|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Tiếp tục nói không với xe điện, Vinasun rót tiền mua thêm 550 xe hybrid

11:33 | 22/03/2024
Chia sẻ
Vinasun bổ sung hơn 500 xe hybrid vào đội hình xe taxi của mình trong quý II và quý III năm nay.

Mới đây, hãng taxi Vinasun thông báo đã đầu tư đội xe hybrid trong quý II và III năm nay. Trong đó, 550 xe hybrid của Toyota sẽ được hãng taxi này bổ sung thêm cho đội xe.

"Đây là bước tiến quan trọng đánh dấu cam kết của Vinasun trong việc cung cấp dịch vụ taxi tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường", phía doanh nghiệp cho hay.

Vinasun nhấn mạnh đầu tư đội xe hybrid là một phần trong chiến lược phát triển dài hạn của hãng, hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm cho khách hàng, qua đó góp phần bảo vệ môi trường.

 Tài xế Vinasun trải nghiệm xe hybrid. (Ảnh: Vinasun).

Theo Vinasun, xe Toyota hybrid sử dụng kết hợp động cơ xăng và mô-tơ điện, giúp tiết kiệm nhiên liệu gấp 1,5 đến 2 lần so với xe thông thường. Xe hybrid không cần trạm sạc do hệ thống sẽ tự động sạc trong quá trình vận hành, giúp lái xe tiết kiệm thời gian và công sức.

Năm ngoái, tại đại hội cổ đông thường niên, lãnh đạo Vinasun đã bày tỏ thái độ bình tĩnh trước sự xuất hiện của hãng taxi điện Xanh SM thuộc sở hữu của tỷ phú Phạm Nhật Vượng. Phía ban lãnh đạo Vinasun nêu quan điểm rằng taxi điện chỉ là một trong những phương tiện chứ không phải một mô hình kinh doanh taxi mới.

Ở thời điểm đó, Vinasun cho biết hãng đã nghiên cứu, đánh giá, tính toán chi phí cho việc đầu tư vào xe hybrid, xe điện. Ban lãnh đạo cũng thông báo công ty đã lên kế hoạch đầu tư xe hybrid và đang trong quá trình tính toán, chuyển đổi sang xe điện với điều kiện mạng lưới trạm sạc, thời gian sạc đáp ứng nhu cầu.

Đối thủ của Vinasun trong chiến lược xanh hoá taxi là GSM của tỷ phủ Phạm Nhật Vượng. Báo cáo của Mordor Intelligence còn cho thấy Xanh SM đang dẫn đầu về số lượng xe sở hữu và số lượng chuyến xe mỗi ngày trong lĩnh vực taxi truyền thống so với các đơn vị khác.

Xanh SM tự định hình hãng là một thương hiệu "linh hoạt" có thể là taxi công nghệ khi khách hàng đặt trên ứng dụng nhưng cũng là taxi truyền thống nếu có khách bắt/vẫy dọc đường.

Theo tính toán đến hết năm 2023, Xanh SM sở hữu 16.100 phương tiện, phục vụ hơn 160.000 chuyến/ngày. Con số hơn hẳn những đơn vị taxi truyền thống như Mai Linh (11.000 xe/khoảng 30.000 chuyến); Vinasun (3.140 xe/35.374 chuyến).

Năm 2023, CTCP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun - Mã: VNS) ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.219 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ. Lợi nhuận ròng giảm 18% về 150 tỷ do các chi phí hoạt động và chi phí lãi vay tăng cao.

Trừ các chi phí, lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ (lợi nhuận ròng) của hãng taxi giảm 55% về 25 tỷ đồng, mức thấp nhất kể từ quý II/2022.

Cuối năm 2023, tổng tài sản của Vinasun đạt 1.653 tỷ đồng, giảm 10% so với đầu năm chủ yếu là do khoản mục tiền, tiền gửi giảm 26% còn 402 tỷ. Năm ngoái, Vinasun đã nhận về 36 tỷ đồng từ lãi tiền gửi tiền cho vay.

Dư nợ tài chính là gần 290 tỷ đồng tại ngày cuối quý IV. Tổng chi phí lãi vay năm qua là 25 tỷ đồng. 

Vốn chủ sở hữu tại cuối năm là 1.168 tỷ đồng, bao gồm 268 tỷ đồng ở quỹ đầu tư phát triển và 133 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối. 

Thuỳ Trang