|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tội phạm sử dụng công nghệ cao ngày càng tinh vi

12:44 | 30/01/2018
Chia sẻ
Thứ trưởng Bộ Công an nhận định hoạt động trộm cắp thông tin tài khoản ngân hàng, hành vi chiếm đoạt tài sản của các chủ thẻ hoặc sử dụng thẻ ngân hàng giả để rút tiền tại các cây ATM ngày càng tinh vi.
toi pham su dung cong nghe cao ngay cang tinh vi ABBank lưu ý chủ thẻ về đánh cắp dữ liệu thẻ ATM
toi pham su dung cong nghe cao ngay cang tinh vi 'Đại lý ma' cà thẻ giả chiếm đoạt tiền

Sáng 29/1, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ năm 2018, Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết hoạt động của tội phạm sử dụng công nghệ cao ngày càng tinh vi.

Trong đó, hoạt động chủ yếu là trộm cắp thông tin tài khoản ngân hàng, hành vi chiếm đoạt tài sản của các chủ thẻ hoặc sử dụng thẻ ngân hàng giả để rút tiền tại các cây ATM.

Bên cạnh đó, các vụ đánh bạc, tổ chức đánh bạc qua mạng vẫn tràn lan, có vụ lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Hiện nay tin tặc tấn công bằng các loại virus, mã độc qua ứng dụng phần mềm ngày càng gia tăng...

Theo Thứ trưởng, tình trạng cướp tiệm vàng, ngân hàng, quỹ tín dụng vẫn tiếp diễn, trong đó có một số vụ đặc biệt nghiêm trọng.

Thêm vào đó, nhiều vụ giả danh cán bộ cơ quan bảo vệ pháp luật, nhân viên ngân hàng, nhà cung cấp dịch vụ viễn thông để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trong thời gian qua, lực lượng công an cũng đã bắt giữ nhiều băng ổ nhóm tội phạm người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam thông qua hình thức du lịch để hành nghề trộm cắp tại các cây ATM.

toi pham su dung cong nghe cao ngay cang tinh vi
Người rút tiền cần lưu ý khi giao dịch tại ATM. (Ảnh minh hoạ)

Theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, người rút tiền cần cẩn thận khi giao dịch tại nơi nhiều khách du lịch. Đặc biệt, cần hạn chế giao dịch tại các ATM được đặt ở nơi có ít người qua lại, thiếu ánh sáng (đặc biệt vào buổi tối). Nếu thấy có hoặc nghi ngờ có bất kỳ thiết bị lạ xung quanh ATM đặc biệt tại các vị trí như màn hình, đầu nhận thẻ, bàn phím thì tuyệt đối không tiếp tục sử dụng ATM và báo cho cơ quan chức năng.

Khi thực hiện giao dịch tại ATM, chủ thẻ cần chú ý quan sát đảm bảo không có người khác bên cạnh khi đang thực hiện giao dịch trên ATM đề phòng kẻ gian, che chắn cẩn thận bàn phím mỗi khi nhập mã PIN.

Tuệ An