|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Toyota dự định bán 20% cổ phần ở KDDI

08:36 | 30/07/2023
Chia sẻ
Hãng sản xuất ô tô Nhật Bản Toyota sẽ bán khoảng 20% cổ phần của nhà điều hành viễn thông KDDI mà doanh nghiệp này đang nắm giữ, trị giá khoảng 250 tỷ yen (1,8 tỷ USD).

Động thái trên nhằm mục đích bán bớt các cổ phần mà Toyota đã nắm giữ lâu dài với hiệu quả sử dụng tài sản thấp và chuyển tiền sang các nỗ lực điện khí hóa, bao gồm cả xe điện. Toyota, một cổ đông lớn của KDDI, đã đầu tư vào IDO, một nhà điều hành mạng di động và là một trong những công ty tiền nhiệm của KDDI.

KDDI sẽ tiến hành chào mua công khai cổ phiếu của chính mình bắt đầu từ ngày 31/7. Giá chào bán được đặt ở mức 3.900 yen/cổ phiếu, thấp hơn 9% so với giá đóng cửa hôm 28/7. Toyota sẽ đăng ký mua cổ phần này. Đây được cho là lần đầu tiên Toyota bán cổ phần KDDI. Nhà sản xuất ô tô hàng đầu Nhật Bản cho biết, tới thời điểm hiện tại, hãng có kế hoạch tiếp tục nắm giữ số cổ phần còn lại tại KDDI.

Toyota trên thực tế là cổ đông lớn thứ hai trong KDDI, chỉ sau tập đoàn đa ngành Kyocera. Tính đến cuối tháng 3/2023, Toyota nắm khoảng 15% cổ phần của KDDI. Toyota và KDDI đã hợp tác trong các lĩnh vực như phát triển cơ sở hạ tầng truyền thông cho "ô tô kết nối" thế hệ tiếp theo và thành phố thông minh. Năm 2020, hãng sản xuất ô tô quyết định mua thêm 1% cổ phần của KDDI, trị giá khoảng 52,2 tỷ yen.

Tính đến cuối tháng 3/2023, Toyota có cổ phiếu chiến lược trị giá tổng cộng khoảng 3.000 tỷ yen và cổ phiếu của KDDI chiếm hơn 1/3 tổng số, tương đương khoảng 1.300 tỷ yen. Toyota quyết định bán các cổ phần nắm giữ dài hạn trong nỗ lực nâng cao hiệu quả sử dụng vốn.

Nhà sản xuất ô tô này đã bán toàn bộ cổ phần của mình tại Fujifilm Holdings và Daiwa Securities Group trong năm tài chính tính đến hết tháng 3/2022. Toyota cũng đã bán toàn bộ cổ phần của mình tại Kansai Paint và Nomura Holdings trong năm tài chính vừa qua.

Toyota đặt mục tiêu tăng doanh số bán xe điện (EV) toàn cầu hàng năm lên 1,5 triệu chiếc vào năm 2026 và 3,5 triệu chiếc vào năm 2030, nhưng nhà sản xuất ô tô này chỉ bán được khoảng 24.000 chiếc xe điện trên toàn cầu vào năm 2022.

Toyota có kế hoạch đầu tư 5.000 tỷ yen vào các doanh nghiệp liên quan đến EV vào năm 2030 nhằm nỗ lực đẩy mạnh tăng năng lực sản xuất, bao gồm cả pin EV.

Toyota dự kiến sẽ lần thứ tư liên tiếp trở thành nhà bán ô tô hàng đầu thế giới cho giai đoạn nửa đầu năm, vượt xa Volkswagen AG (Đức) và các đối thủ khác trong thời gian tính từ tháng 1-6/2023.

Toyota cho biết trong giai đoạn nêu trên họ đã bán được 5,42 triệu xe trên toàn cầu, bao gồm cả những xe do nhà sản xuất xe mini Daihatsu Motor Co. và nhà sản xuất xe tải Hino Motors thuộc tập đoàn này bán ra. Mức trên tăng 5,5% so với cùng kỳ một năm trước đó.

Trong thông báo, Toyota cho biết tập đoàn duy trì được doanh số bán hàng ổn định khi họ tăng cường năng lực sản xuất trên toàn thế giới, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng khi tình trạng thiếu hụt chip dịu bớt.

Sản lượng toàn cầu của Toyota đã tăng 10,3% lên mức kỷ lục 5,63 triệu chiếc trong kỳ báo cáo. Sản lượng của tập đoàn bên ngoài Nhật Bản cũng đạt mức cao nhất từ trước tới nay là 3,53 triệu xe, tăng 4,9% so với cùng kỳ năm 2022.

Tính đến cuối tháng 3/2023, KDDI có dự trữ tiền mặt khoảng 480 tỷ yen. KDDI đã định kỳ tiến hành mua lại cổ phần của chính mình như một phần trong nỗ lực mang lại lợi nhuận cho cổ đông. Công ty cũng đã công bố vào tháng 5/2023 rằng họ sẽ mua lại số cổ phiếu trị giá tới 300 tỷ yen trong 12 tháng tới. Công ty cũng sẽ mua lại số cổ phiếu do Toyota bán để ngăn chặn sự suy giảm mức cung và cầu cổ phiếu.

Minh Trang (Theo Nikkei Asia)

Nhìn lại ngành chứng khoán Việt Nam sau 24 năm qua các làn sóng M&A (Phần 2)
Làn sóng M&A thứ nhất ngành chứng khoán Việt Nam sớm kết thúc và để lại kết quả không mấy khả quan, các tổ chức quốc tế lần lượt rời đi. Làn sóng M&A mới nổ ra với mô hình thâu tóm toàn bộ cổ phần, “thay tên đổi họ” với sự gia nhập của các tập đoàn Hàn Quốc và những định chế trong nước.