|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Tin tức Thời Sự 9/7: Hàng hóa Trung Quốc có thể tràn về Việt Nam, hơn 4.200 tỷ cải tạo đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất

21:24 | 09/07/2018
Chia sẻ
Tin tức Thời Sự ngày 9/7 nổi bật với các thông tin: Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung khiến hàng hóa Trung Quốc có thể tràn về Việt Nam; hơn 4.200 tỷ cải tạo đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất; Bộ Công Thương đề xuất không vội tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu...

1. Bộ Công Thương đề xuất không vội tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu

“Trong trường hợp Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua đề xuất này, chúng tôi đề nghị Chính phủ trước mắt chưa vội tăng thuế bảo vệ môi trường, nếu tăng cần phải có lộ trình cụ thể chứ không tăng đột ngột, ảnh hưởng đến nguyên liệu đầu vào sản xuất của doanh nghiệp và người dân”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho hay. Tại Hội nghị giao ban trực tuyến Sơ kết tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2018, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho hay thời gian qua, Liên Bộ Công Thương - Tài chính liên tục phải dùng quỹ bình ổn để ổn định giá mặt hàng xăng dầu.

Tuy nhiên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khả năng sẽ thông qua đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường kịch trần đối với mặt hàng xăng dầu. Theo đó, mức tăng thuế cao nhất là dầu hỏa tăng 1.700 đồng/lít, mức tăng thấp nhất là dầu diesel tăng 500 đồng/lít và các mặt hàng xăng tăng 1.000 đồng/lít.

“Trong trường hợp Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua đề xuất này, chúng tôi đề nghị Chính phủ trước mắt chưa vội tăng thuế bảo vệ môi trường, nếu tăng cần phải có lộ trình cụ thể chứ không tăng đột ngột, ảnh hưởng đến nguyên liệu đầu vào sản xuất của doanh nghiệp và người dân”, Thứ trưởng nói...

2. Chi phí cải tạo đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất khoảng 4.210 tỷ đồng

Đường cất hạ cánh tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất nếu không sửa chữa kịp thời sẽ tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp trực tiếp đến an toàn bay, dẫn đến có thể phải đóng cửa khai thác các đường cất hạ cánh và đường lăn.

Đây là một trong những nội dung được Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Chính phủ kiến nghị cho Tổng công ty Cảng hàng không (ACV) được cải tạo gấp đường cất hạ cánh sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Bộ Giao thông Vận tải dự kiến tổng mức đầu tư cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn tại sân Tân Sơn Nhất, Nội Bài dự kiến khoảng 4.210 tỷ đồng; hệ thống hàng rào an ninh khu bay và đường công vụ tuần tra tại các Cảng hàng không dự kiến khoảng 256 tỷ đồng.

Đề cập về nguồn vốn, Bộ Giao thông Vận tải đã rà soát nhu cầu vốn cần bổ sung (vốn nước ngoài và vốn đối ứng) so với kế hoạch trung hạn đã được giao để triển khai các dự án ODA trong giai đoạn 2016-2020 và đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án điều hòa, điều chỉnh, sử dụng 10% vốn dự phòng kế hoạch vốn đầu tư công giai đoạn 2016-2020 cho các dự án ODA của Bộ...

3. Kiến nghị không dừng giải ngân 4 dự án cao tốc lớn

Bộ GTVT vừa có văn bản kiến nghị không dừng giải ngân đối với 4 dự án cao tốc do VEC làm chủ đầu tư. Trong Văn bản, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, ngày 21/5/2018, Bộ Tài chính có Văn bản 5804 báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc yêu cầu VEC nhận nợ đối với nguồn vốn ODA thuộc 4 dự án đường bộ cao tốc (Nội Bài - Lào Cai; TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây; Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Bến Lức - Long Thành) do VEC làm chủ đầu tư.

Tại văn bản nêu trên, Bộ Tài chính kiến nghị Thủ tướng: “Trong khi chờ cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương chuyển từ cơ chế vay lại nguồn vốn ODA sang cơ chế cấp phát ngân sách Nhà nước, giao Bộ Tài chính và VEC tạm thời dừng phê duyệt các hồ sơ giải ngân đối với toàn bộ nguồn vốn ODA thuộc 4 dự án cho VEC làm chủ đầu tư”.

Theo Bộ GTVT, 4 dự án đường bộ cao tốc nêu trên đã được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 và kế hoạch các năm 2016, 2017, 2018. Đến nay, đã hoàn thành đưa vào khai thác 2 dự án (Nội Bài - Lào Cai, TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây) và 2 dự án đang được đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành đưa vào khai thác toàn tuyến vào năm 2018 (Đà Nẵng - Quảng Ngãi) và năm 2019 (Bến Lức - Long Thành)...

4. Đà Nẵng chưa bầu chủ tịch HĐND thay ông Nguyễn Xuân Anh

Trưa 9/7, một lãnh đạo HĐND TP Đà Nẵng cho biết việc bầu chức danh chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng thay ông Nguyễn Xuân Anh sẽ không diễn ra như dự kiến theo chương trình kỳ họp HĐND TP chiều nay.

"Chức danh chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng thuộc diện cán bộ do Ban Bí thư trung ương Đảng quản lý. Vì vậy, khi nào TP nhận được thông báo ý kiến đồng ý của Ban Bí thư về nhân sự thì mới tổ chức bầu", vị lãnh đạo này cho biết.

"Vừa qua TP Đà Nẵng đã hoàn thành các quy trình công tác giới thiệu bầu chức danh chủ tịch HĐND TP theo quy định và gửi cơ quan trung ương. Tuy nhiên đến trưa nay 9/7, Ban Bí thư trung ương Đảng vẫn chưa có văn bản trả lời".

Như vậy, chiều nay HĐND TP Đà Nẵng chỉ tổ chức bầu đối với 2 chức danh là phó chủ tịch HĐND và phó chủ tịch UBND TP.

5. Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Hàng hóa của Trung Quốc có thể tràn về Việt Nam

Tại Hội nghị giao ban trực tuyến Sơ kết tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2018, Bộ trưởng Bộ Công Thương nhận định tình hình thương mại thế giới 6 tháng đầu năm diễn biến rất phức tạp, đặc biệt là căng thẳng Mỹ - Trung Quốc leo thang và xu hướng bảo vệ mậu dịch gia tăng.

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung là vấn đề lớn, là tổng thể chung của nhiều vấn đề, khía cạnh, phản ánh vấn đề mang tính toàn diện về chính trị, không phải chiến tranh thương mại đơn thuần. Mỹ đang chủ động áp dụng hàng loạt vấn đề kinh tế mang tính đơn phương. Đồng thời, những vấn đề liên quan tới cuộc chiến này không chỉ là sắc thuế mà còn chứa đựng cả vấn đề công nghệ, cơ cấu kinh tế, tiền tệ, tín dụng…

“Việt Nam là một trong những quốc gia chịu tác động mạnh mẽ do độ mở nền kinh tế cao”, Bộ trưởng nhận định.

Bộ trưởng Bộ Công thương cũng cảnh báo việc Mỹ áp hàng loạt mức thuế cao đối với hàng hóa của Trung Quốc có thể khiến “dòng chảy” các mặt hàng xuất khẩu của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới chuyển hướng sang nhiều nước khác trong đó có Việt Nam...

Khánh Hà

Cập nhật kết quả quý I ngân hàng: Techcombank tạm dẫn đầu, LPBank báo lãi tăng mạnh nhất
Nhiều ngân hàng đã công bố kết quả kinh doanh quý I với lợi nhuận phân hoá rõ nét, bảng xếp hạng lợi nhuận lại tiếp tục có xáo trộn với sự vươn lên trước của Techcombank.