|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tổng thống Mỹ cảnh báo trừng phạt Trung Quốc

15:15 | 14/02/2018
Chia sẻ
Ngày 13/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa đưa ra các biện pháp trừng phạt thương mại trả đũa chống lại Trung Quốc.
tong thong my canh bao trung phat trung quoc Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố đề xuất ngân sách liên bang
tong thong my canh bao trung phat trung quoc Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung có thể nổ ra năm tới
tong thong my canh bao trung phat trung quoc
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Nguồn: EPA/TTXVN.

Ngày 13/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ xem xét lại một thỏa thuận thương mại với Hàn Quốc nhằm đảm bảo những điều khoản thuận lợi hơn, đồng thời đe dọa đưa ra các biện pháp trừng phạt thương mại trả đũa chống lại Trung Quốc.

Trong cuộc họp về thương mại tại Nhà trắng, Tổng thống Trump gọi thỏa thuận thương mại tự do (FTA) được Mỹ và Hàn Quốc ký kết hồi năm 2012 "là một thảm họa" và là "một thỏa thuận tồi" khi "không mang lại điều gì ngoài sự thiệt hại".

Ông cam kết Mỹ sẽ đàm phán lại một "thỏa thuận công bằng" hoặc hủy bỏ hoàn toàn thỏa thuận trên.

Cáo buộc Trung Quốc đang gây nhiều thiệt hại cho ngành công nghiệp nhôm và thép của Mỹ do tình trạng bán phá giá, Tổng thống Trump cho biết ông cũng đang xem xét các biện pháp trừng phạt thương mại đối với Bắc Kinh, đồng thời "cân nhắc mọi phương án", bao gồm cả thuế quan và hạn ngạch.

Phát biểu của Tổng thống Trump được đưa ra một ngày sau khi nhà lãnh đạo Mỹ chỉ trích Hàn Quốc và Trung Quốc, cùng với Nhật Bản, về thặng dư thương mại của những nước này với Mỹ.

Thâm hụt thương mại Mỹ đã tăng mạnh tới 12% trong năm đầu cầm quyền của Tổng thống Trump lên 566 tỷ USD, mức cao nhất kể từ năm 2008.

Đây được xem là một cú sốc đối với những nỗ lực của Tổng thống Trump vốn luôn cam kết sẽ triển khai mọi biện pháp để làm giảm thâm hụt thương mại trong khi vẫn khiến nền kinh tế đầu tàu thế giới đạt được mức tăng trưởng cao hơn./.