|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Tình trạng 'giữ chỗ' đất dự án ven biển tại Đà Nẵng

17:55 | 10/07/2018
Chia sẻ
Tuyến đường Hoàng Sa, Võ Nguyên Giáp và Trường Sa nối với Hội An là một trong những tuyến đường ven biển, du lịch của Đà Nẵng. Theo quy hoạch, trên tuyến đường này thực hiện việc xây dựng các công trình, dự án khách sạn, resort cao cấp. Chính vì thế, đất ở tuyến đường này được xem là “đất vàng” của Đà Nẵng. Tuy nhiên đã 10 năm qua, trên tuyến đường nay chỉ có hơn 50% các dự án được triển khai đưa vào khai thác.
tinh trang giu cho dat du an ven bien tai da nang

Dự án Tổ hợp khách sạn và căn hộ đẳng cấp Central Coast do Cty TNHH Dịch vụ Du lịch và Thương mại Minh Đông làm Chủ đầu tư là một trong số các dự án “giữ chỗ” tại “đất vàng”.

Việc để nhiều dự án chậm tiến độ, không triển khai kéo dài đã gây lãng phí tài nguyên, làm thị trường bất động sản thành phố biến động theo hướng tiêu cực. Đây cũng là bất cập lớn nhất và để lại nhiều hệ lụy lâu dài trong công tác quản lý đất đai, quyết định đầu tư các dự án của thành phố, gây bức xúc dư luận xã hội.

Theo quy hoạch, trên tuyến đường ven biển Hoàng Sa, Võ Nguyên Giáp và Trường Sa có 37 dự án đã được giao đất và cho thuê đất để thực hiện các công trình, dự án khách sạn, resort cao cấp. Hiện nay đã có 19 dự án đã đưa vào hoạt động, 05 dự án đang triển khai và 13 dự án đã được bàn giao đất nhưng triển khai dự án chậm tiến độ và chưa triển khai.

Dự án khu biệt thự và khách sạn biển Đông Phương, Dự án Khu Du lịch Sao Việt Non Nước, Dự án Quần thế đô thị du lịch Eden, Dự án Khu nghỉ dưỡng ven biển, Cty TNHH The Nam Khang, Dự án Khu Du lịch nghỉ dưỡng và biệt thự cao cấp ven biển…đến nay chậm triển khai tiến độ sử dụng đất so với tiến độ ghi trong giấy chứng nhận đầu tư.

Hai dự án về khu du lịch dịch vụ sinh thái ven biển, khu du lịch giải trí ven biển của Cty TNHH Đầu tư và Phát triển Đệ Nhất; Dự án Khu nhà nghỉ - biệt thự cao cấp của Cty TNHH Biệt thự và Khách sạn Nam Phát đã được UBND thành phố gia hạn tiến độ sử dụng đất nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn không triển khai.

Đối với các Dự án tổ hợp khách sạn - thương mại dịch vụ và chung cư cao cấp That của Cty TNHHXD TMDV 55; Dự án khu du lịch ven biển của Cty CP Xây dựng Bắc Nam 79); Dự án khu du lịch ven biển của Cty TNHH I.V.C đã được Đà Nẵng giao đất nhưng đến nay vẫn không triển khai.

Theo báo cáo của Đoàn giám sát HĐND TP Đà Nẵng về công tác quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, quản lý đất đai các dự án ven biển trên địa bàn thành phố thì việc lập, thẩm tra dự án đầu tư, giao đất và cho thuê đất đối với các dự án tại khu vực này chưa đúng theo quy định của pháp luật. Qua giám sát hồ sơ 37 dự án ven biển không ít dự án vi phạm Luật Đất đai, pháp luật về đầu tư và xây dựng như giao đất không thông qua hình thức đấu giá mà giao trực tiếp cho các tổ chức kinh tế, xác định thời hạn thuê đất chưa chính xác…

Nhiều trường hợp vẫn chưa có giấy chúng nhận đầu tư, chủ trương đầu tư nhưng vẫn tiến hành giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Một số nhà đầu tư chuyển nhượng vốn góp vốn điều lệ, chuyển nhượng cổ đông nên không nộp thuế theo quy định dẫn đến thất thu ngân sách Nhà nước.

Bên cạnh đó khi thẩm tra năng lực tài chính, điều kiện thực hiện dự án, thành phố chỉ thẩm tra theo hồ sơ, tài liệu do nhà đầu tư cung cấp và đã nhanh chóng tạo điều kiện, “rút gọn” về mặt thủ tục cho các doanh nghiệp nên không đúng với thực tế năng lực của nhà đầu tư dẫn đến tình trạng giao đất, thuê đất tràn lan, không tuân thủ quy hoạch; Sử dụng đất không hiệu quả hoặc tiến độ thực hiện dự án chậm. Nhiều dự án đầu tư đã được giao đất, cho thuê đất nhưng chưa triển khai thực hiện hoặc chậm tiến độ so với dự án đầu tư đã được xét duyệt, có trường hợp sử dụng đất không đúng mục đích ban đầu.

Tình trạng một số nhà đầu tư năng lực tài chính yếu nhưng vẫn được giao đất thực hiện dự án có quy mô lớn nên dẫn đến tình trạng đầu cơ “chiếm chỗ” rồi chuyển nhượng lại dự án để hưởng lợi chênh lệch. Một số nhà đầu tư lợi dụng chính sách ưu đãi, thậm chí khai thác những khe hở của pháp luật, không thực hiện theo những gì đã cam kết thỏa thuận đầu tư, cố tình sai phạm và hợp thức hóa những sai phạm.

Chưa kể đến tình trạng một số doanh nghiệp mặc dù đã ký thỏa thuận đầu tư, nhưng hơn 10 năm qua vẫn trong tình trạng “giữ chỗ”. Điều này làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, đến sự phát triển của khu vực, ảnh hưởng đến dư luận xã hội.

Thế nhưng đến nay các dự án ven biển chậm và chưa triển khai vẫn chưa được Đà Nẵng xử lý, nhất là việc công bố công khai trên trang thông tin điện tử theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014.

Trong 13 dự án chậm và chưa triển khai, Đà Nẵng đã cho gia hạn 02 dự án đó là Dự án tổ hợp khách sạn - thương mại dịch vụ - chung cư cao cấp That do Cty TNHH Xây dựng Thương mại Dịch vụ 55 làm Chủ đầu tư và Dự án Khu nghỉ dưỡng và biệt thự cao cấp ven biển (Manwell Global Ltd ) do Cty TNHH Biệt thự và khách sạn Nam Phát làm Chủ đầu tư.

tinh trang giu cho dat du an ven bien tai da nang

Dự án Dự án tổ hợp thách sạn - thương mại dịch vụ - chung cư cao cấp That do ven biển của Công ty TNHHXD TMDV 55 được chính quyền Đà Nẵng “ưu ái” gia hạn nhưng trong gần 10 năm qua dự án vẫn chỉ là một bãi đất hoang, bọc móng chỉ để “giữ đất”.

Điều đáng nói là Dự án tổ hợp thách sạn - thương mại dịch vụ - chung cư cao cấp That do Cty TNHH Xây dựng Thương mại Dịch vụ 55 được chính quyền Đà Nẵng “ưu ái” gia hạn là dự án nằm ở vị trí đẹp trên tuyến đường ven biển nhưng để “hoang hóa” kéo dài nhiều năm giờ không triển khai. Đây là một trong những dự án ven biển từ khi giao quyết định đầu tư cho đến nay đã gần 10 năm nhưng vẫn chỉ là một bãi đất hoang bao bọc tường rào. Trong khi đó Dự án Khu nghỉ dưỡng và biệt thự cao cấp ven biển Manwell Global Ltd (BVI) chuyển từ Cty TM Hà sang chủ đầu tư mới là Cty TNHH Biệt thự và Khách sạn Nam Phát, dù đã chuyển qua nhiều chủ nhưng đến nay vẫn nằm đó chưa có động thái nào.

Chưa kể đến việc quản lý sau quy hoạch của Đà Nẵng, có nhiều dự án đầu tư không đúng với mục tiêu quy hoạch ban đầu, không có chương trình, kế hoạch triển khai cụ thể dẫn đễn việc điều chỉnh quy hoạch. Không ít chủ đầu tư cố tình xây dựng không đúng nội dung được cấp phép, sau đó xin điều chỉnh quy hoạch chi tiết để hợp thức hóa phần sai phạm… gây bức xúc trong dư luận ảnh hưởng đến môi trường đầu tư và trật tự xã hội.

Ngọc Long

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.