|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Tin tức Thời sự ngày 5/7: DN ngoại sẽ đổ xô sang Việt Nam, đi làm đẹp, nguyên nữ đại biểu Quốc hội chết bất thường

22:29 | 05/07/2018
Chia sẻ
Tin tức Thời sự ngày 5/7 nổi bật với các thông tin: DN ngoại sẽ đổ xô sang Việt Nam vì chiến tranh thương mại Việt - Trung, Bộ KH-ĐT không đồng ý cấp giấy chứng nhận đầu tư BOT Nhiệt điện Vũng Áng II, nguyên nữ đại biểu Quốc hội chết bất thường sau làm đẹp.

1. 20 năm nữa Việt Nam sẽ trở thành nước có thu nhập trung bình cao?

Tại Hội nghị toàn quốc về Phát triển bền vững năm 2018 với chủ đề "Nâng cao năng lực cạnh tranh, hiện thực hoá các mục tiêu phát triển bền vững trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0” khai mạc hôm nay (ngày 5/7), TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho hay, phát triển bền vững đã trở thành kim chỉ nam và là con đường duy nhất cho sự phát triển của thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.

"Nâng cao năng lực cạnh tranh, hiện thực hóa các mục tiêu phát triển bền vững trong thời kỳ Cách mạng Công nghiệp 4.0 đang trở thành một xu thế bắt buộc", ông Lộc nhấn mạnh.

Tuy nhiên, nỗ lực của một mình Chính phủ là không đủ để thực hiện các mục tiêu tham vọng này. Nỗ lực cần đến từ tất cả các bên trong xã hội, trong đó khu vực doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc hiện thực hoá các mục tiêu phát triển bền vững thông qua hoạt động kinh doanh của mình, ông Lộc chia sẻ.

Chủ tịch VCCI khẳng định, Việt Nam sẽ tăng tốc và trở thành nước có thu nhập trung bình cao trong vòng 2 thập niên tới với những kết quả ấn tượng và bình đẳng, công bằng xã hội và quản lý Nhà nước hiệu quả.

2. Doanh nghiệp ngoại sẽ đổ xô sang Việt Nam vì chiến tranh thương mại Mỹ - Trung

Bất chấp những cảnh báo của các nhà kinh tế rằng căng thẳng thương mại leo thang giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể trực tiếp tác động xấu tới tăng trưởng ở Đông Nam Á, người ta vẫn coi khu vực này là điểm đến lý tưởng cho các doanh nghiệp nước ngoài muốn dịch chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc, nơi mức lương tăng khiến chi phí sản xuất leo thang, theo South China Morning Post.

Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn áp đặt mức thuế 25% đối với lượng hàng hóa trị giá 34 tỷ USD từ Trung Quốc vào ngày 6/7. Ngay lập tức, Trung Quốc tuyên bố họ sẽ đáp trả tương tự cùng ngày đối với hàng nhập khẩu từ Mỹ. Cuộc chiến ngôn từ của hai nước làm tăng không khí bất ổn và tâm lý lo lắng trên các thị trường chứng khoán, thôi thúc nhiều doanh nghiệp nước ngoài rời Trung Quốc để sang Việt Nam.

"Đây là sự tăng tốc của một xu hướng đang diễn ra. Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đã thúc đẩy xu hướng này trong vài tháng qua", Adam McCarty, trưởng nhóm chuyên gia kinh tế của tổ chức Mekong Economics tại Hà Nội, bình luận.

3. Bộ KH-ĐT không đồng ý cấp giấy chứng nhận đầu tư BOT Nhiệt điện Vũng Áng II

Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) vừa có ý kiến phản hồi chính thức với Bộ Công Thương về việc cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư Dự án Nhà máy nhiệt điện BOT Vũng Áng II tại Khu kinh tế Vũng Áng - tỉnh Hà Tĩnh.

Theo Bộ KH-ĐT, Nghị định số 63/2018/NĐ-CP của Chính phủ về đầu tư theo hình thức đối tác công tư, có hiệu lực từ ngày 19/6, không quy định cấp, điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư. Do đó, bộ này không xem xét cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Dự án Nhà máy nhiệt điện BOT Vũng Áng II.

Ngoài ra, Bộ KH-ĐT cũng đề nghị Bộ Công Thương và nhà đầu tư là Công ty OneEnergy Asia Limited (Hồng Kông - Trung Quốc) lưu ý việc xác định tổng mức đầu tư và thời gian thực hiện dự án.

4. Nguyên nữ đại biểu Quốc hội chết bất thường sau làm đẹp

Ngày 5/7, nguồn tin từ Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Phước - cho hay bà Phạm Thị Mỹ Lệ (sinh năm 1958, ngụ xã Long Hưng, thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước) - nguyên đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Phước khóa 13, đã tử vong sau khi rời cơ sở làm đẹp.

Khoảng 18h30 ngày 30/6, bà Lệ được tài xế chở đến cơ sở làm đẹp Phương Nam tại khu phố 3, phường Long Thủy, thị xã Phước Long do bà Nguyễn Thị Phương Nam (35 tuổi) làm chủ, để xăm lông mày và xăm môi. Để hạn chế việc sưng đau sau khi xăm dặm, tiệm này đã đưa cho bà Lệ uống một loại thuốc.

Đến 22h cùng ngày, bà Lệ gọi tài xế đến đón về. Khi xe chở bà đi được khoảng 4km, bà có dấu hiệu mệt mỏi, ngứa toàn thân, buồn nôn nên yêu cầu tài xế quay lại tiệm làm đẹp.

Khi chủ cơ sở ra đón, mở cửa xe thì giật mình thấy bà Lệ nằm ở ghế sau bất tỉnh, sùi bọt mép...

5. TP HCM đề nghị làm rõ vụ Công ty Kim khí TP HCM bán 9.125m2 đất công cho Đất Xanh không qua đấu giá

Văn phòng UBND TP HCM vừa có văn bản gửi Công an thành phố, Thanh tra thành phố, các sở ngành liên quan đề nghị làm rõ thông tin Công ty Cổ phần Kim Khí TP HCM chuyển nhượng dự án khu đất 9.125m2 (nằm tại đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7, TP HCM) cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Đất Xanh (mã CK: DXG).

Văn bản của Văn phòng UBND thành phố nêu rõ Công ty Cổ phần Kim Khí TP HCM là công ty do nhà nước nắm 51% vốn; việc chuyển nhượng khu đất này không thông qua đấu giá, có dấu hiệu bán đất công của nhà nước với giá rẻ.

Hiện khu đất 9.125m2 đã trở thành 2 tòa nhà cao 25 tầng mang tên thương mại là dự án căn hộ cao cấp Luxgarden, chủ đầu tư là Tập đoàn Đất Xanh.

Xem thêm

Khánh Hà

ĐHĐCĐ Vinhomes: Tiếp tục phát triển siêu đại dự án, có thể ra mắt dự án tại Đông Anh và Đan Phượng năm nay khi hoàn tất pháp lý
Trong năm 2024, ban lãnh đạo Vinhomes (Mã: VHM) trình cổ đông kế hoạch kinh doanh với chỉ tiêu doanh thu 120.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 35.000 tỷ đồng; tăng lần lượt 16% và hơn 4% so với thực hiện năm 2023.