|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tiền ảo tether – Kẻ ‘tàn phá’ thị trường

13:18 | 03/02/2018
Chia sẻ
Theo một báo cáo ẩn danh cho biết tether là nguyên nhân chính khiến giá bitcoin tăng cao lên đến 48,8% vào năm 2017, đồng thời cũng là nhân tố khiến giá bitcoin lao dốc xuống dưới 8.000 USD trong đêm qua (2/2)
 
tien ao tether ke tan pha thi truong 4 ‘ngòi nổ’ có thể khiến bong bóng tiền ảo vỡ tan
tien ao tether ke tan pha thi truong Tether, đồng tiền duy nhất tăng 3% trong khi thị trường tiền ảo đồng loạt giảm mạnh
tien ao tether ke tan pha thi truong Tiền ảo Tether bị trộm, giá bitcoin nhanh chóng rớt hơn 5%

Tether là gì?

Vào năm 2015, dựa trên ý tưởng tạo ra một đồng tiền kỹ thuật số có giá trị tương đương với đồng USD và mức dao động giá ổn định. Công ty Tether Limited, được hợp pháp hóa bởi luật của Quần đảo Virgin thuộc Vương quốc Anh đã phát hành ra đồng tether (USDT) tại Hong Kong.

Tether Limited cho rằng đồng tiền ảo Tether sẽ cho phép người dùng chuyển đổi tiền pháp định ra vào sàn giao dịch một cách dễ dàng và nhanh chóng. Ngoài ra, nó còn thay đổi cách mọi người mua bán tiền ảo bằng phương pháp cũ thông qua ngân hàng làm trung gian.

tien ao tether ke tan pha thi truong
Giá đồng tether từ khi ra đời đến nay. (Nguồn: coinmarketcap)

Biểu đồ trên cho thấy, biên độ dao động của đồng tether được giữ ở mức khá ổn định với khoảng 10%. Tính đến gần 12 hôm nay (giờ Việt Nam ngày 3/2), đồng tehter được giao dịch tại 0,988074 USD; tương đương 0,00011166 bitcoin (BTC); vốn hóa thị trường đồng tiền ảo này vào hoảng 2,1 tỷ USD.

Những lo ngại về Tether

Bên cạnh những lợi ích mà tether mang lại, cũng còn rất nhiều vấn đề bất cập xoay quanh đồng tiền kỹ thuật số này như việc lo ngại tether đang bị thao túng bởi người sở hữu sàn giao dịch Bifinex.

Và sự lo sợ ngày càng tăng cao hơn trong thời gian gần đây khi có những ý kiến cho rằng Tether Limited thực sự không có đủ lượng USD để phát hành số lượng tiền ảo tether đang lưu thông như những gì công ty này đã cam kết.

Vào tháng 1/2018, Tether đã tung ra thị trường 850 triệu đồng tiền kỹ thuật số Tether khiến các nhà phê bình cho rằng Tether Limited đang thao túng giá.

tien ao tether ke tan pha thi truong

"Trong vài tháng qua, một số lượng lớn các đồng Tether đã được tạo ra, được lưu hành trên sàn Bitfinex và có lẽ cũng được dung để mua bitcoin và các đồng tiền ảo khác. Điều này, khiến giá Tether tăng vọt", Nicholas Weaver, một cao cấp nhà nghiên cứu tại Học viện Khoa học Máy tính Quốc tế tại Berkeley, California, nói với CNBC qua điện thoại hôm Thứ Năm.

Theo một báo cáo từ CoinDesk, Friedman LLP – kế toán thực hiện kiểm toán đã cắt đứt mối quan hệ với Tether. Trong khi các nhà điều hành luật tại Mỹ liên tục gửi trát hầu tòa đến Bifinex và Tether càng làm mối lo ngại về Tether ngày càng nghiêm trọng.

Tương lai của tether

Theo một báo cáo ẩn danh cho biết tether là nguyên nhân chính khiến giá bitcoin tăng cao lên đến 48,8% vào năm 2017.

Trong tương lai tới đây, nếu một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng khiến giá tether giảm sẽ tạo ra hiệu ứng đồng loạt quy đổi tether sang tiền pháp định sẽ lan tỏa khủng khiếp trên các sàn giao dịch. Chính điều này sẽ khiến cho giá của các đồng tiền mã hóa sụt giảm đáng kể mà tiêu biểu như việc giá bitocin giảm sâu về mức dưới 8.000 USD vào ngày 2/2/2018 vừa qua.