|
 Thuật ngữ VietnamBiz
TAGS

Tim Cook đến Việt Nam

Thấy gì từ chuyến thăm của CEO Apple đến Việt Nam?

Thấy gì từ chuyến thăm của CEO Apple đến Việt Nam?

Theo các nhà phân tích, chuyến đi của CEO Apple Tim Cook cho thấy Việt Nam ngày càng có vai trò quan trọng trong chiến lược của Apple.
Kinh doanh -07:43 | 18/04/2024
Chuyên gia: Việt Nam quan trọng với Apple

Chuyên gia: Việt Nam quan trọng với Apple

Việt Nam không chỉ là một cứ điểm sản xuất quan trọng của Apple mà còn là thị trường tiêu thụ nhiều tiềm năng.
Kinh doanh -11:34 | 16/04/2024
Thói quen giơ ngón tay chữ V của Tim Cook

Thói quen giơ ngón tay chữ V của Tim Cook

CEO Apple Tim Cook thường giơ ngón tay chữ V trước ống kính như một thói quen và được cho là muốn truyền tải thông điệp về sự thân thiện.
Kinh doanh -09:49 | 16/04/2024
Vì sao Tim Cook đến thăm Việt Nam?

Vì sao Tim Cook đến thăm Việt Nam?

Vừa qua, các tờ báo và hãng tin lớn trên thế giới đều đang rầm rộ đưa tin về sự kiện CEO Tim Cook đến thăm Việt Nam. Theo thông tin từ Bloomberg, Apple dự kiến sẽ tiến hành các thỏa thuận hợp tác với Việt Nam trong nhiều lĩnh vực khác nhau trong chuyến thăm tới Hà Nội này.

Mục đích Tim Cook đến thăm Việt Nam

Theo đó, CEO Tim Cook đã đến Hà Nội bằng chuyên cơ riêng vào sáng ngày 15/4 và có chuyến thăm Việt Nam kéo dài hai ngày. Một số nguồn tin cho biết, ông sẽ gặp gỡ các lập trình viên, nhà sáng tạo nội dung cũng như người dùng các sản phẩm của Apple tại Việt Nam.

Apple mở rộng đầu tư vào Việt Nam

Theo thông báo từ Apple, công ty này dự định tăng chi tiêu cho các nhà cung cấp ở Việt Nam và hỗ trợ các sáng kiến về nước sạch cho các trường học địa phương. Apple cho biết họ đã đầu tư gần 400 nghìn tỷ đồng (tương đương 16 tỷ USD) tại Việt Nam từ năm 2019 thông qua các đối tác trong chuỗi cung ứng của mình.

Theo dữ liệu từ Bloomberg, số lượng công ty lắp ráp sản phẩm Apple tại Việt Nam đã tăng gấp 4 lần trong thập kỷ qua.

CEO Tim Cook đã đưa ra tuyên bố: "Từ việc hợp tác với các nhà cung cấp địa phương đến việc hỗ trợ các dự án nước sạch và cơ hội giáo dục, chúng tôi cam kết tăng cường kết nối tại Việt Nam".

Theo đánh giá của các tờ AFP và Al Jazeera, Việt Nam đang trở thành một trung tâm sản xuất quan trọng của Apple bên cạnh Trung Quốc trong những năm gần đây, với các nhà cung cấp như Luxshare, Foxconn, Compal và GoerTek sử dụng hơn 150.000 lao động Việt Nam.

Góc nhìn của Tim Cook về tiềm năng của Việt Nam

CEO Tim Cook đã nhiều lần thừa nhận sự quan trọng ngày càng lớn của Việt Nam trong bối cảnh thị trường smartphone toàn cầu. Điều này cho thấy Việt Nam đang từng bước trở thành một thị trường và trung tâm sản xuất mới nổi của gã khổng lồ công nghệ.

Lần đầu tiên CEO nhấn mạnh về thành tích ấn tượng của Việt Nam là trong báo cáo kết quả kinh doanh quý III/2021 của Apple (từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2021). Ông xếp Việt Nam vào nhóm các thị trường đang phát triển, có mức tăng trưởng đạt được con số hai chữ số cho sản phẩm của Apple. Điều này cho thấy cơ sở người tiêu dùng Việt Nam không chỉ ngày càng mở rộng mà còn thể hiện sự quan tâm đặc biệt đến các sản phẩm của Apple.

Tiếp đó, Việt Nam một lần nữa được đề cập trong báo cáo quý II/2022 (tương đương với quý III theo lịch của Apple). Tại đây, Tim Cook đã định vị Việt Nam là một trong những quốc gia có thành tích xuất sắc nhất của Apple trong số các thị trường mới nổi trên thế giới. Điều này củng cố vai trò chiến lược của Việt Nam trong kế hoạch tăng trưởng chung của Apple. Thành tích tại Việt Nam đã góp phần mang lại doanh thu 83 tỷ USD cho Apple trong quý tài chính yếu kém của năm.

Trong lần gần đây nhất đề cập đến Việt Nam, vào tháng 11/2023, Tim Cook thông báo rằng Apple đã thiết lập kỷ lục doanh thu trong một quý tại thị trường này. Theo vị CEO, doanh thu của công ty đã tăng đáng kể, đặc biệt là từ việc mở cửa hàng trực tuyến Apple Store tại Việt Nam và nâng cấp thị trường lên cấp độ 2.

Trong chuyến làm việc tại Việt Nam ngày 15-16/4, Tim Cook cũng dành nhiều lời khen khi gọi Việt Nam là đất nước sôi động và xinh đẹp.

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.