|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Tiến độ dự án thu phí tự động chậm, VETC có nguy cơ phá sản

23:31 | 06/11/2019
Chia sẻ
Công ty TNHH thu phí tự động VETC cho biết: hiện vẫn còn nhiều nhà đầu tư BOT không chịu hợp tác trong triển khai thu phí tự động, điều này khiến doanh nghiệp phải đối mặt với nguy cơ phá sản.
Tiến độ dự án thu phí tự động chậm,  VETC có nguy cơ phá sản - Ảnh 1.

Trạm thu phí An Sương - An Lạc trên quốc lộ 1 - TP.HCM đã lắp đặt xong hệ thống thu phí tự động. Ảnh: QUANG ĐỊNH.

Công ty TNHH thu phí tự động VETC (gọi tắt là Công ty VETC - đơn vị lắp đặt và vận hành hệ thống thu phí tự động) cho biết đang đứng trước nguy cơ phá sản.

Lý do: Sau 5 năm triển khai dự án thu phí tự động không dừng giai đoạn 1, hiện vẫn còn nhiều nhà đầu tư BOT không thực hiện đúng tiến độ dự án.  Cụ thể đến nay mới có 11/44 trạm thu phí ký phụ lục hợp đồng dịch vụ theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GTVT về chủ trương trích doanh thu phí.

Có đến 33 trạm thu phí chưa ký phụ lục hợp đồng dịch vụ thu phí, trong đó có 13 trạm chưa đồng ý mức trích thu phí, 4 trạm đồng ý mức trích nhưng chờ sự đồng thuận từ ngân hàng tài trợ, 3 trạm đồng ý mức trích nhưng chờ UBND tỉnh, TP chấp thuận, 3 trạm đang tạm dừng thu phí…Thậm chí có một số nhà đầu tư BOT không trả phí dịch vụ cho Công ty VETC dù đã lắp đặt hệ thống thu phí tự động.

Trong khi đó, thực tế thu phí tự động không dừng chỉ đạt khoảng 10 % so với kế hoạch. Vì vậy tính đến ngày 30-9-2019, Công ty VETC bị lổ 300 tỉ đồng. Nếu hết năm 2020 triển khai xong 44 trạm thu phí không dừng thì Công ty VETC bị lỗ  lũy kế khoảng 500 tỉ đồng cho công tác vận hành

Từ những khó khăn trên, Công ty VETC đề nghị Bộ GTVT lựa chọn nhà đầu tư khác nhận chuyển giao dự án hoặc Nhà nước nhận lại dự án này để tiếp tục triển khai. Hoặc Bộ GTVT có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin ý kiến chỉ đạo hoặc cho dừng hợp đồng và thực hiện các thủ tục phá sản doanh nghiệp trong tháng 12-2019 trong trường hợp những tồn tài và khó khăn nêu trên không được giải quyết. 

Tiến độ dự án thu phí tự động chậm,  VETC có nguy cơ phá sản - Ảnh 2.

Một trạm BOT - Ảnh: TTO

Nếu bắt buộc phải tiếp tục thực hiện dự án, VETC đề nghị Bộ GTVT chia sẻ rủi ro, bù doanh thu thiếu hụt so với phương án tài chính của hợp đồng dự án.

Dự án thu phí tự động không dừng giải đoạn 1 triển khai từ cuối tháng 11-2014 với mục tiêu lắp đặt hệ thống thu phí tự động ở 44 trạm thu phí trên tuyến quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên có tổng mức đầu tư 2.030 tỉ đồng

Mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi công điện yêu cầu các cơ quan chức năng sớm thực hiện hiện thu phí tự động không dừng nhằm tạo điều kiện cho người tham gia giao thông và minh bạch trong thu phí. Đồng thời giao Bộ GTVT hoàn thành chuyên sang thu phí tự động trong toàn quốc chậm nhất là ngày 31-12-2019.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Ngọc Ẩn

Trước thềm Diễn đàn Đầu tư Việt Nam: Đầu tư thụ động trong bối cảnh vĩ mô không chắc chắn
Trong năm 2024, lãi suất tiền gửi có kỳ hạn đang ở mức thấp. 4 ngân hàng quốc doanh có mức huy đông kỳ hạn 12 tháng đang ở mức 4,6%-5,0%. Trong khi đó thị trường trái phiếu, cũng như thị trường bất động sản đều chưa phục hồi, dẫn đến thiếu các kênh đầu tư tài chính hấp dẫn. Lượng tiền gửi trong ngân hàng đang ở mức cao nhất trong lịch sử đạt gần 6,84 triệu tỷ đồng vào tháng 7/2024.