|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tổng Giám đốc TPBank: 'Cốt lõi của chuyển đổi số không phải là công nghệ'

10:00 | 11/08/2022
Chia sẻ
Tự hào kể về câu chuyện thành công của TPBank, ông Nguyễn Hưng – Tổng Giám đốc TPBank cũng có những chia sẻ tâm huyết gửi đến những doanh nghiệp đang trong quá trình số hóa để nhanh chóng thích ứng với thị trường tại Diễn đàn Kinh doanh của Forbes.

Góc nhìn về chuyển đổi số từ một ngân hàng hàng đầu về ứng dụng công nghệ

Là một trong những diễn giả tại Phiên thảo luận với chủ đề Phát triển hệ sinh thái số tại Diễn đàn Kinh doanh của Forbes Việt Nam, ông Nguyễn Hưng – Tổng Giám đốc TPBank mở đầu với góc nhìn của nhiều năm gắn bó với Chuyển đổi số: “Trong thời đại hiện nay, sở hữu một hệ sinh thái số là điều quan trọng. Chúng tôi là ngân hàng, cung cấp dịch vụ tài chính ngân hàng, nhưng ứng dụng của chúng tôi nhúng rất nhiều các dịch vụ của đối tác, từ hàng không, dịch vụ ăn uống, y tế, giáo dục,..Vì chúng tôi hiểu rằng, khi mở rộng hệ sinh thái, người dùng sẽ thấy rằng những nhu cầu của họ đều được xử lý rất tiện lợi.

Đó chính là cách giữ chân được khách hàng. Đồng thời, chi phí trên thu nhập của ngân hàng (CIR) giảm, cho phép ngân hàng có thể giảm được phí cho khách hàng. Một hệ sinh thái mở là điều tất yếu trong vòng quay của chuyển đổi số. Bên nào có hệ sinh thái mở, bên đó sẽ có lợi thế và chiến thắng trong tương lai”.

TPBank nhiều năm qua đã định nghĩa lại trải nghiệm của khách hàng với hệ sinh thái số cùng chiến lược đổi mới số toàn diện với mục tiêu xây dựng một ngân hàng thông minh đáp ứng nhu cầu của mọi khách hàng trong suốt hành trình trải nghiệm.

TPBank cung cấp kết nối nhanh chóng trên nền tảng ngân hàng mở để cho phép các đối tác kết hợp các sản phẩm, dịch vụ và dữ liệu đồng thời tăng hiệu quả kinh doanh trên nền tảng số, nâng cao trải nghiệm của cả cá nhân và khách hàng doanh nghiệp. TPBank hợp tác với các công ty fintech hàng đầu để cung cấp dịch vụ ngân hàng trên nền tảng dịch vụ và ví điện tử, từ đó thu hút được thêm khách hàng mới từ các kênh đối tác.

TPBank cũng đưa ra các sáng kiến tiếp thị và bán các “sản phẩm kỹ thuật số” online và offline một cách đầy ấn tượng với LiveBank và mới đây là phiên bản nâng cấp LiveBank+. Sự đa dạng sinh thái số này cho phép TPBank tận dụng các cơ hội có được trong cả thời kỳ đại dịch và cả khi nền kinh tế phục hồi, khẳng định mình là một trong những ngân hàng hàng đầu trên thị trường về công nghệ ngân hàng.

Không bất ngờ khi TPBank tăng 120% lượng giao dịch trên các kênh kỹ thuật số mỗi năm. Người dùng kỹ thuật số của TPBank tăng 38% lên 2,9 triệu người vào năm 2021, so với 2,1 triệu người vào năm 2020. Người dùng eBank của TPBank tăng 53,3% từ 1,5 triệu người vào năm 2020 lên 2,3 triệu người vào năm 2021. Cuối năm 2021, người dùng hoạt động trên thiết bị di động của TPBank đạt 85%.

 Tổng Giám đốc TPBank: “Cốt lõi của chuyển đổi số không phải là công nghệ mà là con người”. (Ảnh: TPBank).

Ông Hưng cũng chia sẻ thêm, việc chuyển đổi số cần phải được bắt đầu từ bên trong nội bộ trước. Chỉ khi nào mà nội bộ sẵn sàng, quy trình trôi chảy, thì mới có thể phục vụ tốt được cho khách hàng bên ngoài. “TPBank thành công trong chuyển đổi số là bởi vì chúng tôi đã để tinh thần chuyển đổi số thấm đẫm từ lãnh đạo cho đến nhân viên. Ở TPBank, phòng ban chuyên môn sau khi có đề bài, thì phải cùng “giải bài toán” với đội ngũ IT, cả hai bên bắt tay nhau, vừa làm vừa lập trình vừa phát triển vừa vận hành theo mô hình linh hoạt, có như vậy mới chuyển đổi số được, và cũng phải như vậy thì mới thu xếp được đầy đủ nguồn lực để chuyển đổi số thành công.”

Trong nhiều năm liên tục, TPBank đã triển khai số hóa và tự động hóa hầu hết các quy trình, sản phẩm - dịch vụ ở tất cả mảng nghiệp vụ bằng robots, tập trung hướng khách hàng tới mô hình vận hành ưu tiên số hóa, giảm thiểu tương tác tại các điểm vật lý, kết hợp với các công nghệ nhận dạng ký tự quang học (OCR), giải pháp Quản lý quy trình nghiệp vụ (BPM), Quản lý nội dung doanh nghiệp (ECM)…cho đến việc Tự động hóa các nghiệp vụ thanh toán trong nước, thanh toán quốc tế, kiểm soát sau, hỗ trợ tín dụng, kế toán – tài chính, nhân sự; Cải tiến Giao dịch tại Quầy, phê duyệt online, áp dụng chữ ký điện tử/ chữ ký số theo đinh hướng văn phòng không giấy tờ…

Năm 2022, tự động hóa quy trình bằng robots (RPA) với TPBank đã nâng lên tầm cao mới, để thực hiện các tác vụ phức tạp hơn, có thêm phần quản trị, để tương tác với nhiều loại phần mềm khác nhau. Hiện tại ở TPBank, có hơn 300 robots đang hoạt động, dự kiến số lượng robots sẽ lên tới 450 robots trong năm tới.

Bứt phá liên tục, TPBank tiến vào VN30, vững vàng vị thế của một công ty niêm yết tốt nhất

Trong hệ thống ngân hàng, TPBank chính là một ví dụ điển hình của việc chuyển đổi số thành công. Năm 2012, TPBank là một trong các ngân hàng trong diện tái cơ cấu của ngân hàng nhà nước và đó chính là thời điểm Ban lãnh đạo Ngân hàng quyết định đi theo hướng công nghệ và số hóa, hướng tới một ngân hàng của kỷ nguyên số. Sau 6 năm tái cơ cấu, đến năm 2018, hàng loạt nhà đầu tư lớn cùng tham gia rót vốn, cổ phiếu TPB của TPBank chính thức chào sàn HOSE với 550 triệu cổ phiếu tại mức giá 32.000 VND, giá trị vốn hóa của TPBank tại thời điểm đó đạt mốc 800 triệu USD.

 Chỉ sau ba năm bứt tốc với thời gian dài liên tục lập các đỉnh mới, thanh khoản và khối lượng cổ phiếu tư do lưu hành trên thị trường cao, sang đầu năm 2021, TPB đã được lọt vào rổ VN30. Tổng giá trị vốn hóa tại thời điểm tháng 1/2021 đạt gần 1,3 tỷ USD. Trong khoảng thời gian một năm trở lại đây khi thị trường chứng khoán có nhiều biến động, hầu hết cổ phiếu các ngân hàng đều đi ngang, cổ phiếu TPB vẫn nằm trong xu hướng tăng giá nhờ triển vọng lợi nhuận và hệ số sinh lời vượt trội trong ngành.

 TPBank lần đầu tiên được vinh danh trong bảng xếp hạng “Top 50 công ty niêm yết tốt nhất” của Forbes. 

Ông Nguyễn Hưng – Tổng Giám đốc TPBank nhấn mạnh: “Là một trong 7 ngân hàng niêm yết được góp mặt trong danh sách vinh danh của Forbes đồng thời chiếm thứ hạng cao tại bảng xếp hạng của VNR500 là sự ghi nhận xứng đáng dành cho những nỗ lực của TPBank. Chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh kinh doanh đa dịch vụ, phát triển cơ sở khách hàng đa dạng, chất lượng, tối ưu chi phí hoạt động, đảm bảo kinh doanh hiệu quả và chất lượng tín dụng an toàn, để cổ phiếu TPB có giá trị tốt, bền vững, an toàn, minh bạch và gia tăng lợi ích cho các cổ đông.”

Theo kết quả kinh doanh vừa mới công bố, 6 tháng đầu năm nay, lợi nhuận của TPBank đạt 3.788 tỷ đồng, tăng gần 26% so với cùng kỳ năm trước.

Kết thúc 30/6/2022, tổng tài sản của TPBank đạt hơn 310 nghìn tỷ đồng, hoàn thành gần 89% kế hoạch mục tiêu. So với cùng kỳ năm trước, tổng thu nhập hoạt động của TPBank đạt 8.165 tỷ đồng, tăng 31%, lãi thuần từ dịch vụ đạt l1.192 tỷ đồng, tăng 71,56%, thu nhập lãi thuần từ dịch vụ chiếm tới 14,6% tổng thu nhập, tăng gần 3,5%.

Tổng huy động đạt trên 276 nghìn tỷ đồng, tăng gần 27% so với cùng kỳ tương đương hơn 58 nghìn tỷ đồng và hoàn thành hơn 94% so với kế hoạch, chủ yếu tập trung vào khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.

 TPBank hiện đang là ngân hàng duy nhất tại Việt Nam áp dụng theo chuẩn Basel III, tỷ lệ an toàn vốn theo Basel III (CAR) tại 31/5/2022 đạt 13,1%, cao hơn so với quy định tối thiểu 8% của Ngân hàng Nhà nước. Tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát chặt chẽ ở mức dưới 1% phản ánh chất lượng tín dụng và chất lượng tài sản an toàn của TPBank. Đây có thể xem là yếu tố giúp ngân hàng được cấp “room” tín dụng cao hơn so với mặt bằng chung.

Với nền tảng vốn tốt, sức mạnh thanh khoản, mức sinh lời tốt, liên tục mở rộng cơ sở khách hàng bền vững, mã TPB tiếp tục được các công ty chứng khoán uy tín như BVSC khuyến nghị ở mức giá mục tiêu cao, trên 44.693 đồng một cổ phiếu trong năm 2022.

Trong báo cáo của mình, VNDirect cũng đưa ra kỳ vọng về việc TPB sẽ đạt tăng trưởng tín dụng cao hơn so với toàn ngành là 22%/20% trong giai đoạn 2022-2023 dựa trên tỉ lệ an toàn vốn cao của ngân hàng (14% so với ngành 9-12%).

Bích Thu

Nâng cấp quan hệ Việt Nam - Brazil lên Đối tác chiến lược
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Brazil Lula da Silva đã nhất trí nâng cấp quan hệ Việt Nam - Brazil lên Đối tác chiến lược và ra Tuyên bố chung Việt Nam – Brazil về việc nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược.