|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

TikTok rục rịch nâng cao kiểm duyệt trước hoạt động thanh tra của Bộ TT&TT

13:33 | 12/04/2023
Chia sẻ
Đại diện TikTok cho biết nền tảng này đã có những biện pháp nhằm cải tiến cách thức kiểm duyệt nội dung trên nền tảng. Đặc biệt liên quan đến tính năng livestream PK, TikTok Live...

Trao đổi với chúng tôi, đại diện TikTok cho biết công ty đã nhận được thông báo từ Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử về việc sẽ có Đoàn thanh kiểm tra liên ngành theo kế hoạch từ đầu tháng 2.

Theo đó, Đoàn thanh tra liên nganh có sự tham gia của ba cơ quan gồm Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng cục Thuế, Bộ Công Thương và đến làm việc với TikTok tại Việt Nam trong quý II/2023.

"Đây là hoạt động thanh kiểm tra liên ngành theo kế hoạch của Chính phủ đối với các công ty hoạt động tại Việt Nam. Chúng tôi rất trông chờ được đón tiếp đoàn công tác liên ngành của Chính phủ Việt Nam vì đây sẽ là cơ hội lớn để TikTok lắng nghe các góp ý từ Chính phủ để có thể hoạt động tốt hơn trong tương lai", đại diện TikTok chia sẻ.

Bên cạnh đó, TikTok Việt Nam xem hoạt động thanh kiểm tra lần này là cơ hội để TikTok báo cáo với Chính phủ về quá trình phát triển của nền tảng này sau 4 năm hoạt động tại Việt Nam.

Những buổi Livestream PK trên nền tảng TikTok càng ngày càng xuất hiện nhiều nội dung phản cảm để câu view. (Ảnh chụp màn hình).

TikTok tìm cách điều chỉnh 

Trước hoạt động thanh kiểm tra của các cơ quan chức năng Việt Nam, TikTok cho biết nền tảng này đã tiến hành cải thiện cách thức kiểm duyệt nội dung.

Cụ thể, nền tảng nêu ba nhiệm vụ chính, gồm: Ưu tiên gỡ bỏ nhanh nhất các nội dung có tính nghiêm trọng cao như nội dung lạm dụng tình dục trẻ em (CSAM) và chủ nghĩa bạo lực cực đoan; Giảm thiểu tổng lượt xem các nội dung vi phạm Tiêu chuẩn Cộng đồng; Đảm bảo tính chính xác, thống nhất và công bằng cho các nhà sáng tạo nội dung. 

Theo đó, đại diện nền tảng cho biết TikTok đã tiến hành xây dựng một quy tắc ứng xử chung, được gọi là "Tiêu chuẩn Cộng đồng", và thực hiện việc kiểm duyệt nội dung chủ động dựa trên bộ quy tắc này. Theo báo cáo thực thi Tiêu chuẩn Cộng đồng của quý IV/2022 tại Việt Nam, TikTok cho biết hơn 1 triệu 7 video đã bị xoá, trong đó tỷ lệ xoá chủ động chiếm 94,9%.

Nền tảng cho biết họ kết hợp công cụ kiểm duyệt tự động cùng đội ngũ kiểm duyệt nội dung là người Việt với số lượng lên tới hàng trăm người, làm việc 24/7 để xem xét các nội dung. Hoạt động kiểm duyệt của TikTok nhằm đảm bảo đưa ra kết luận chính xác đối với các nội dung mang yếu tố sắc thái như thông tin sai lệch, nội dung thù địch và quấy rối. 

Tình năng phát trực tiếp (LIVE) và Livestream PK của TikTok cũng là một vấn đề được nhắc tới nhiều trong thời gian gần đây, khi người sáng tạo nội dung luôn tìm cách câu view bằng những hình ảnh phản cảm, từ ngữ thô tục, thái độ đe dọa, kích động bạo lực...

Về vấn đề này, TikTok cho biết người dùng phải từ 18 tuổi trở lên mới có thể phát trực tiếp hoặc gửi quà cho người sáng tạo trong phiên LIVE.  Ngoài ra, TikTok cũng hạn chế phát trực tiếp (TikTok LIVE) đối với các tài khoản dưới 18 tuổi.

Nền tảng cho biết họ đầu tư nhiều vào các mô hình kiểm duyệt và nâng cao đào tạo đội ngũ kiểm duyệt nội dung nhằm chủ động phát hiện, xóa nội dung có hại, và ngăn chặn những người dùng có động cơ không lành mạnh.

"Chúng tôi xoá mọi nội dung vi phạm Tiêu chuẩn Cộng đồng, bất kể nội dung đó đến từ người tổ chức hay người xem sự kiện phát trực tiếp (LIVE, Livestream PK) trên nền tảng. Việc vi phạm Tiêu chuẩn Cộng đồng sẽ dẫn đến việc đóng phiên phát trực tiếp đang diễn ra, hạn chế quyền truy cập vào TikTok LIVE và thậm chí xoá tài khoản tuỳ thuộc vào mức độ vi phạm", phía TikTok cho biết.

Đồng thời, nền tảng khẳng định sẽ xử lý nghiêm các hoạt động có nội dung vi phạm pháp luật và áp dụng chính sách không khoan nhượng đối với các hoạt động gian lận thương mại, phân phối hàng giả trên nền tảng. 

"Chúng tôi nhận thấy rằng việc ngăn chặn các hoạt động làm hàng giả ở Việt Nam cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa ba bên: Các nền tảng thương mại điện tử, các tổ chức tư nhân và các cơ quan chính phủ. Vì vậy, TikTok cam kết sẵn sàng hợp tác cùng các tổ chức liên quan trong công tác đấu tranh phòng, chống hàng giả trên nền tảng", TikTok nêu quan điểm về hàng giả.

Trước đó, tại buổi họp báo cung cấp thông tin hoạt động 3 tháng đầu năm 2023 và kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) trong thời gian tới, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ TT&TT đã thông báo kế hoạch thanh tra nền tảng TikTok vào tháng 5/2023.

"Tất cả các nền tảng xuyên biên giới vào Việt Nam đều phải tuân thủ pháp luật Việt Nam, nếu không tuân thủ thì sẽ không được chào đón hoạt động tại Việt Nam", ông Do cho biết. Đại diện Bộ TT&TT khẳng định cơ quan chức năng sẽ xử lý nghiêm nếu phát hiện sai phạm.  

Lãnh đạo Bộ cho biết thay vì các nội dung liên quan đến giải trí như trước đây, từ năm 2022 đến nay, Tiktok đã có nhiều nội dung vi phạm như xuyên tạc về chính trị, chống phá Đảng và Nhà nước, nhiều thông tin độc hại gây nguy hiểm cho trẻ em, sử dụng thuật toán phân phối nội dung tự động để tạo xu hướng nhằm phát tán nội dung giật gân, câu view, bất chấp đó là nội dung độc hại, phản cảm, gây ảnh hưởng xấu tới giới trẻ và cộng đồng người dùng.

Bên cạnh đó, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử đã chỉ rõ 6 sai phạm của TikTok, gồm:

Thứ nhất là Tiktok không có biện pháp kiểm soát hiệu quả những nội dung vi phạm liên quan đến chính trị, chống phá Đảng, Nhà nước; tin giả; nội dung nhảm nhí, độc hại, thậm chí là gây nguy hiểm với trẻ em.

Thứ hai là sử dụng thuật toán phân phối nội dung tự động để tạo xu hướng nhằm phát tán những nội dung giật tít, câu view, bất chấp đó là nội dung độc hại, phản cảm, gây ảnh hưởng xấu đến cộng đồng và giới trẻ.

Thứ ba là không có biện pháp kiểm soát hiệu quả để ngăn chặn hoạt động kinh doanh, buôn bán, quảng cáo hàng giả, hàng nhái….

Thứ tư là không quản lý hoạt động của các idol Tiktok, nhiều idol Tiktok có xu hướng sản xuất những nội dung nhảm nhí, thiếu văn hóa để nhắm vào sự hiếu kỳ của người xem, thậm chí còn tạo trend để thu lời từ những nội dung này.

Thứ năm là không có biện pháp kiểm soát hiệu quả các nội dung vi phạm bản quyền, đặc biệt là các nội dung trích từ phim.

Thứ sáu là Tiktok cũng không có biện pháp quản lý để người dùng tự ý sử dụng hình ảnh riêng tư, cá nhân của người khác để tung tin giả, hoặc bôi nhọ, xúc phạm người khác.

Bộ TT&TT đánh giá những vi phạm của Tiktok đã gây ra nhiều hệ lụy, ảnh hưởng tới người dùng, tạo môi trường thuận lợi cho tin giả phát tán, gây thiệt hại về kinh tế và bất ổn cho xã hội. Hệ lụy xấu hơn cả là những nội dung được phát tán trên TikTok khuyến khích giới trẻ bắt chước, học theo những trào lưu xấu, phản cảm, làm lệch lạc nhận thức, lối sống của giới trẻ, làm băng hoại giá trị văn hóa của dân tộc.

Cơ quan chức năng cho rằng chính sự quản lý lỏng lẻo của nền tảng này đã khuyến khích, tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh bất hợp pháp; nội dung vi phạm bản quyền tràn lan.

Doanh Chính

Các chuyên gia nói gì về áp lực lạm phát năm nay?
Theo chuyên gia Nguyễn Quốc Việt, lạm phát kỳ vọng ở giá cả đầu vào cho đến giá dịch vụ và tăng lương sẽ có thể tác động lên lạm phát thực của quý còn lại, gây áp lực lên lạm phát cả năm. Lạc quan hơn, TS. Cấn Văn Lực lại cho rằng dù có nhiều rủi ro, song lạm phát của Việt Nam trong năm 2024 không quá lo ngại.