|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

TP HCM: Dự án 3,5 tỉ USD gần 10 năm chỉ giải ngân 96,5 tỉ đồng

16:08 | 01/04/2017
Chia sẻ
Dự án khu đô thị đại học quốc tế Berjaya tại Hóc Môn, TPHCM được cấp phép vào tháng 7-2008 nhưng đến nay qua gần 10 năm chủ đầu tư dự án vẫn chậm triển khai. Với số vốn dự kiến ban đầu 56.000 tỉ đồng nhưng đến nay vốn góp từ nhà đầu tư vào dự án này được 96,5 tỉ đồng.
tp hcm du an 35 ti do la gan 10 nam chi giai ngan 965 ti dong
Mô hình dự án khu đô thị đại học - Ảnh: TL.

Theo bà Lê Thị Huỳnh Mai, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM, dự án khu đô thị đại học quốc tế Việt Nam của Công ty TNHH MTV Đô thị đại học quốc tế Berjaya Việt Nam theo giấy chứng nhận đầu tư được chính quyền TPHCM cấp vào tháng 7-2008 với mục tiêu phát triển một khu đô thị - đại học quốc tế tại khu đô thị Tây Bắc TPHCM với tổng vốn đầu tư khoảng 56.000 tỉ đồng (tương đương 3,5 tỉ đô la Mỹ thời điểm cấp phép).

Đây là một dự án khu đô thị - đại học quốc tế 100% vốn của nhà đầu tư nước ngoài đến từ Malaysia với thời hạn 50 năm. Trong đó, theo kế hoạch ban đầu nhà đầu tư đưa ra tiến độ khởi công và thực hiện dự án trong vòng 10 năm kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đầu tư.

Tuy nhiên, trả lời báo chí vào ngày 31-3 vừa qua liên quan đến tiến độ dự án khu đô thị đại học nói trên, bà Lê Thị Huỳnh Mai cho biết hiện nay dự án mới chỉ xong được một số khâu như: phê duyệt quy hoạch nhiệm vụ chi tiết 1/500 vào năm 2011, phê duyệt phương án đền bù giải tỏa vào năm 2013, rà soát bom mìn được khoảng 500 héc ta, đền bù giải tỏa mặt bằng trên 100 héc ta, thực hiện vốn góp dự án được 96,5 tỉ đồng.

Bà Mai cho hay qua kiểm tra tiến độ mới đây cho thấy dự án này có chậm triển khai ở các khâu như chậm giải phóng mặt bằng, chậm trong góp vốn.

“Dự án có quy mô lớn lên đến 56.000 tỉ đồng với tổng diện tích đất thực hiện gần 900 héc ta. Nếu so sánh với tiến độ một số dự án khác trên địa bàn thành phố thì công tác đền bù giải phóng mặt bằng dự án này tương đối phức tạp. Gần đây nhà đầu tư có nhiều động thái tích cực triển khai dự án, chẳng hạn như chuyển thêm 2,5 triệu đô la Mỹ cho đền bù giải tỏa, cam kết tiến độ góp vốn và hiện nay căn cứ yếu tố thuận lợi, khó khăn cũng như mục tiêu cuối cùng thì các sở ngành thành phố cũng nghiên cứu đề xuất một trong số phương án xử lý liên quan đến dự án này”, bà Mai cho hay.

Từng được kỳ vọng là trung tâm đào tạo đại học hiện đại bậc nhất Đông Nam Á nhưng sau gần 10 năm được cấp phép, dự án khu đô thị đại học quốc tế Berjaya Việt Nam thuộc Khu đô thị Tây Bắc ở xã Tân Thới Nhì, huyện Hóc Môn đến nay vẫn là bãi đất hoang.

Theo quy hoạch trước đây, Khu đô thị Tây Bắc TPHCM có diện tích hơn 9.000 héc ta thuộc địa bàn huyện Củ Chi và huyện Hóc Môn nằm cách trung tâm thành phố khoảng 30 km vốn được kỳ vọng sẽ là một trong ba khu đô thị vệ tinh quan trọng của thành phố bên cạnh Khu đô thị Nam Sài Gòn, Khu đô thị Thủ Thiêm.

Văn Nam