Trong đó, số thu tiền sử dụng đất là 13.868 tỉ đồng, chiếm tỷ trọng 9% tổng thu ngân sách.

Như vậy, so với năm 2017, nguồn thu ngân sách từ đất của TP HCM đã giảm khoảng 5.139 tỉ đồng, tức giảm 19%; số thu tiền sử dụng đất giảm khoảng 4.537 tỉ đồng, tức giảm đến 25%.

K.Hà (Tổng hợp)