|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tổng thống Trump cảnh báo đóng cửa chính phủ trong vài ngày tới

08:02 | 07/12/2017
Chia sẻ
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 6/12 cảnh báo, chính phủ nước này có nguy cơ bị đóng cửa từ ngày 9/12 tới do bế tắc đàm phán với đảng Dân chủ liên quan đến dự thảo chi tiêu ngân sách cho năm tài khóa tới.

tong thong trump canh bao dong cua chinh phu trong vai ngay toi
Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Hãng tin Time, Tổng thống Trump và quốc hội Mỹ đang đối mặt với hạn chót đàm phán đến hết ngày mai để thông qua dự thảo ngân sách chi tiêu cho năm tài khóa mới. Nếu đảng Dân chủ và Cộng hòa không đạt được thỏa thuận, chính phủ Mỹ có nguy cơ phải đóng của một phần bắt đầu từ ngày 9/12 tới.

Tuy nhiên, hiện tại, cuộc đàm phán đang rơi vào bế tắc do đảng Dân chủ không nhất trí với đề xuất tăng chi tiêu quân sự trong khi đóng băng hoặc giảm chi tiêu cho các chương trình trong nước.

Tổng thống Trump một lần nữa đổ lỗi cho đảng Dân chủ đẩy chính phủ đến nguy cơ phải đóng cửa. Phát biểu hôm qua trước thềm cuộc họp nội các, Tổng thống Trump nói: “Đảng Dân chủ đang theo đuổi những thứ rất nguy hiểm cho đất nước. Họ đang tìm cách đóng cửa chính phủ”.

Trong khi đó, lãnh đạo Dân chủ tại Hạ viện Nancy Pelosi bình luận trên Twitter: “Tổng thống Trump là người duy nhất nói đến kịch bản đóng cửa chính phủ. Đảng Dân chủ hy vọng rằng Tổng thống sẽ nỗ lực đi đến một thỏa thuận nhằm giải quyết nhu cầu cấp thiết của người dân Mỹ và tránh nguy cơ đóng cửa chính phủ”.

Theo khảo sát của Politico/Morning Consult, 63% cử tri Mỹ được hỏi nói rằng họ muốn quốc hội phá vỡ bế tắc, tránh nguy cơ đóng cửa chính phủ, trong khi 18% ủng hộ đóng cửa chính phủ nếu đó là cách để các nhà làm luật đạt được mục tiêu chính sách.

tong thong trump canh bao dong cua chinh phu trong vai ngay toi Lệnh cấm nhập cảnh của Tổng thống Trump với 6 nước Hồi giáo bắt đầu có hiệu lực toàn diện

Tòa án Tối cao Mỹ vừa ra phán quyết lệnh cấm nhập cảnh của Tổng thống Donald Trump đối với công dân 6 quốc gia ...

tong thong trump canh bao dong cua chinh phu trong vai ngay toi Thượng viện Mỹ thông qua dự luật giảm thuế lịch sử của Tổng thống Donald Trump

Tổng thống Trump tuyên bố trên Twitter rằng ông mong chờ được ký thông qua dự luật giảm thuế này trước thời điểm Giáng sinh ...

Minh Phương