|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Tình trạng tàu bay bị chiếu đèn laser vẫn diễn ra thường xuyên

20:52 | 25/07/2024
Chia sẻ
Tàu bay bị chiếu đèn laser, tổ lái phát hiện có flycam, drone diễn ra thường xuyên và chiếm 20,3%... là một trong những nguyên nhân dẫn tới các sự cố tàu bay trong thời gian qua tại Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất. Ngoài ra, nguyên nhân sự cố do tàu bay lăn lố vạch dừng khi vào các vị trí đỗ cũng chiếm tỷ lệ cao 55,7%.

Sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN

Mặc dù vậy, đại diện Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất khẳng định, công tác an toàn đường cất hạ cánh đã được thực hiện tốt theo quy định, không có vụ việc uy hiếp đến an toàn cất hạ cánh.

Giám đốc Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất Đặng Ngọc Cương đã yêu cầu các thành viên của Tổ An toàn cất hạ cánh tập trung thực hiện hiệu quả các biện pháp kiểm soát rủi ro đối với những chỉ số chạm mức cảnh báo.

Theo đó, nhằm bảo đảm an toàn cho tàu bay khai thác tại cảng, giảm thiểu các trường hợp máy bay dừng không đúng vạch dừng tại vị trí đỗ, đề nghị các hãng hàng không khai thác tại cảng tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định theo Công văn số 2505/CHK-QLHĐB ngày 18/5/2023 và Công văn số 1680/CHK-QLHĐB ngày 29/4/2020 về giới hạn tốc độ tàu bay lăn khi vào vị trí đỗ có hệ thống dẫn đỗ tàu bay (VDGS).

Ngoài ra, nhằm bảo đảm an toàn cho tàu bay cất hạ cánh tại cảng và phối hợp xử lý các trường hợp vật thể bay, drone, flycam vi phạm khu vực cấm bay và hạn chế bay, đề nghị Bộ Tư lệnh Tp. Hồ Chí Minh báo cáo Bộ Quốc phòng sớm xây dựng và triển khai sơ đồ các khu vực cấm bay và khu vực hạn chế bay tại trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh và các khu vực tiếp cận hạ cánh của tàu bay, nhằm bảo đảm an toàn cho tàu bay trong quá trình khai thác tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Ngoài ra, đối với việc kiểm soát chim và động vật nuôi xung quanh cảng, Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất tiếp tục duy trì công tác phối hợp với các đơn vị quân đội, Cảng vụ Hàng không miền Nam và chính quyền địa phương nhằm tuyên truyền, và xử lý hiệu quả các trường hợp nuôi thả chim bồ câu tại Công viên Hoàng Văn Thụ và động vật nuôi tại khu vực do quân đội quản lý, có khả năng ảnh hưởng đến an toàn cho tàu bay trong quá trình khai thác.

Đối với công tác chống ngập úng ảnh hưởng khu hoạt động bay, cảng chủ động phối hợp cùng Cảng vụ Hàng không miền Nam kiểm tra các khu vực mương thoát nước Nhật Bản nhánh 2 và mương A41, bảo đảm thông thoáng dòng chảy.

Thống kê trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng số khách thông qua Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất đạt hơn 20,2 triệu hành khách, tăng 0,23% và tổng số cất hạ cánh đạt hơn 122,7 nghìn lần/chuyến, giảm 3,8% so với cùng kỳ năm 2023.

Diệp Anh