|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tính toán chi phí cải tạo nhà ở khang trang cho Tết Kỉ Hợi 2019

10:00 | 06/01/2019
Chia sẻ
Trước thềm Tết Nguyên Đán Kỉ Hợi 2019, những gia đình đang có dự định tân trang, cải tạo nhà ở nên chuẩn bị tính toán chi phí hợp lí, hiệu quả để có kết quả như ý.
tinh toan chi phi cai tao nha o khang trang cho tet ki hoi 2019 Hà Nội muốn quyền tự quyết chuyển đổi dự án nhà ở xã hội
tinh toan chi phi cai tao nha o khang trang cho tet ki hoi 2019 Người Mỹ chi tiền thuê nhà tăng lên mức kỷ lục

Đa số đều có nhu cầu tân trang, cải tạo cho mái ấm của mình thêm khang trang, đẹp mắt vào những ngày đầu năm mới. Tuy nhiên đây không phải là công việc dễ dàng bởi những rủi ro không thể lường trước vẫn diễn ra hằng ngày.

Nhà bếp bỗng thiếu sáng do nhà hàng xóm mới xây cất thêm; đường ống nước tắc nghẽn; bố cục lối đi hoặc sân vườn không hợp phong thuỷ… Nhiều khoản tu sửa tưởng chừng không tốn kém nhưng khi cộng dồn bổng trở thành số tiền khổng lồ.

Do đó, lời khuyên là hãy tìm hiểu trước về cách tính toán và ước lượng chi phí cho những lần cải tạo nhà ở trước khi Tết Nguyên đán Kỉ Hợi tới gần.

Dưới đây là một số thông tin hữu ích cho những công trình thường xuyên cần được tu bổ.

1. Chi phí sửa sang công trình phụ

Dự trù chi phí sửa chữa là công việc không hề đơn giản. Một trong những nguyên nhân chính là do diện tích của khu vực cần sửa chữa rất đa dạng.

Phòng ốc của bạn có thể rất khiêm tốn, cũng có thể ở mức trung bình hoặc rất lớn. Vì thế, số tiền đổ vào việc trùng tu công trình phụ cũng sẽ phụ thuộc vào kích cỡ.

tinh toan chi phi cai tao nha o khang trang cho tet ki hoi 2019
Nguồn: homify

Các yếu tố như vòi nước, vòi sen, bồn tắm, gạch lót, kệ tủ, bồn rửa mặt và đèn chiếu sáng chỉ là một phần trong số danh sách các đồ dùng cần có trong nhà tắm. Hãy nhớ rằng bạn không nhất thiết phải đổi mới toàn bộ các đồ dùng trên khi sửa chữa.

Trên thực tế, ngoài các đồ dùng tối cần thiết và nhanh xuống cấp như toilet, vòi sen và bồn rửa mặt, các đồ dùng khác không cần có chất lượng quá cao mà chỉ cần ở mức trung bình là ổn. Điều này sẽ giúp tiết kiệm chi phí và tập trung cho những vấn đề thiết yếu hơn như đường ống dẫn nước hoặc gạch lát sàn.

Bạn có thể lập bảng danh sách các khoản cần sửa chữa, bắt đầu từ khoản chi nhiều nhất (thường là phí sửa chữa sàn nhà) đến ít nhất (các trang thiết bị như vòi sen, vòi nước,… ) để tiện theo dõi. Giá nhân công có thể dao động từ 3 đến 5 triệu tuỳ vào tình trạng công trình. Giá vật liệu đường ống nước, gạch lót sàn, sơn tường,… có thể lên đến 10 – 12 triệu đồng.

2. Chi phí cải tạo nhà bếp

Đối với người Việt Nam, bếp được xem như là nơi ấm áp nhất bởi đây là nơi các thành viên gia đình tụ họp, tận hưởng những bữa cơm nóng sốt và là nơi gắn bó yêu thương không thể thiếu vắng trong nhà.

Ngoài ra, do điều kiện đặc trưng về nhiệt độ và tần suất sử dụng, đây cũng là nơi cần được sửa chữa thường xuyên để đảm bảo mọi sinh hoạt gia đình thường ngày luôn diễn ra suôn sẻ, thuận lợi.

tinh toan chi phi cai tao nha o khang trang cho tet ki hoi 2019
Nguồn: homify

Tương tự như nhà tắm, diện tích căn bếp cũng sẽ quyết định chi phí sửa chữa. Tuy nhiên, bạn nên đầu tư nhiều hơn vào hệ thống điện nước và chuông báo cháy để bảo đảm an toàn tối đa. Tiêu chí đầu tiên khi cải tạo nhà ở không phải là hình thức sáng sủa, đẹp đẽ hơn mà là tính bền vững, giúp cả gia đình an tâm sinh sống.

Hiệp hội Bếp và Phòng tắm Quốc gia của Mỹ đã đưa ra một phương án chi tiêu dành riêng cho khu vực này như sau: 1/3 ngân sách được dành cho các tủ đựng chén đĩa, thêm 1/4 cho thiết bị gia dụng, hệ thống thông hơi, và quầy bếp. Khoảng 1/4 chi phí của bạn sẽ dành cho chuyên viên thiết kế và thợ thi công.

Ngoài ra, bạn cũng có thể đầu tư nhiều tiền hơn cho vòi nước, hệ thống chiếu sáng, cửa ra vào và cửa sổ mới tùy vào điều kiện hiện tại.

3. Sửa sang sân vườn

Thiết kế sân vườn có thể tạo ra diện mạo và đẳng cấp hoàn toàn mới cho ngôi nhà. Trong đó, yếu tố phong thuỷ cũng đóng vai trò rất lớn.

Đó cũng là lí do tại sao khu vực này được các hộ gia đình kinh doanh đặc biệt chú trọng bài trí theo phong thủy để mang lại vượng khí của gia chủ.

tinh toan chi phi cai tao nha o khang trang cho tet ki hoi 2019
Nguồn: homify

Hiện nay, bạn có thể tìm đến các công ty xây dựng chuyên về thiết kế cảnh quan – tiểu cảnh trong nhà ở với giá thiết kế sân vườn vào khoảng 100.000 đồng mỗi mét vuông đối với sân vườn nhà ống, nhà chia lô, căn hộ chung cư.

Tuy nhiên, nên lưu ý rằng giá cả có thể biến động dựa theo tình hình thời tiết và thời điểm thi công. Thêm vào đó, bạn cũng nên tính đến chi phí dành cho cố vấn phong thuỷ. Trước Tết Nguyên Đán, do nhu cầu này tăng cao nên số tiền có thể nhiều hơn những tháng trong năm.

Xem thêm

Thu Phương