|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Tin ra là bán

06:52 | 24/06/2017
Chia sẻ
Khi các nhóm cổ phiếu khác đã đi được một quãng đường tăng trưởng tương đối dài, thì nhóm cổ phiếu logistics (trừ GMD) và vận tải nói chung vẫn đang đì đẹt chạy lững thững phía sau.
tin ra la ban Những 'gam màu tối' trong bức tranh về doanh nghiệp có cổ phiếu tăng giá gần 240%

Với sự bứt phá mạnh mẽ từ đầu năm 2017, cổ phiếu API của CTCP ĐT Châu Á - Thái Bình Dương (HNX: API) đã ...

tin ra la ban
Hiện nay nhóm cổ phiếu logistics (trừ GMD) và vận tải nói chung vẫn đang đì đẹt phía sau nhiều nhóm cổ phiếu khác.

Các công ty kinh doanh cảng vẫn duy trì được mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận khá, vẫn chia cổ tức bằng tiền và cổ phiếu cho cổ đông, song do thanh khoản không cao, chúng đã không được thị trường dành cho nhiều sự quan tâm. VSC, DXP, TCL, DVP, SGP... thường báo doanh thu và lợi nhuận khả quan vào quí 3 và 4. Hơn nữa xét về thông tin hỗ trợ, vẫn còn đó khả năng Hiệp định TPP sẽ được thông qua mà không có Mỹ. Nếu điều này thành sự thật, những lĩnh vực như dệt may, thủy sản, logistics sẽ là ngành nghề đầu tiên được hưởng lợi.

VN-Index vẫn đang “dựa hơi” cổ phiếu ngân hàng để đi lên. BID, CTG, MBB, ACB, VCB, SHB đang là bệ đỡ cho cả hai sàn Hose và Hnx. Hnx đã ở rất gần cột mốc 100 điểm và có thời điểm trong ngày đã vượt 100 điểm kể từ năm 2011. Có thể Hnx-Index sẽ phải quanh quẩn ở ngưỡng này một thời gian tính bằng tuần rồi mới thực sự bứt phá, rời xa mốc cản 100 điểm. Tuy nhiên, giới đầu tư cho rằng Hnx còn tiềm năng ở phía trước do thị giá rất nhiều cổ phiếu tại đây chưa hề biến động.

Cổ phiếu ngân hàng còn đi xa đến đâu là điều mà tất cả các tổ chức cũng như cá nhân đang tự hỏi bởi luật bất thành văn “tin ra là bán” có thể thành hiện thực. Tin hỗ trợ cho cổ phiếu ngân hàng là việc Quốc hội thông qua nghị quyết về nợ xấu vào ngày 21-6-2017. Nghị quyết được thông qua rồi thì tiếp theo sẽ là gì? Phó tổng giám đốc một ngân hàng thương mại cổ phần ở phía Nam nhận xét sẽ hầu như chưa có thay đổi gì trước mắt. Xử lý nợ xấu quan trọng nhất là thanh lý tài sản đảm bảo, tức phải có cái chợ và những người đi chợ để mua bán tài sản. Giờ đây chợ chưa hình thành, người mua người bán muốn tiếp cận nhau cũng khó.

Ông kể tìm được đối tác thật sự để giao dịch các tài sản là bất động sản không hề dễ như mọi người tưởng cho dù giá bán có thể được chiết khấu. Công thức lối mòn vẫn thường là bên mua lập một tổ chức pháp nhân, có một số vốn đối ứng, còn lại vay ngân hàng theo cách phát hành trái phiếu doanh nghiệp. Tiền có được từ phát hành trái phiếu doanh nghiệp sử dụng để mua tài sản thế chấp của ngân hàng. Như vậy, ngân hàng bán được tài sản, thu hồi được nợ, lại phát triển được tín dụng mới. Trên sổ sách mọi thứ đều đẹp, nhưng thực tế thì nợ xấu chưa mất đi, nó chỉ chuyển hóa sang một hình thức khác mà thôi.

Có nghị quyết về nợ xấu, ngân hàng cần thời gian để bắt tay vào việc và mọi việc mới chỉ ở giai đoạn đầu. Cổ phiếu ngân hàng chắc chắn sẽ cần một thời gian “nghỉ ngơi” tính bằng quí trước khi những số liệu về nợ xấu được công bố vào cuối năm đi kèm với việc trích lập dự phòng rủi ro của các tổ chức tín dụng.

Trong khi đó cổ phiếu năng lượng vẫn chưa nhìn thấy cơ may phục hồi khi giá dầu thô thế giới đã gãy mốc 43 đô la Mỹ/thùng (giá cập nhật đến sáng ngày 21-6). Từ chiều ngày 20-6 giá bán lẻ xăng trong nước đã giảm mạnh. Giá quặng thép và các kim loại cũng đang lùi như giá dầu thô, kể cả giá cao su tự nhiên. Lần này sự sụt giảm của giá dầu chủ yếu do sản lượng dầu đá phiến khai thác của Mỹ tăng lên đáng kể bất chấp các thành viên khối Các nước xuất khẩu dầu mỏ “nghiến răng” duy trì việc cắt giảm sản lượng 1,5%. Việc Chính phủ quyết định khai thác thêm 1 triệu tấn dầu thô để hỗ trợ tăng trưởng GDP có lẽ đã diễn ra không đúng thời điểm lắm vì giá dầu đang thấp và có thể còn thấp hơn.

Ngoài ra đợt giảm giá xăng dầu bán lẻ có thể ảnh hưởng đến chỉ số CPI tháng 6-2017 và nếu CPI tháng này thấp hoặc âm như tháng trước, áp lực giảm lãi suất đầu ra sẽ trở nên thách thức hơn. Các ngân hàng sẽ là người chịu thiệt khi không thể giảm lãi suất huy động vì nhu cầu tín dụng đang cao và vì chi phí cho nợ xấu. Ngoài Vietcombank hiện có tổng số dư trích lập dự phòng rủi ro bằng 120% nợ xấu (tính đến cuối tháng 5-2017 theo số liệu được lãnh đạo ngân hàng này công bố cho báo chí trong cuộc họp mới đây tại TPHCM), tức Vietcombank có 1,2 đồng cho 1 đồng nợ xấu. Còn lại nợ xấu tại một số ngân hàng khác vẫn cao. Nhưng nếu không giảm lãi suất cho vay để tạo điều kiện cho doanh nghiệp hạ giá thành sản phẩm, nâng cao sức mua thì tăng trưởng GDP khó đạt chỉ tiêu đề ra.

Chứng khoán đã có cả tháng 5 và ba tuần của tháng 6 giao dịch sôi động với riêng thanh khoản trên Hose luôn khoảng 200 triệu đơn vị/ngày. Giới đầu tư bắt đầu cảm thấy một mùa hè với đà tăng trưởng được duy trì và chờ đợi kết quả kinh doanh sáu tháng đầu năm của những doanh nghiệp tốt. Thông tin hành lang cho biết VNM, VCB, FPT, BFC, MWG, PHR, HPG, HSG, HBC, KDH... sẽ có kết quả lợi nhuận nổi trội so với cùng kỳ, thậm chí có doanh nghiệp đạt kế hoạch lợi nhuận cả năm chỉ sau sáu tháng.

Thành Nam