|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Tổng công ty Thái Sơn nói gì khi bị tố 'bán vịt trời'?

14:49 | 11/09/2018
Chia sẻ
Sau hơn 10 năm đầu tư mua nền đất tại dự án Phước Kiển 2 nhưng đến nay vẫn chưa ai nhận được phần đất của mình, hàng trăm khách hàng đã kéo đến trụ sở Tổng công ty Thái Sơn để thể hiện sự bức xúc.

Đã thu tiền nhiều năm…

Ông N.M.K, một khách hàng mua đất nền tại dự án Phước Kiển 2 (hay còn gọi là Thái Sơn 2) chia sẻ: “Tôi ký hợp đồng góp vốn đầu tư để nhận nền nhà xây dựng nhà ở” với Xí nghiệp Xây dựng và Kinh doanh nhà thuộc Công ty Thái Sơn - nay là Tổng công ty Thái Sơn - từ năm 2005.

Sau khi ký hợp đồng và ký nhận “Biên bản giao nhận mã số lô đất” của Tổng công ty Thái Sơn, ông K đã hoàn tất việc thanh toán đến 80% giá trị lô đất theo hợp đồng nhưng đến nay vẫn chưa nhận được nền để xây dựng.

“Theo điều khoản trong hợp đồng thì bên Tổng công ty Thái Sơn lập biên bản cắm mốc và giao đất cho khách hàng không quá 24 tháng kể từ ngày hợp đồng góp vốn có hiệu lực. Ấy vậy mà đến nay đã hơn 10 năm mà chưa ai thấy mảnh đất của mình như thế nào mặc dù chúng tôi liên tục dùng đủ mọi cách thúc ép chủ đầu tư”, ông K nói.

Không chỉ ông K mà rất nhiều “thượng đế” khác đầu tư vào dự án Thái Sơn 2 cũng trong hoàn cảnh tương tự. Đơn cử như trường hợp của bà T.H.A, sau khi kiến nghị với Tổng công ty Thái Sơn về tình trạng tiến độ dự án thì bà nhận được thông báo từ chủ đầu tư rằng, 70% diện tích đã được bồi thường giải tỏa; cam kết đến tháng 9/2011 sẽ tiến hành san lấp mặt bằng và triển khai hạ tầng vào đầu năm 2012.

Tuy nhiên, sau nhiều năm hợp đồng được ký kết và sau nhiều lần khách hàng họp với Tổng công ty Thái Sơn, những lời hứa trên vẫn chưa được thực hiện.

Công ty này vẫn chưa có bất cứ hành động cụ thể nào về việc triển khai san lấp mặt bằng và làm cơ sở hạ tầng để giao nền đất cho khách hàng.

“Chúng tôi là những người dân, những cán bộ công chức, từ những thanh niên nay đã thành trung niên, từ trung niên đã thành người già và có người cũng đã nhắm mặt xuôi tay mà vẫn chưa được thấy cái nền đất của mình như thế nào. Hàng chục năm qua, cuộc sống của chúng tôi bị đảo lộn, nhiều gia đình tan vỡ, tình cảm anh em sứt mẻ... chỉ vì đầu tư tại dự án này”, bà A chia sẻ.

…Nhưng chưa phải là chủ đầu tư

Theo Kết luận thanh tra số 721/KL-TTTP-P7 ngày 08/11/2013 của Thanh tra TP.HCM về việc thực hiện các dự án có sử dụng đất trên địa bàn TP.HCM do Tổng Công ty Thái Sơn làm chủ đầu tư (trong đó có dự án Thái Sơn 2), dự án này ban đầu là dự án xây dựng nhà ở dành cho cán bộ chiến sĩ.

Theo đó, ngày 21/4/2005, Công ty Thái Sơn (nay là Tổng Công ty Thái Sơn) có Công văn số 296/CVTS gửi UBND huyện Nhà Bè xin chấp thuận địa điểm đầu tư xây dựng khu dân cư (tạm gọi là dự án Thái Sơn 2) cho cán bộ, sĩ quan tại xã Phước Kiển với diện tích đất dự kiến khoảng 30 ha. Đến ngày 04/8/2005, UBND huyện Nhà Bè có Công văn số 119/CV-TNMT chấp thuận việc xây dựng khu nhà ở tại điểm khu đất nêu trên.

Ngày 12/9/2005, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM có Công văn số 2098/QHKT-DDB2 về việc thỏa thuận sơ bộ phương án quy hoạch chi tiết 1/500 xây dựng khu nhà ở tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, quy mô gần 30ha và yêu cầu Công ty Thái Sơn tiến hành các thủ tục giao, thuê đất theo Quyết định số 138/2004/QĐ-UB ngày 18/5/2004 của UBND Thành phố và các nội dung yêu cầu khác theo quy định hiện hành.

Tuy nhiên, sau khi được UBND huyện Nhà Bè thỏa thuận địa điểm quy hoạch và Sở Quy hoạch - Kiến trúc có văn bản thỏa thuận sơ bộ phương án quy hoạch chi tiết 1/500 thì Tổng Công ty Thái Sơn đã không tiếp tục tiến hành các thủ tục pháp lý thực hiện dự án theo yêu cầu của cơ quan chức năng, để tiến độ dự án bị kéo dài.

tong cong ty thai son noi gi khi bi to ban vit troi

Mặt bằng dự án vẫn khá ngổn ngang.

Bên cạnh đó, các nội dung thực hiện này đã không còn phù hợp quy định của Nghị định 71/2010/NĐ-CP của Chính phủ về quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở. Do vậy, Đoàn thanh tra thành phố kiến nghị UBND huyện Nhà Bè thu hồi hủy bỏ Công văn số 119 về ý kiến quy hoạch địa điểm xây dựng dự án Thái Sơn 2. Đồng thời, cũng kiến nghị Sở Quy hoạch - Kiến trúc hủy bỏ Công văn số 2098 về thỏa thuận sơ bộ phương án quy hoạch chi tiết 1/500.

“Nếu Tổng Công ty Thái Sơn có nhu cầu đầu tư dự án Thái Sơn 2 thì phải liên hệ Sở Xây dựng, UBND huyện Nhà Bè và cơ quan có liên quan tiến hành lập thủ tục theo Nghị định 71 và Thông tư số 16/2010/TT-BXD của Bộ Xây dựng”, trong kết luận thanh tra do ông Võ Văn Quận, Phó Chánh Thanh tra ký nêu rõ.

Cuối năm 2014, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín đã chủ trì cuộc họp xem xét Kết luận thanh tra số 72 của Thanh tra Thành phố về việc thực hiện các dự án có sử dụng đất trên địa bàn TP.HCM do Tổng Công ty Thái Sơn làm chủ đầu tư.

Sau khi nghe báo cáo và ý kiến phát biểu của các thành viên dự họp, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đã giao UBND huyện Nhà Bè thu hồi, hủy bỏ Công văn số 119 về ý kiến quy hoạch địa điểm xây dựng dự án Thái Sơn 2.

Đồng thời, giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc thu hồi hủy bỏ Công văn số 2098 về thỏa thuận sơ bộ phương án quy hoạch chi tiết 1/500.

Ngày 10/2/2015, UBND huyện Nhà Bè có Công văn số 337/UBND-QLĐT về thu hồi, hủy bỏ Căn văn số 119/CV-TNMT. Do vậy, trước những đơn thư cầu cứu của khách hàng liên quan đến dự án Thái Sơn 2, đại diện UBND huyện Nhà Bè nhấn mạnh, Tổng Công ty Thái Sơn hiện không phải là chủ đầu tư dự án này.

Đại diện thái sơn nói gì?

Trao đổi với báo chí về vụ việc liên quan đến dự án Thái Sơn 2, đại diện Tổng Công ty Thái Sơn cho biết, UBND huyện Nhà Bè ban hành Văn bản số 337 để thu hồi, hủy bỏ Văn bản số 119 về ý kiến quy hoạch về địa điểm đầu tư đã cấp cho dự án Thái Sơn 2 nhưng không ban hành văn bản thay thế. Do đó, Tổng công ty Thái Sơn đang gặp khó về thủ tục đầu tư theo quy định mới.

“Theo yêu cầu của UBND Thành phố, UBND huyện Nhà Bè và các Sở ngành, Tổng Công ty Thái Sơn đã liên hệ với các cơ quan chức năng để được hướng dẫn và lập lại hồ sơ thực hiện dự án theo quy định của pháp luật hiện hành”, trong văn bản gửi khách hàng ngày 25/5/2018 do ông Đỗ Vũ Kiên, Trưởng Ban điều hành dự án ký nêu rõ.

Đại diện công ty này cho biết thêm, Tổng công ty đã tiến hành xong việc đo vẽ lại bản đồ dự án theo VN2000, đang tìm giải pháp để hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng làm cơ sở thực hiện các bước tiếp theo của dự án theo quy định.

Đồng thời, để tiếp tục dự án theo quy định và thực hiện những thỏa thuận với các nhà đầu tư, ngày 27/4/2018 Tổng Công ty Thái Sơn đã có Công văn gửi UBND Thành phố đề nghị chấp thuận lại quy hoạch dự án theo hướng tăng từ 30 ha lên 50 ha.

“Đến nay, Công ty đã đã đền bù được khoảng 14 ha, trong đó có 3ha diện tích hành lang dưới đường điện và 4ha đất kênh rạch được giao. Bên cạnh đó, Công ty Thái Sơn vẫn tiếp tục triển khai dự án theo đúng quy trình phù hợp với quy định của Nhà nước.

Tuy nhiên, việc Nhà nước ban hành nhiều quy định mới về đất đai, xây dựng, kinh doanh bất động sản... đã gây ra không ít khó khăn khi tái triển khai dự án này”, ông Đỗ Vũ Kiên, Trưởng Ban điều hành dự án cho biết.

Như vậy, có thể thấy, các khách hàng đã đóng tiền mua đất tại Dự án Thái Sơn 2 vẫn phải chờ, trước hết là chờ sự chấp thuận của cơ quan chức năng cho phép Tổng Công ty Thái Sơn tiếp tục triển khai dự án này.

Xem thêm

Việt Dũng