|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Tổng Bí thư: Xử lý nghiêm tham nhũng, đúng người, đúng tội

16:15 | 13/05/2017
Chia sẻ
Đề cập đến công tác phòng chống tham nhũng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh yêu cầu phải xử lý nghiêm, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Sáng 13/5, Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng làm Trưởng đoàn đã có buổi tiếp xúc cử tri quận Ba Đình và Tây Hồ trước kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XIV.

tong bi thu xu ly nghiem tham nhung dung nguoi dung toi
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri Hà Nội. - Ảnh: VGP/Gia Huy

Cử tri hoan nghênh quyết tâm xử lý tham nhũng

Tại buổi tiếp xúc, cử tri quận Ba Đình, Tây Hồ hoàn toàn nhất trí với những nội dung các báo cáo và dự kiến chương trình kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XIV. Cử tri hoan nghênh, đồng tình với kết quả sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ trong thời gian qua đã đem lại niềm tin cho nhân dân, đặc biệt trong quyết tâm xử lý các vụ việc tiêu cực.

Cử tri Trần Viết Hoàn, phường Vĩnh Phúc, Ba Đình cho biết, nhân dân hoan nghênh quyết tâm, chỉ đạo cụ thể của Tổng Bí thư trong việc xử lý các vụ án tham nhũng vừa qua. Tuy nhiên cử tri lo lắng về công tác tổ chức cán bộ và kiến nghị cần hoàn thiện các quy định về công tác này.

Ông Trần Viết Hoàn bày tỏ người dân thực sự bất bình trước những vụ việc bổ nhiệm cán bộ bất thường tại một số nơi, như bổ nhiệm quá nhiều cấp phó, bổ nhiệm tràn lan…

Cử tri Đặng Văn Tĩnh, phường Tứ Liên, Tây Hồ kiến nghị Quốc hội tăng cường giám sát tối cao trên một số lĩnh vực, đặc biệt là cần xây dựng lại quy chế, quy trình bổ nhiệm cán bộ nghiêm túc, tránh việc không bổ nhiệm người tài mà chỉ bổ nhiệm người thân.

Cũng theo ông Đặng Văn Tĩnh, cử tri kiến nghị không nên để quy hoạch treo quá lâu mà cần quy định thời gian tối đa; khi thực hiện quy hoạch cần lấy ý kiến người dân trực tiếp liên quan…

tong bi thu xu ly nghiem tham nhung dung nguoi dung toi
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các cử tri. - Ảnh: VGP/Gia Huy

Mong muốn chính đáng của nhân dân

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết các ý kiến của cư tri đều rất tâm huyết, phong phú, sâu sắc, trách nhiệm, đề cập đến rất nhiều vấn đề từ Trung ương đến cấp cơ sở.

“Với tôi, qua việc tiếp xúc cử tri đã thu hoạch được rất nhiều, hiểu thêm thực tiễn về đời sống nhân dân, hiểu thêm tâm tư nguyện vọng của nhân dân”, Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Về công tác xây dựng pháp luật, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết đây là một trong nhiệm vụ trọng tâm nhưng cũng hết sức khó khăn, phức tạp, thực tế cuộc sống ngày càng có nhiều vấn đề đòi hỏi phải hoàn thiện các quy định của pháp luật. Tổng Bí thư cho biết phương hướng sắp tới là phải tăng thêm số lượng đại biểu Quốc hội chuyên trách, tăng cường lắng nghe ý kiến nhân dân.

Liên quan đến công tác phòng chống tham nhũng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết từ đầu năm 2016 đến nay, công tác phòng chống tham nhũng đã có nhiều tiến bộ. Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đã chỉ đạo khởi tố 9 vụ án với 64 bị can, tiếp tục điều tra bổ sung 11 vụ với 169 bị can, xét xử sơ thẩm 9 vụ với 125 bị cáo, tuyên phạt 2 án tử hình, 4 án chung thân, 5 bị cáo 30 năm tù và 99 bị cáo dưới 30 năm tù; xét xử phúc thẩm 8 vụ án với 79 bị cáo, tuyên án tử hình 2 bị cáo, chung thân 4 bị cáo, 30 năm tù 2 bị cáo.

tong bi thu xu ly nghiem tham nhung dung nguoi dung toi
Cử tri phát biểu tại buổi tiếp xúc. - Ảnh: VGP/Gia Huy

Về những mong muốn của cử tri liên quan đến xử lý nghiêm cán bộ vi phạm, Tổng Bí thư cho biết vừa qua đã xử lý một số trường hợp nguyên là Ủy viên Trung ương Đảng như các ông Vũ Huy Hoàng, Trần Lưu Hải, Huỳnh Minh Chắc, hay trường hợp nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Võ Kim Cự... Người dân hoan nghênh những việc đã làm được, tuy nhiên vẫn mong muốn phải làm mạnh hơn nữa.

“Chúng tôi cũng thấy công tác phòng chống tham nhũng chưa đạt yêu cầu, vì vậy phải cố gắng làm tốt hơn nữa”, Tổng Bí thư nhấn mạnh và cho biết đây là cuộc đấu tranh gian khổ, phải kiên trì, kiên quyết. Tham nhũng ở thời nào cũng có và nước nào cũng có, phải xử lý nghiêm hơn nữa là mong muốn chính đáng của nhân dân.

“Chúng ta phải xử lý đúng người đúng tội, đúng pháp luật. Dù pháp luật của chúng ta nhân văn, đánh người chạy đi không đánh người chạy lại, nhưng nói thế không có nghĩa vin vào đấy để xử nhẹ. Chúng ta phải làm đúng tinh thần dân tộc là nhân ái, nhân văn”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh.

Riêng với trường hợp kỷ luật đồng chí Đinh La Thăng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, lần đầu tiên chúng ta xử lý một đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị liên quan đến quản lý kinh tế. Đây là kết quả kiểm tra dấu hiệu vi phạm về mặt Đảng, còn về mặt chính quyền đang tiếp tục xử lý, các cơ quan có trách nhiệm vẫn đang tiếp tục thực hiện.

Gia Huy