Tiếp nối Meta, Uber thu hẹp ngân sách quảng cáo, coi việc tuyển dụng nhân viên như một đặc ân
Theo CNBC, Uber sẽ cắt giảm chi tiêu và tập trung vào việc trở thành một doanh nghiệp tinh gọn hơn nhằm giải quyết “cơn địa chấn” trong tâm lý nhà đầu tư. Đây là nội dung mà CEO Dara Khosrowshahi nói với các nhân viên trong một email gửi nội bộ.
“Sau khi báo cáo doanh thu, tôi đã dành vài ngày để gặp gỡ các nhà đầu tư ở New York và Boston,” Khosrowshahi cho biết trong email được gửi cuối tuần trước. “Rõ ràng là thị trường đang trải qua một cơn địa chấn và chúng tôi cần phản ứng phù hợp”.
Cổ phiếu của hãng đặt xe công nghệ đã giảm mạnh nhất kể từ khi đại dịch COVID-19 xuất hiện và các nhà đầu tư lo lắng về viễn cảnh kết thúc kỷ nguyên tiền rẻ (cheap money) đã xác định một thị trường tăng giá (bull market) lịch sử.
Để giải quyết sự thay đổi trong tâm lý kinh tế, công ty dịch vụ gọi xe sẽ cắt giảm chi tiêu cho quảng cáo và ưu đãi, đồng thời coi việc tuyển dụng như một “đặc ân”, CEO Khosrowshahi nói.
“Chúng tôi phải đảm bảo khả năng hoạt động trước khi tiến tới mục tiêu phát triển lớn mạnh,” CEO Uber viết.
“Ngân sách cho các ưu đãi và tiếp thị kém hiệu quả nhất sẽ bị thu hẹp lại. Chúng tôi sẽ coi việc tuyển dụng như một đặc ân và cân nhắc về thời gian, địa điểm mà công ty cần bổ sung số lượng nhân viên,” ông nói thêm.
Đặc biệt, CEO Uber không loại trừ khả năng khắt khe hơn về các khoản chi dành cho ban lãnh đạo. Điều này khiến Uber trở thành công ty công nghệ mới nhất cảnh báo về sự hạn chế trong việc tuyển dụng.
Trước đó, Meta, công ty mẹ của Facebook đã nói với nhân viên rằng họ sẽ dừng hoặc hạn chế tuyển dụng nhân sự, trong khi Robinhood đang cắt giảm khoảng 9% lực lượng lao động của mình.
Theo ông Khosrowshahi, Uber hiện sẽ tập trung vào việc đạt được lợi nhuận trên cơ sở dòng tiền tự do thay vì điều chỉnh doanh thu trước lãi vay, thuế, khấu hao. “Chúng tôi đã đạt được nhiều bước tiến về mặt lợi nhuận, đặt mục tiêu là 5 tỷ USD EBITDA vào năm 2024, song các mục tiêu đã thay đổi,” CEO Khosrowshahi nói.
Doanh thu của Uber đã tăng hơn gấp đôi lên 6,9 tỷ USD trong quý đầu tiên, khi nhu cầu đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ đi xe của hãng phục hồi nhờ việc nới lỏng các hạn chế của COVID-19. Công ty đã phụ thuộc rất nhiều vào dịch vụ giao đồ ăn UberEats của mình để thúc đẩy doanh số bán hàng trong đại dịch.
Tuy nhiên, Uber cũng lỗ 5,9 tỷ USD trong cùng kỳ, do khoản đầu tư cổ phiếu của công ty này sụt giảm. Ông nói: “Chúng tôi đang phục vụ các thị trường trị giá hàng nghìn tỷ đô la, nhưng quy mô thị trường sẽ không còn nghĩa lý gì nếu nó không chuyển thành lợi nhuận."
Mặc dù các nhà đầu tư “vui mừng” với sự phát triển của UberEats sau khi thoát khỏi đại dịch nhưng CEO Uber cho rằng phân khúc này “sẽ còn phát triển nhanh hơn nữa".
Ông nói thêm hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa của công ty là một cơ hội phát triển “cần phải phát triển lớn hơn nữa”. Chiến lược cắt giảm chi phí của Uber làm nổi bật sự khác biệt so với Lyft, đối thủ cạnh tranh chính của họ ở Mỹ và Canada.
Tuần trước, Lyft cho biết rằng họ sẽ tăng chi tiêu để thu hút nhiều lái xe hơn do giá xăng tăng cao. Cả hai công ty đều phải đối mặt với tình trạng thiếu tài xế khi nhu cầu về taxi tăng trở lại. Nhưng Uber cho biết cơ sở tài xế của họ đang ở mức cao sau đại dịch, có nghĩa là công ty sẽ không cần đầu tư nhiều vào việc thu hút nhiều tài xế hơn đến với nền tảng này.