|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tổng thống Duterte đòi Mỹ rút quân, tuyên bố không cần tiền của Mỹ

09:45 | 17/12/2016
Chia sẻ
Tổng thống Rodrigo Duterte của Philippines gửi lời nhắn đến Mỹ rằng hãy chuẩn bị hủy bỏ hiệp định về triển khai quân và thiết bị ở nước này, tuyên bố "bye bye nước Mỹ", "chúng tôi không cần tiền của Mỹ".
tong thong duterte doi my rut quan tuyen bo khong can tien cua my
Tổng thống Rodrigo Durtete phát biểu tại một thành phố ở Philippines hôm 11/12/2016. Ảnh: Reuters

Đó là phát biểu của ông Duterte tại một cuộc họp báo sáng nay sau khi trở về từ chuyến thăm Campuchia và Singapore.

Tuy vậy, ông Duterte gợi ý rằng quan hệ hai nước có thể cải thiện dưới thời Tổng thống Donald Trump. "Tôi thích cách ông nói. Giống như tôi vậy. Chúng ta có nhiều nét tương đồng và những người giống nhau thì hay đi với nhau".

Quay lại với chủ đề chính quyền Mỹ hiện tại, những người đã chỉ trích ông Duterte về các biện pháp diệt trừ tội phạm ma túy thời gian gần đây, ông nói: "Chúng tôi không cần các ông". "Hãy chuẩn bị rời Philippines. Hãy chuẩn bị cho việc hủy bỏ hiệp định VFA".

Hiệp định thăm viếng quân sự (VFA) được ký hồi 1998, tạo hành lang pháp lý cho hàng nghìn quân Mỹ luân phiên nhau đến Philippines thực hiện diễn tập quân sự và các nhiệm vụ hỗ trợ nhân đạo.

"Bye bye nước Mỹ và hãy bắt đầu thực hiện các nghi thức để rút dần ra khỏi Philippines", ông này nói, cho biết quyết định cuối cùng sẽ đến "một ngày gần nhất" sau khi xem xét lại một hiệp định quân sự khác là Hiệp định hợp tác quân sự nâng cao.

Trước đó, ông Duterte đã bày tỏ sự tức giận với Washington sau khi một cơ quan viện trợ của Mỹ quyết định loại Manila ra khỏi chương trình viện trợ chống nghèo đói.

"Chúng tôi không cần tiền của các người", ông tuyên bố.

Vân Vũ