|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

TikToker Long Chun huy động vốn để mở rộng chuỗi cửa hàng bán bún

07:14 | 07/11/2023
Chia sẻ
Theo đại diện chuỗi cửa hàng Một Buổi sáng, doanh thu năm nay rơi vào khoảng 10 tỷ đồng, biên lợi nhuận khoảng 15%.

TikToker Long Chun cùng chị gái mang thương hiệu Một Buổi Sáng đến Shark Tank gọi vốn 2 tỷ đồng cho 15% cổ phần. Một Buổi Sáng là cửa hàng bán các món bún thang truyền thống với định hướng chọn các nguyên liệu tốt cho sức khỏe, ví dụ gạo lứt. 

Theo chia sẻ, Một Buổi sáng hiện có hai cửa hàng tại Hà Nội và TP HCM, doanh thu trung bình của một cửa hàng rơi vào khoảng 30 triệu đồng ngày. Doanh thu hai cửa hàng mỗi tháng khoảng 1 - 1,3 tỷ đồng. Ngoài cửa hàng, Một Buổi Sáng còn bán qua các ứng dụng giao đồ ăn. 

Long Chun sở hữu kênh TikTok có khoảng 6,7 triệu người theo dõi, nhờ tận dụng lợi thế này, cửa hàng bún thang của anh cùng chị gái đã được quảng bá mạnh mẽ trên nền tảng chia sẻ video ngắn này. Tuy vậy, Long Chun chia sẻ rằng, những hàng dài người xếp hàng tới quán bún chỉ là những thực khách tò mò muốn thử món bún do diễn viên này bán.

 TikToker Long Chun cùng chị gái lên Shark Tank Việt Nam gọi vốn. 

Với định hướng phát triển dài hơi,TikToker này muốn cửa hàng Một Buổi Sáng tách ra khỏi thương hiệu cá nhân của mình, qua đó tạo ra tương lai bền vững hơn. Đại diện Một Buổi sáng cho biết doanh thu năm nay rơi vào khoảng 10 tỷ đồng, biên lợi nhuận khoảng 15%. Chị gái của Long Chun cho biết cửa hàng muốn đầu tư thêm vào hệ thống bếp tổng (Central Kitchen), mở thêm các điểm bán vệ tinh.

Với các món ăn truyền thống, Shark Bình hỏi rằng chị em Long Chun đã lường trước sự cạnh tranh với các bà, các cô bán hàng vỉa hè, ở đầu ngõ hay chưa. Trả lời Shark Bình, đại diện Một Buổi Sáng cho rằng chưa có ai làm thương hiệu cho mốn bún thang và họ tự tin với nước đi này của mình.

Đồng tình với ý kiến này, Shark Minh Beta cho rằng với những món ăn kiểu miền Bắc như bún thang, rất khó để tìm kiếm một địa chỉ tốt để thưởng thức tại khu vực phía Nam. Tuy vậy, ông cũng cho rằng với các mô hình kinh doanh ẩm thực, hội đồng đầu tư muốn nhìn thấy tiềm năng, khả năng nhân rộng quy mô cửa hàng.

Thể hiện quyết tâm làm chuỗi cửa hàng lớn, hai chị em đã thành lập công ty với vốn điều lệ khoảng một tỷ đồng, trong khi đó tổng đầu tư cho hai cửa hàng là 4 tỷ đồng. Cơ cấu cổ đông gồm 4 người trong gia đình, chị gái sở hữu 50%, Long Chun nắm 35%, phần còn lại chia đều cho hai người khác.

Vì không hợp khẩu vị nên Shark Tuệ Lâm đã từ chối tham gia vào deal này. Shark Hùng Anh và Shark Minh cũng không đầu tư vì chưa nhìn thấy tiềm năng từ mô hình này. Với kinh nghiệm đầu tư vào ngành F&B như Phở 24, Dì Mai, San Fu Lou.... Shark Louis cho rằng ngành này rất cạnh tranh trong khi các shark muốn tìm kiếm các mô hình lớn hơn, do đó ông cũng không tham gia deal này.

PhíaTikToker Long Chun cho biết bản thân không cần phải gọi vốn vì 2 tỷ là con số trong khả năng, Tuy nhiên, anh cần thêm "cá mập" đồng hành cùng phát triển thương hiệu.

Shark Bình là người hào hứng với thương hiệu của Long Chun và ông đề nghị 2 tỷ đồng cho 36% cổ phần, trong tương lai thì Shark có thể cho vay vốn để mở rộng đầu tư. Phía Long Chun đề nghị 2 tỷ đồng cho 30% và sẵn sàng viết cam kết sẽ tôn trọng ý kiến của Shark trong tương lai. Với deal này, Shark Bình đồng ý.

Thùy Trang

Liên tục tăng trưởng, FDI có trở thành 'trụ cột' cho nền kinh tế năm nay?
Trong tháng 4, lượng vốn FDI và số dự án đầu tư mới đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Xu hướng tích cực của dòng vốn FDI được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng, là 'trụ cột' quan trọng cho nền kinh tế trong bối cảnh đầu tư công chậm lại và đầu tư tư nhân vẫn ở mức rất thấp.