TP HCM kiến nghị phân cấp thẩm quyền cho Chủ tịch TP trong bán đấu giá tài sản
UBND TP HCM vừa kiến nghị HĐND thành phố về việc phân cấp thẩm quyền cho Chủ tịch UBND thành phố quyết định bán đấu giá tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với nhà đất do cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp thành phố quản lý. Đây là đối tượng thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị định số 167 do Chính phủ ban hành ngày 31/12/2017.
TP HCM vừa kiến nghị phân cấp cho Chủ tịch UBND TP quyết định bán đấu giá tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với nhà đất công do TP quản lý. (Ảnh minh họa) |
Trước đó tại Hội nghị về tình hình hoạt động đấu giá tài sản trên địa bàn TP HCM do Sở Tư pháp thành phố tổ chức, đại diện Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố) nêu khó khăn về thời hạn nộp tiền sử dụng đất tại TP HCM.
Cụ thể, trước đây người mua cần nộp tiền trúng đấu giá trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt kế quả trúng đấu giá. Tuy nhiên hiện nay, theo Nghị định 151/2017, người mua phải nộp tiền trúng đấu giá trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày ký hợp đồng mua bán tài sản. Trong khi đó theo Nghị định 167 nói trên, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày ký hợp đồng mua bán tài sản, người trúng đấu giá nộp 50% tiền mua tài sản và 50% còn lại nộp trong 60 ngày.
Các quy định trên đã khiến tổ chức đấu giá tài sản lúng túng khi đưa ra thời hạn nộp tiền của người trúng đấu giá nhà, đất thuộc tài sản công.
Chưa kể, vẫn chưa có quy định xử lý đối với trường hợp sau 30 ngày kể từ ngày ký hợp đồng mua bán tài sản, người trúng đấu giá không nộp đủ 50% tiền mua tài sản.
Ngoài ra, một số tổ chức đấu giá tài sản thắc mắc, hiện nay Bộ Tư pháp chưa có trang thông tin điện tử chuyên ngành, nếu người có tài sản chỉ đăng thông báo lựa chọn thầu đấu giá tại trang thông tin điện tử của đơn vị mình có được không? thời gian đăng thông tin và nhận hồ sơ chọn thầu tối thiểu bao nhiêu ngày?...