|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thương vụ Warburg Pincus rót 370 triệu USD vào Techcombank có gì đặc biệt?

16:53 | 13/03/2018
Chia sẻ
Đây là thương vụ lớn nhất từ trước đến nay của Warburg Pincus tại Việt Nam. Warburg Pincus là một trong những công ty cổ phần tư nhân đầu tiên đầu tư vào các dịch vụ tài chính. Từ năm 1971, công ty đã cam kết hơn 11 tỷ USD cho hơn 95 công ty ở khắp các nền kinh tế phát triển, đa dạng ngành nghề như ngân hàng, bảo hiểm, quản lý tài sản, cho vay phi ngân hàng.
thuong vu warburg pincus rot 370 trieu usd vao techcombank co gi dac biet Sau Vincom Retail và Becamex IDC, Techcombank sẽ là thương vụ triệu USD tiếp theo của Warburg Pincus?
thuong vu warburg pincus rot 370 trieu usd vao techcombank co gi dac biet Finance Asia: Thương vụ Warburg Pincus thoái vốn Vincom Retail thành công nhất châu Á Thái Bình Dương

Thương vụ lớn nhất từ trước đến nay của Warburg Pincus tại Việt Nam

Thương vụ đầu tư 370 triệu USD vào Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) có thể được xem là lớn nhất của Warburg Pincus tại Việt Nam từ trước đến nay.

thuong vu warburg pincus rot 370 trieu usd vao techcombank co gi dac biet

Techcombank đang nổi lên trong số các ngân hàng thương mại cổ phần nhỏ và vừa tại Việt Nam. Hiện tượng Techcombank gây chú ý bởi 2017 là năm Techcombank đạt mức lợi nhuận cao nhất lịch sử, trong đó đóng góp phần lớn từ mảng kinh doanh dịch vụ của ngân hàng.

Bên cạnh đó năm 2018, Techcombank có kế hoạch niêm yết, chưa rõ mức giá chào sàn bao nhiêu nhưng trên thị trường OTC, muốn sở hữu 1 cổ phiếu Techcombank, nhà đầu tư phải bỏ ra ít nhất 90.000 - 100.000 đồng/cp, một mức giá vượt qua rất nhiều ngân hàng lớn đang niêm yết trên sàn chứng khoán hiện nay.

thuong vu warburg pincus rot 370 trieu usd vao techcombank co gi dac biet
thuong vu warburg pincus rot 370 trieu usd vao techcombank co gi dac biet
Tổng tài sản, lợi nhuận của Techcombank. (Biểu đồ: TV tổng hợp).

Chia sẻ khoản đầu tư này, Chủ tịch Techcombank Hồ Hùng Anh cho rằng Techcombank có đủ những điều kiện tốt nhất để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng dịch vụ ngân hàng mạnh mẽ, Ngân hàng mong hợp tác với Warburg Pincus để củng cố và phát huy những thế mạnh tài chính của mình.

Phía Warburg Pincus, Tổng Giám đốc điều hành Saurabh Agarwal đánh giá cao chất lượng tài sản của Techcombank cùng các sản phẩm, dịch vụ trong bối cảnh tỷ lệ sử dụng dịch vụ ngân hàng ở Việt Nam còn rất nhiều dư địa tăng trưởng.

Dấu ấn Warburg Pincus ở những thương vụ khủng tại Việt Nam

Tại châu Á, Warburg Pincus đầu tư ở 5 quốc gia gồm Trung Quốc, Ấn độ, Indonesia, Singapore và Việt Nam. Trong đó, số lượng công ty Warburg Pincus rót tiền ở Singapore và Việt Nam chỉ mới đếm trên đầu ngón tay.

Việt Nam được xem là thị trường đầu tư đầu tiên của Warburg Pincus tại khu vực Đông Nam Á, với khoản đầu tư vào Vincom Retail (Mã: VRE) năm 2013. Đến nay, Warburg Pincus đã đầu tư vào 7 doanh nghiệp trong khu vực gồm Vincom Retail, Lodgis Hospitality, Công ty Cổ phần Phát triển Công nghiệp BW (BWID - liên doanh với Tổng công ty Becamex IDC ), ARA Asset Management, Go-Jek, NWP Bán lẻ và Trax.

Đầu tư 300 triệu USD vào VRE được xem là thương vụ giao dịch cổ phần tư nhân tốt nhất “Best Private Equity Deal” do Finance Asia bình chọn năm 2017. Sau 2 năm đầu tư vào VRE, Warburg Pincus đạt mức sinh lời gấp đôi khi giá trị thoái vốn đạt hơn 740 triệu USD.

Đối với liên doanh BWID, được thiết lập vào đầu năm nay, có tổng vốn đầu tư ban đầu 200 triệu USD, hướng đến 1-2 tỷ USD trong vòng 4-5 năm tới. Mục tiêu của liên doanh là phát triển khu kho vận hậu cần và các nhà máy xây sẵn theo tiêu chuẩn quốc tế để góp phần phát triển các dịch vụ logistics tại Bình Dương và các tỉnh, thành phố khác. Ngoài ra, trong quá trình cổ phần hóa Becamex, Warburg Pincus còn cam kết chia sẻ các kinh nghiệm về thị trường vốn cũng như hỗ trợ Becamex phát triển kinh doanh và mở rộng mạng lưới khách hàng trên toàn cầu.

Trước đó vào năm 2016, Warburg cũng lập liên doanh mang tên Lodgis Hospitality với Vina Capital, có giá trị 300 triệu USD để đầu tư vào ngành du lịch. Theo đó, Liên doanh sẽ mua lại, phát triển và điều hành hoạt động một số khách sạn tại Việt Nam, dự kiến lượng du khách tăng gấp ba lần trong vòng 10 năm tới, nhất là du khách từ Trung Quốc.

Warburg Pincus khổng lồ cỡ nào?

Warburg Pincus xuất phát từ E.M. Warburg & Co., được thành lập vào năm 1939. Công ty được Lionel I. Pincus & Co. mua lại vào năm 1966, sau đó Warburg Pincus chính thức thành lập.

Đến nay Warburg Pincus đã huy động 17 quỹ cổ phần tư nhân, đầu tư hơn 60 tỷ USD tại hơn 800 công ty tại hơn 40 quốc gia trên thế giới. Trong đó có hơn 44 tỷ USD đầu tư vào cổ phần của hơn 150 công ty tư nhân.

thuong vu warburg pincus rot 370 trieu usd vao techcombank co gi dac biet
Các quỹ của Warburg Pincus huy động từ trước đến nay. (Nguồn: Warburg Pincus).

Năm 1971, Warburg Pincus là một trong những công ty cổ phần tư nhân đầu tiên đầu tư vào các dịch vụ tài chính. Kể từ đó, công ty đã cam kết hơn 11 tỷ USD cho hơn 95 công ty ở khắp các nền kinh tế phát triển và đang nổi lên, đa dạng ngành nghề như ngân hàng, bảo hiểm, quản lý tài sản, thanh toán, xử lý cốt lõi và cho vay phi ngân hàng.

Tháng 12/2017, Quỹ Dịch vụ Tài chính Warburg Pincus, L.P huy động thành công 2,3 tỷ USD tập trung vào việc đầu tư vào các cơ hội dịch vụ tài chính, đồng hành cùng Warburg Pincus XII, L.P.(quỹ đầu tư tư nhân trị giá 13,4 tỷ USD hoàn tất huy động vào cuối năm 2015).

Khi đó, Charles R. Kaye và Joseph P. Landy, đồng Giám đốc điều hành của Warburg Pincus nhận định: "Đầu tư vào dịch vụ tài chính là một đóng góp quan trọng và lớn cho lợi nhuận của quỹ nhiều năm. Với quỹ mới này, Warburg Pincus có thêm nguồn vốn để phát triển dịch vụ tài chính và công nghệ tài chính trên toàn cầu”.

Trong lịch sử, Warburg Pincus đã đầu tư và giúp xây dựng nhiều nền tảng dịch vụ tài chính ngân hàng, tiêu dùng ở Ấn Độ, Trung Quốc và Brazil. Một số thương vụ đầu tư nổi bật của Công ty trong ngành như Capital First, ICICI Lombard, Kotak Mahindra Bank và AU Small Finance Bank ở Ấn Độ; Huarong, WP WP (trước đây là Fortune SG), Cango và Wacai ở Trung Quốc.

Chiến lược của Công ty là kết hợp chuyên môn sâu trong ngành cùng kinh nghiệm thị trường địa phương, sự linh hoạt để hỗ trợ các giai đoạn phát triển, các lợi ích phù hợp trong quản lý công ty được Warburg Pincus đầu tư.

Tiến Vũ