|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Tổng thống Donald Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân, tái trừng phạt kinh tế Iran

05:43 | 09/05/2018
Chia sẻ
Tổng thống Donald Trump ngày 8/5 đã quyết định rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân quốc tế ký kết với Iran năm 2015, làm dấy lên lo ngại về xung đột tại Trung Đông và nguồn cung dầu mỏ cũng như làm mất lòng các nước đồng minh châu Âu.
tong thong donald trump tuyen bo rut khoi thoa thuan hat nhan tai trung phat kinh te iran Giá dầu tuần tới ‘nín thở’ chờ Mỹ phán quyết số phận của thỏa thuận hạt nhân Iran
tong thong donald trump tuyen bo rut khoi thoa thuan hat nhan tai trung phat kinh te iran Ai sẽ là 'nạn nhân' nếu Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran?

Trong bài phát biểu được phát trên truyền hình, ông Trump tuyên bố sẽ tái áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế lên Iran.

tong thong donald trump tuyen bo rut khoi thoa thuan hat nhan tai trung phat kinh te iran
Ảnh minh họa. Nguồn: DoD/CC BY 2.0/MGN.

Thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015, do Mỹ, Iran và 5 cường quốc khác ký kết, đã dỡ bỏ các lệnh trừng phạt trước đó đối với Iran để đổi lấy việc nước này thu hẹp chương trình hạt nhân. Thỏa thuận này có mục tiêu ngăn chặn Iran sở hữu vũ khí hạt nhân.

Tuy nhiên, ông Trump thời gian qua liên tục chỉ trích thỏa thuận hạt nhân trên vốn được xem là thành tựu ngoại giao quan trọng của nước Mỹ dưới thời Tổng thống Barack Obama, đồng thời cho rằng thỏa thuận này không giải quyết được chương trình tên lửa đạn đạo của Iran, các hoạt động phát triển vũ khí hạt nhân của nước này sau năm 2025 và vai trò của Iran trong các cuộc xung đột tại Yemen và Syria.

Iran gia tăng tầm ảnh hưởng chính trị và quân sự tại Trung Đông những năm qua, khiến hai nước đồng minh của Mỹ tại khu vực này là Israel và Saudi Arabia vô cùng quan ngại.

Trong khi đó, Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 8/5 cho biết nước này sẽ theo đuổi thỏa thuận hạt nhân mà không có Mỹ. Truyền hình nhà nước Iran chỉ trích quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân của ông Trump là “bất hợp pháp, không chính đáng và phớt lờ các thỏa thuận quốc tế”.

Rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran là động thái mới nhất của Tổng thống Donald Trump trong chính sách “Nước Mỹ là trên hết”. Trước đó, ông Trump cũng đã rút Mỹ khỏi Hiệp định khí hậu Paris, Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) và khiến căng thẳng thương mại leo thang với Trung Quốc.

Trường Giang

Liệu hệ thống KRX có lỡ hẹn với mốc ngày 2/5?
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa đưa ý kiến về hệ thống công nghệ thông tin thuộc dự án đầu tư xây dựng Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (hay còn gọi là hệ thống KRX) trước thời điểm dự kiến chính thức vận hành 2/5 theo như kế hoạch đưa ra trước đó.