Hà Nội đề xuất giữ lại 5 sở và một cơ quan tương đương có yếu tố đặc thù, gồm Sở Giao thông Vận tải, Xây dựng, Quy hoạch - Kiến trúc, Du lịch, Ngoại vụ và Trung tâm Phục vụ hành chính công.
Tổng cục Hải quan dự kiến hoạt động theo mô hình một đơn vị tương đương cấp cục, trực thuộc Bộ Tài chính với các đơn vị hải quan phụ trách các khu vực/vùng.
Kể từ ngày 1/12 đến khi hoàn thành việc sắp xếp tổ chức bộ máy theo định hướng của Trung ương, TP HCM thống nhất việc thực hiện công tác cán bộ gồm tạm dừng thực hiện tuyển dụng công chức.
Các tỉnh, thành phố tiếp nhận nguyên trạng (người, tài sản, dự án đầu tư chuyển tiếp) từ các Cục Quản lý thị trường, theo đề nghị của lãnh đạo Bộ Công Thương.
Ban Chỉ đạo sắp xếp bộ máy của Chính phủ cho rằng Hà Nội, TP HCM có thể xem xét duy trì Sở Giao thông Vận tải để đáp ứng yêu cầu đặc thù về quản lý lĩnh vực này trên địa bàn.
Chính phủ sau tinh gọn dự kiến còn 13 bộ, 4 cơ quan ngang bộ; giảm 5 bộ và 4 cơ quan trực thuộc, 12/13 tổng cục và 500 cục, theo dự kiến của Bộ Nội vụ.
Ban chỉ đạo tổng kết thực hiện nghị quyết 18 của hai địa phương vừa đề xuất phương án hợp nhất nhiều sở ngành từ cấp tỉnh đến huyện để tinh gọn bộ máy.
Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc nói nguyên tắc "người đi theo việc, tách bạch quản lý Nhà nước và hoạt động doanh nghiệp" khi chuyển 19 tập đoàn, tổng công ty về bộ chuyên ngành.