|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Tiêu thụ thép của Việt Nam tăng 9% trong năm 2019

15:45 | 18/02/2020
Chia sẻ
Năm 2019, tốc độ tăng trưởng tiêu thụ thép tăng khoảng 9%. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng trong từng phân khúc có sự khác biệt đáng kể.

Tổng tiêu thụ thép tăng 9%

Theo Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), năm 2019, tiêu thụ thép trong nước tăng trưởng tương đương với ngành xây dựng, khoảng 9%. 

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng trong từng phân khúc có sự khác biệt đáng kể. Sản lượng tiêu thụ tôn mạ trong nước tăng trưởng 12,5% nhờ tăng trưởng FDI cao duy trì ở mức 7%. 

Sản lượng tiêu thụ thép xây dựng nội địa tăng 6,8%, cao hơn một chút so với năm 2018 (6,6%). Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng của tiêu thụ ống thép đã giảm từ 5,7% (2018) xuống chỉ còn 2,3%.

Năm 2019, toàn ngành thép trong nước (gồm thép xây dựng, thép cán nóng (HRC), thép cán nguội (CRC), tôn mạ và ống thép) đã sản xuất 25,3 triệu tấn thép, tiêu thụ được 23,1 triệu tấn, trong đó xuất khẩu 4,6 triệu tấn, tăng lần lượt 4,4%, 6,4% và -3,4% so với năm 2018. 

Đáng chú ý, xuất khẩu tôn mạ đã giảm 19% so với cùng do xu hướng bảo hộ thị trường thép nội địa của các nước tiếp tục gia tăng.

Formosa Hà Tĩnh được hưởng lợi từ HRC

Theo (VDSC), Formosa Hà Tĩnh đang tiếp tục được hưởng lợi nhờ vị thế của nhà sản xuất HRC duy nhất trong nước. Sản lượng sản xuất, bán hàng và xuất khẩu đều đã tăng trưởng mạnh mẽ, lần lượt là 20%, 24% và 45%. 

Năm 2019, công ty đã bán được 4,1 triệu tấn thép HRC, trong đó khoảng 17,7% được xuất khẩu.

Ở thị trường thép xây dựng, trong khi Công ty cổ phần Tập đoàn Hòa Phát tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu, các công ty theo sau như Pomina, PoscoSS đang ở tình thế khó khăn.  

Mặc dù tiêu thụ toàn ngành thép xây dựng chỉ tăng 6%, sản lượng bán hàng của Hòa Phát đã tăng tới 17%, qua đó, giúp công ty này mở rộng thị phần trên thị trường Việt Nam từ 23,8% lên 26,2%. 

Trong khi đó, sản lượng bán ra của Pomina và PoscoSS lần lượt giảm 12% và 11%. Đáng chú ý, sản lượng tiêu thụ của Formosa đã tăng 22% lên mức 660 nghìn tấn, trong đó toàn bộ là thép cuộn. Điều này giúp Formosa gần như bắt kịp với Hòa Phát trong phân khúc này.

Năm 2019, nhu cầu thép xây dựng tại thị trường miền Nam đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ so với mức trung bình của cả nước (12,5% so với 6%). 

Sau khi vận hành hai lò cao đầu tiên tại Khu liên hợp Dung Quất vào cuối năm 2019, sản lượng tiêu thụ của Hòa Phát đã tăng nhanh chóng tại thị trường miền Nam, tăng 102%. 

Một nhà sản xuất thép dùng lò cao khác là Formosa Hà Tĩnh cũng đạt được mức tăng trưởng cao ở thị trường phía nam khi bắt đầu cung cấp thép cuộn vào năm ngoái. 

Trong khi đó, Vinakyoei là nhà sản xuất thép dùng lò điện hiếm hoi tăng được sản lượng bán hàng một cách đáng kể dưới áp lực cạnh tranh từ Hòa Phát và Formosa Hà Tĩnh.

Ở phân khúc tôn mạ, thị phần của Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen đã giảm từ 33,6% còn 29,5%. Trong khi đó, Công ty Cổ phần Thép TVP đã tăng sản lượng bán hàng thêm 33,4% và giành được hai điểm phần trăm thị phần. 

Trong phân khúc ống thép, thị phần trong nước của Hòa Phát tăng mạnh từ 27,5% lên 31,5%. Tuy nhiên, sản lượng tiêu thụ ống thép của NKG đã giảm 46,8% khiến thị phần của công ty này giảm từ 6,6% xuống 3,5%.

H.Mĩ