|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Tổng công ty Đường sắt sẽ xây trung tâm thương mại trong nhà ga vào năm 2020?

07:32 | 08/07/2019
Chia sẻ
Mục tiêu đến năm 2020, ngành đường sắt dự kiến nâng cấp, cải tạo, xây dựng các khu ga kết hợp thương mại tại các thành phố lớn như Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, TP HCM...
3abgaHN14801513829232-1562212095-3877-15622123271200x0

Ảnh minh họa

Theo báo cáo đánh giá kết quả sản xuất kinh doanh hàng năm và giai đoạn 2016 - 2018 mới đây, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết doanh thu và sản lượng đang dần phục hồi nhờ tư duy kinh doanh đổi mới trong lĩnh vực vận tải.

Cụ thể, hết năm 2018, tổng doanh thu của VNR đạt hơn 8.252 tỉ đồng (tăng 18% so với năm 2017) và lợi nhuận trước thuế đạt gần 225 tỉ đồng (tăng 92% so với năm 2017).

Trong đó, về vận tải hành khách, những sản phẩm dịch vụ mới đều tiệm cận dân với nhu cầu của khách hàng. Một số sản phẩm mới như toa xe khoang hai giường nằm, dịch vụ trọn gói từ nhà ga đến điểm du lịch được triển khai để đáp ứng nhu cầu của hành khách.

Trong 3 năm, VNR phục vụ hơn 28 triệu lượt hành khách và ghi nhận doanh thu gần 22.000 tỉ đồng. Riêng năm 2018, doanh thu đã ngắt mạch tăng trưởng âm dù sản lượng hành khách giảm năm thứ tư liên tiếp.

Mục tiêu kế hoạch đến năm 2020, với các khu nhà ga ở các đô thị như Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, TP HCM... VNR sẽ hợp tác đầu tư nâng cấp, cải tạo và xây dựng các khu ga kết hợp thương mại để phục vụ vận tải đường sắt, kinh doanh tổng hợp và đa dạng hóa các dịch vụ.

Đồng thời, gắn kết kinh doanh vận tải đường sắt với kinh doanh ngoài vận tải đường sắt như hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích, trung tâm thương mại,… tại các nhà ga đường sắt.

Đặc biệt, chú trọng đầu tư nâng cấp các tuyến đường sắt hiện có, kết nối nhà ga với các cảng biển, cảng sông và hạ giá thành các dịch vụ. Ngoài ra, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải đường sắt, hạ giá thành,…

Theo báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh đầu tư phát triển năm 2019, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam lên kế hoạch sản lượng và doanh thu hợp nhất năm nay tăng ít nhất 7% (tương đương mức tối thiếu 8.830 tỉ đồng) và lợi nhuận sau thuế đạt 188 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, VNR sẽ tập trung triển khai đề án Tái cơ cấu lại tổng công ty Đường sắt Việt Nam giai đoạn 2017 – 2020 và triển khai các dự án trọng điểm, đặc biệt là các dự án đầu tư kết nối hạ tầng thuộc gói 7.000 tỉ đồng.

Tổng công ty dự kiến nguồn vốn đầu tư phương tiện vận tải và lắp ráp đầu máy tại công ty mẹ và các đơn vị thành viên năm nay khoảng 1.216 tỉ đồng. 

Trong đó, vốn chuyển tiếp từ năm ngoái sang là 645 tỉ đồng, dự án đầu tư mới năm 2019 là 571,5 tỉ đồng (40,5 tỉ đồng từ nguồn khấu hao TSCĐ, 531 tỉ đồng từ nguồn xã hội hóa và vay ngân hàng).

Thu Hà