|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tiết lộ xếp hạng lần đầu tiên của Moody’s dành cho Ngân hàng Bưu điện Liên Việt

13:00 | 30/12/2017
Chia sẻ
Moody's xếp hạng tiền gửi nội tệ dài hạn và nhà phát hành nợ dài hạn bằng nội tệ của LienVietPostBank ở mức B2 với triển vọng tích cực.
tiet lo xep hang lan dau tien cua moodys danh cho lienvietpostbank Ví Việt LienVietPostBank hướng đến 3,5 triệu khách hàng trong năm 2018

Kết quả xếp hạng của Moody’s với LienVietPostBank

Ngày 29/12, Hãng xếp hạng tín nhiệm toàn cầu Moody’s vừa công bố đánh giá và xếp hạng lần đầu tiên cho Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank).

Xếp hạng tín nhiệm của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt đối với tiền gửi nội tệ ở mức B2, triển vọng tích cực; xếp hạng tiền gửi ngoại tệ dài hạn ở mức B2, triển vọng ổn định.

Bên cạnh đó, xếp hạng nhà phát hành nợ dài hạn bằng nội tệ, ngoại tệ ở mức B2 với triển vọng tích cực.

Bên cạnh đó, tín dụng cơ sở (BCA) và tín dụng cơ sở điều chỉnh của LienvietPostBank ở mức b2. Rủi ro đối tác dài hạn (CR Assessmens) được xếp hạng ở mức B2(cr)/NP(cr).

Theo Moody's, triển vọng về xếp hạng tiền gửi nội tệ và nhà phát hành nội tê, ngoại tệ của LienVietPostBank là tích cực, phù hợp với triển vọng tích cực đối với xếp hạng của Việt Nam nói chung. Triển vọng về định hạng tiền gửi ngoại tệ được đánh giá là ổn định ở mức B2 do việc áp trần lãi suất ngoại tệ theo quy định của Việt Nam.

Triển vọng chung của LienVietPostBank được đánh giá là ổn định.

tiet lo xep hang lan dau tien cua moodys danh cho lienvietpostbank
Ngân hàng Bưu điện Liên Việt.

Lý giải về kết quả xếp hạng của Moody’s

Moody's cho rằng, tín dụng cơ sở (BCA) được xếp hạng b2 phản ánh những cải thiện về chất lượng tài sản và khả năng sinh lời của Ngân hàng. Đồng thời, Moody’s đánh giá vốn hóa của LienVietPostBank sẽ suy yếu theo thời gian do cho vay tăng trưởng nhanh cũng như mức độ huy động vốn ở mức vừa phải.

Định nghĩa của Moody’s về các khoản nợ có vấn đề đã điều chỉnh bao gồm các khoản nợ cần chú ý (Nợ nhóm 2), các khoản nợ xấu (Nhóm 3,4,5), và các khoản nợ xấu được bán cho Công ty Quản lý Quỹ (VAMC).

Chỉ số chất lượng tài sản của LienVietPostBank được cải thiện và ổn định từ năm 2016. Cuối năm 2016, khoảng 4,2% tổng nợ đã được điều chỉnh là nợ có vấn đề, giảm so với con số 6,5% vào cuối năm 2015. Đến cuối tháng 6/2017, con số này là 4,4%.

tiet lo xep hang lan dau tien cua moodys danh cho lienvietpostbank
Tiết lộ xếp hạng lần đầu tiên của Moody’s dành cho LienVietPostBank.

LienVietPostBank đã cải thiện chất lượng tài sản từ năm 2016 nhờ vào thu hồi tiền mặt từ trái phiếu VAMC. Tuy nhiên, Moody's dự kiến ​​rủi ro tài sản của Ngân hàng vẫn sẽ tăng trong 12 đến 18 tháng tới, do tăng trưởng tín dụng nhanh chóng, đạt 36% vào năm 2015 và 42% vào năm 2016, cao hơn nhiều so với ngành ngân hàng nói chung ở Việt Nam . Tổng dư nợ cho vay tăng 16% trong nửa đầu năm 2017.

Các khoản cho vay của ngân hàng đối doanh nghiệp và khách hàng cá nhân lần lượt chiếm 54% và 32% tổng dư nợ cho vay vào cuối tháng 6/2017. Danh mục cho vay đối với doanh nghiệp tập trung chủ yếu vào xây dựng và bất động sản, mặc dù ngân hàng đang chuyển hướng tập trung vào kinh doanh bán lẻ.

Mức tăng trưởng tín dụng nhanh gây áp lực tiêu cực lên tỷ lệ vốn

Giống như các ngân hàng khác ở Việt Nam, mức tăng trưởng tín dụng nhanh của LienVietPostBank cũng gây áp lực tiêu cực lên tỷ lệ vốn. Tỷ lệ vốn lõi của ngân hàng (TCE) trên tổng tài sản đã điều chỉnh rủi ro (RWA) giảm từ mức 7,7% vào cuối năm 2016 xuống còn 6,4% vào cuối tháng 6/2017.

Các khoản cho vay dài hạn liên quan đến xây dựng và bất động sản của ngân hàng, cùng với sự phụ thuộc vào các khoản tiền gửi ngắn hạn sẽ làm giảm khả năng quản lý nợ và tài sản.

Vào cuối tháng 6/2017, 76% tổng tài sản của ngân hàng được huy động bởi tiền gửi của khách hàng doanh nghiệp, đối tượng thường nhạy cảm hơn với tín dụng. Moody’s kỳ vọng hồ sơ tài chính của LienVietPostBank sẽ được cải thiện khi ngân hàng thu được nhiều khoản tiền gửi tiết kiệm chi phí thấp, thông qua việc mở rộng mạng lưới bưu điện tại Việt Nam.

Xét về thanh khoản của Ngân hàng, tài sản thanh khoản chiếm 39% tài sản hữu hình vào cuối năm 2016. Tuy nhiên, 18% tài sản lưu động được cầm cố đối với các khoản vay sẽ làm suy yếu toàn bộ thanh khoản của ngân hàng. Moody's dự đoán tỷ lệ tài sản thanh khoản của ngân hàng sẽ giảm theo thời gian do mức tăng trưởng của tín dụng.

Moody's cũng đề cập đến việc LienVietPostBank có một số thay đổi về lãnh đạo thời gian gần đây. Tháng 6/2017, CTCP Him Lam, một trong những cổ đông sáng lập của ngân hàng, đã bán 15% cổ phần, nhằm thực hiện theo quy định của Ngân hàng Nhà nước về ngăn chặn sở hữu chéo giữa các ngân hàng.

Ông Dương Công Minh hiện là Chủ tịch HĐQT Công ty Him Lam. Ông rời bỏ vị trí Chủ tịch LienVietPostBank từ tháng 4/2017 và hiện giữ chức Chủ tịch Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín (Sacombank - Mã: STB).

Về hỗ trợ của Chính phủ đối với LienVietPostBank , Moody's áp dụng cùng một giả định hỗ trợ tương tự như đối với các ngân hàng tư thương mại cổ phần khác ở Việt Nam.

Tuy nhiên, giả định hỗ trợ vừa phải không dẫn đến sự tăng lên của xếp hạng dài hạn B2 đối với LienVietPostBank do BCA b2 của Ngân hàng chỉ thấp hơn một chút so với đánh giá quốc gia B1 đối với Việt Nam. Giả định hỗ trợ vừa phải chủ yếu được củng cố bởi thị phần của Ngân hàng chiếm khoảng 1,9% tổng tài sản hệ thống vào cuối năm 2016.

Tuệ An