|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tổng thống Trump cắt 3.600 tỷ USD chi cho trợ cấp xã hội Mỹ

16:41 | 23/05/2017
Chia sẻ
Tổng thống Donald Trump sẽ thu hẹp đáng kể vai trò của chính phủ Mỹ đối với xã hội với việc cắt giảm chi tiêu trị giá 3.600 tỷ USD trong vòng 10 năm tới, một phận thuộc kế hoạch chi tiêu ngân sách. Theo đó các khoản chi cho dành cho người nghèo, sinh viên mới tốt nghiệp và nông dân sẽ bị giảm. 
tong thong trump giam 3600 ty usd chi cho tro cap xa hoi my
Các bản sao của dự thảo ngân sách năm tài khóa 2018 được in trong Văn phòng Xuất bản Chính phủ ở Washington. (Nguồn: CNBC)

Đề xuất của ông Trump, được công bố vào thứ Ba (23/5), nhằm cân bằng ngân sách chính phủ trong vòng một thập kỷ tới. Tuy nhiên, nó phụ thuộc vào dự thảo thuế mà chính quyền ông Trump đã cung cấp trước đó với rất ít thông tin chi tiết, các chương trình bị loại bỏ với sự ủng hộ của nhiều nhà hoạch định chính sách của đảng Cộng hòa, và sử dụng nhiều thủ thuật kế toán.

Dự thảo ngân sách năm tài khóa 2018 của ông Trump đã không được chính các đồng minh thuộc đảng Cộng hòa trong Quốc hội của ông ủng hộ. Theo đó, kế hoạch sẽ giảm thanh toán bảo hiểm y tế, tăng mức trả các khoản cho vay hàng tháng đối với sinh viên và giảm tem phiếu thực phẩm và trợ cấp nông nghiệp, từng khoản đều được các cử tri quyền lực hỗ trợ. Tuy nhiên, chính quyền vẫn không khuất phục.

Đề xuất này của ông Trump sẽ hoàn thành cam kết của ông trong chiến dịch tranh cử về việc không động đến trợ cấp hưu trí và chăm sóc sức khỏe, trong khi tăng chi tiêu an ninh quốc phòng. Ông cũng đề nghị giảm mạnh viện trợ nước ngoài, thắt chặt điều kiện giảm thuế cho người lao động nghèo và bảo hiểm dành cho người khuyết tật.

Kế hoạch cũng kêu gọi tăng chi tiêu nội địa, gồm 25 tỷ USD trong 10 năm cho các bố mẹ nghỉ sinh con được trả lương trên toàn quốc, và mở rộng chương trình Pell Grant giành cho sinh viên có thu nhập thấp. Ngân sách cho Bộ An ninh Nội địa Mỹ sẽ tăng 3 tỷ USD so với khoản chi trong nhiệm kỳ cuối cùng của ông Barack Obama, trong khi ngân sách quốc phòng sẽ tăng 6 tỷ USD so với cùng thời điểm.

Dự thảo ngân sách dự báo một gói thay đổi thuế suất sẽ củng cố tăng trưởng của nền kinh tế, trong khi chỉ cung cấp một vài chi tiết liên quan đến việc thuế suất sẽ thay đổi như thế nào. Một điều mà chính quyền cho biết là người dân Mỹ và các doanh nghiệp sẽ trả thuế ít đi. Ngân sách xác nhận rằng doanh thu từ thuế sẽ không giảm.

Theo các số liệu của bản kế hoạch ngân sách, tăng trưởng kinh tế được thúc đẩy nhờ chính sách thuế và việc cắt giảm quy định của ông Trump, tăng thêm 2.000 tỷ USD từ doanh thu thuế.

Tuy nhiên, bà Maya MacGuineas, chủ tịch Ủy ban Ngân sách Trách nhiệm Liên bang, cho biết nhận định của Nhà Trằng về kế hoạch cải cách thuế của ông Trump sẽ tạo ra 2.000 tỷ USD – 2.600 tỷ USD thông qua tăng trưởng kinh tế là không thực tế. Trung tâm Chính sách Thuế độc lập ước tính rằng kế hoạch cải cách thuế của ông Trump sẽ thêm 7.200 tỷ USD vào thâm hụt ngân sách quốc gia.

Lyly Cao