TikTok Shop liên tục thu hẹp khoảng cách với các đối thủ
Báo cáo Connected Consumer quý III/2024 vừa được Decision Lab công bố, đã cung cấp một bức tranh chi tiết về xu hướng tiêu dùng số tại Việt Nam.
Trong đó, livestream tiếp tục là một trong những xu hướng nổi bật, thể hiện nhu cầu của người tiêu dùng Việt không chỉ mua sắm mà còn tìm kiếm các trải nghiệm tương tác và giải trí trực tiếp từ các nhãn hàng.
Theo báo cáo, Facebook hiện dẫn đầu trong lĩnh vực livestream với 62% thị phần, song TikTok đang thu hẹp khoảng cách nhanh chóng khi mức thâm nhập tăng lên 53% trong quý III, tăng đáng kể so với quý trước.
TikTok đã trở thành nền tảng livestream được người tiêu dùng Việt ưa chuộng nhất, với 33% người dùng ưu tiên chọn lựa, vượt qua Facebook vốn chỉ còn 32%.
Điều này cho thấy TikTok đã phát triển thành một nền tảng giải trí đa năng, nhờ sự tích hợp mượt mà giữa video ngắn và khả năng tương tác trực tiếp, tạo điều kiện cho các thương hiệu xây dựng mối liên kết với khách hàng qua các hoạt động mua sắm đầy tương tác.
Không chỉ trong lĩnh vực livestream, TikTok cũng đã ghi nhận mức tăng trưởng đột phá về tỷ lệ thâm nhập, ngang bằng với Lazada ở mức 50%, chỉ đứng sau Shopee với tỷ lệ thâm nhập đạt 81%. Sự yêu thích của người dùng đối với TikTok cũng gia tăng, đạt 12%, sánh ngang với Lazada, dù cả hai vẫn còn xếp sau Shopee với 61% độ yêu thích.
Trong khi Lazada giảm 3% về mức độ yêu thích so với quý trước, TikTok lại tăng 2%, đặc biệt trong nhóm người dùng trẻ như Gen Z.
Dữ liệu từ báo cáo toàn cảnh quý III/2024 của Metric, cho thấy thị trường thương mại điện tử Việt Nam đạt tổng doanh số 227.700 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm, tăng 37,66% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng quý III đóng góp 84.750 tỷ đồng, tăng 18,15% so với quý trước đó.
Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, chỉ TikTok Shop và Shopee đạt được mức tăng trưởng ổn định. Doanh số của TikTok Shop tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, phản ánh hiệu quả từ việc tích hợp giữa mua sắm và giải trí.