TikTok góp sức vào cuộc bầu cử Mỹ
Ngay trên ứng dụng TikTok, hiện nay người dùng Mỹ có thể tìm thấy các thông tin về những ứng cử viên trong cuộc bầu cử sắp tới, cách bỏ phiếu ở mỗi tiểu bang và video hướng dẫn chi tiết, theo Forbes.
Động thái mới xảy ra giữa bối cảnh hệ thống pháp lí và chính quyền Tổng thống Trump đang cố gắng áp đặt lệnh cấm TikTok ở Mỹ nếu tập đoàn ByteDance không nhượng lại phần lớn quyền kiểm soát hoạt động kinh doanh tại đây cho những tập đoàn nội địa.
Chuyển biến lớn của TikTok
Thay vì tự sản xuất nội dung về bầu cử, TikTok đang hợp tác với một số tổ chức như Hiệp hội Thư kí Quốc gia, BallotReady, SignVote và một số đơn vị khác để đảm bảo thông tin chính xác nhất, theo tuyên bố trên blog của công ty vào ngày 29/9.
Trong khi Facebook cho phép người dùng bình chọn bằng cách chia sẻ thông tin trên nền tảng, TikTok hướng người dùng đến một trang web bên ngoài nhằm 'bảo vệ quyền riêng tư người dùng'.
Công ty cũng tuyên bố những tính năng liên quan đến hướng dẫn bầu cử sẽ không ảnh hưởng đến trải nghiệm TikTok trong tương lai, bao gồm cả hệ thống quảng cáo và đề xuất.
Hướng dẫn bầu cử của TikTok sẽ nằm trong tab 'Khám phá' của ứng dụng, đồng thời, hiển thị trên các kết quả tìm kiếm liên quan đến bầu cử.
Bất chấp tuyên bố đang hợp tác với các đối tác có uy tín và hứa hẹn sẽ không thu thập bất kì dữ liệu nào liên quan đến bầu cử của TikTok, nhiều nhà lãnh đạo Mỹ từng bày tỏ lo ngại về an ninh quốc phòng với Trung Quốc hiện đang phản đối kịch liệt.
Chuyên gia Sarah Perez nhấn mạnh cách người dùng tương tác với dữ liệu bầu cử trên TikTok có thể là yếu tố nguy hiểm: "Về lí thuyết, những thao tác này có thể được sử dụng để điều chỉnh các đề xuất nội dung cho mỗi người nhưng TikTok cũng có thể lưu trữ dữ liệu ngay trên tài khoản TikTok của người dùng để lợi dụng trong tương lai".
Các đối thủ lớn của TikTok đang làm gì?
Trong vài tháng qua, đối thủ lớn nhất của TikTok là Facebook đã công bố hàng loạt biện pháp liên quan đến bầu cử khi công ty cố gắng tránh lặp lại năm 2016 khi nền tảng xã hội được sử dụng như một đường dẫn quan trọng để can thiệp bầu cử do Nga hậu thuẫn và lan truyền thông tin sai lệch.
Ngày 29/9, công ty thông báo họ đã tuyển dụng ước tính 100.000 người làm nhân viên thăm dò cho cuộc bầu cử tháng 11. Công ty cũng khẳng định họ đang hỗ trợ khoảng 2,5 triệu cử tri đăng kí bầu cử thông qua Facebook, Instagram và Messenger cũng như có kế hoạch giúp thêm ít nhất 1,5 triệu cử tri đủ điều kiện bỏ phiếu.
Dù từng tuyên bố sẽ không tham gia vào các hoạt động chính trị, TikTok đang tham gia làn sòng tuyên truyền bầu cử Mỹ của các nền tảng mạng xã hội nói chung.
Facebook đã triển khai các tài nguyên liên quan đến bỏ phiếu cho người dùng Mỹ từ tháng 8. Twitter và Snapchat mở thêm các công cụ cho cử tri đăng kí và tra cứu các thông tin liên quan đến bầu cử khác ngay trên ứng dụng.
YouTube bổ sung thêm các nhãn dán về bỏ phiếu nhằm hạn chế tin giả trên nền tảng cùng một số tính năng khác khuyến khích người dân bỏ phiếu.
Tuy nhiên, động thái của TikTok trong thời điểm nhạy cảm này đang thu về nhiều phản hồi lo ngại từ các chuyên gia và chính giới tại Mỹ.