|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Thưởng Tết 2018: Sẽ không có nhiều đột biến

10:57 | 07/12/2017
Chia sẻ
Trong khi nhiều doanh nghiệp còn đang tính toán cân đối xem sẽ thưởng Tết bao nhiêu thì một số doanh nghiệp đã chốt mức thưởng Tết trung bình của người lao động năm nay là tháng lương thứ 13. Ngay cả những doanh nghiệp có khó khăn cũng cố gắng đưa ra mức thưởng một tháng lương.

Trung bình một tháng lương

Tuy còn hơn 2 tháng nữa mới đến tết Âm lịch năm 2018, nhưng nhiều doanh nghiệp đã công bố mức thưởng Tết cho nhân viên, điều này sẽ giúp anh em nhân viên có thêm động lực, an tâm làm việc và cố gắng phấn đấu đạt thành tích cao trong tháng cao điểm cuối năm.

Là một doanh nghiệp có hơn 100 lao động, ông Trần Đình Hoàn, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần TNHH Thành Hữu chia sẻ, năm nay với mức lợi nhuận ổn định, một số đơn hàng đầu năm cũng đã kí được nên công ty đã quyết định sẽ thưởng Tết ít nhất một tháng lương thực lĩnh tháng 12 (khoảng 8 triệu/người đã bao gồm tiền làm thêm giờ cuối năm) cho nhân viên có thâm niên ở công ty từ 1-3 năm, những lao động đã làm việc ở công ty trên 3 năm sẽ được nhận 2 tháng lương. Bên cạnh đó, Công đoàn của công ty cũng có kế hoạch sẽ tặng mỗi một lao động một phần quà trị giá 200.000 đồng để làm quà cho lao động về quê ăn Tết.

thuong tet 2018 se khong co nhieu dot bien
Hiện nhiều doanh nghiệp đã công bố mức thưởng Tết cho nhân viên.

Khác với Công ty Cổ phần TNHH Thành Hữu, Công ty Cổ phần kết cấu VSTEEL lại thưởng tết Mậu Tuất cho lao động theo doanh thu. Theo ông Nguyễn Hữu Thắng, Giám đốc phụ trách marketting, Công ty căn cứ vào doanh thu cuối năm và đánh giá thành tích đóng góp công việc của từng người nên không năm nào công ty thưởng Tết giống năm nào. Điều này đã được Công ty thực hiện từ 3 năm nay và cũng tạo không khí thi đua cuối năm cho lao động trong công ty. Cụ thể, người có thành tích tốt nhất sẽ được thưởng 3 tháng lương kèm thưởng nóng cuối năm. Còn lại trung bình mỗi lao động sẽ được thưởng một tháng lương. Ngoài ra chúng tôi còn có quỹ phúc lợi để thưởng thêm cho nhân viên có hoàn cảnh đặc biệt hàng năm. Như năm nay, do doanh thu cao hơn năm ngoái nên tiền thưởng Tết sẽ rơi vào 10 triệu/tháng lương.

Cũng là phần thưởng để động viên lao động cuối năm, anh Hoàng Anh Thắng, lao động đang làm việc tại Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng Phú Thái phấn khởi cho biết, năm nay ngoài việc được thưởng 2 tháng lương vào dịp tết Âm lịch, công ty còn thưởng thêm 1 triệu đồng/lao động tiền tết Dương lịch cộng thêm các khoản như làm đủ ngày công, vượt định mức khoán… Cộng tổng vào cũng được gần 15 triệu đồng. Đây được coi là một mức thưởng khá cao so với mặt bằng chung của các doanh nghiệp năm nay.

Lo trả đủ lương đã khó

Không chỉ Công ty Cổ phần TNHH Thành Hữu, Công ty Cổ phần kết cấu VSTEEL... mà nhiều doanh nghiệp khác cũng đã nỗ lực, năng động tìm kiếm thị trường, tìm kiếm nguồn hàng và tái cơ cấu sản xuất, lao động, đồng thời thực hiện nhiều giải pháp tiết kiệm và đổi mới sản phẩm, nhờ đó lo được cái Tết ấm cho người lao động. Ngoài việc thưởng Tết, các doanh nghiệp còn tặng quà Tết, tổ chức họp mặt tất niên, gặp mặt lì xì đầu năm cho người lao động tại đơn vị.

Có thể thấy, phần lớn các doanh nghiệp hiện nay đều coi người lao động là nguồn lực quan trọng, tài sản quý của mình. Việc chăm lo Tết cho người lao động của chủ sử dụng lao động vừa là cách để giữ chân người lao động vừa là động lực để người lao động an tâm sản xuất, gắn bó hơn với doanh nghiệp, góp phần xây dựng mối quan hệ tốt trong doanh nghiệp.

Tuy vậy, bên cạnh các doanh nghiệp đã có kế hoạch chăm lo Tết cho người lao động thì vẫn còn một số doanh nghiệp vẫn “im lặng” chưa lên tiếng về thông tin thưởng Tết. Hầu hết các doanh nghiệp này đều thuộc diện làm ăn chật vật, chưa thu hồi được vốn từ các đầu mối hay công trình. Đến thời điểm hiện nay, lo đủ việc làm và có tiền trả lương cho người lao động vốn đã rất khó khăn, gần như không đủ khả năng để lo thêm khoản tiền thưởng Tết cho người lao động. Dự báo cũng sẽ có doanh nghiệp thưởng chỉ có vài trăm ngàn đồng hoặc thưởng bằng hiện vật do kinh doanh khó khăn.

Theo ông Trần Chiến Thắng, Giám đốc Công ty Xây dựng và Lắp đặt Vtex, năm nay dự báo Công ty sẽ không có thưởng Tết bởi ngay từ trong năm Công ty đã thông báo sẽ chi dần các khoản tiền làm thêm giờ, tiền chuyên cần, tiền thi đua vào luôn tiền lương từng tháng. Cuối năm Công ty sẽ chỉ có quà là hiện vật để động viên lao động.

Mới đây, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội cũng đã có văn bản đề nghị các doanh nghiệp thông tin sớm và đầy đủ kế hoạch trả lương, trả thưởng trong dịp tết Dương lịch và tết Nguyên đán năm 2018 trước 31/12/2017 để người lao động rõ về các nội dung như: Tiền lương, tiền thưởng, các khoản trợ cấp, hỗ trợ cho người lao động trong dịp tết Nguyên đán (tặng quà Tết, hỗ trợ vé tàu, xe cho người lao động về quê ăn Tết…), thời gian nghỉ Tết, nghỉ phép năm và thời điểm thực hiện trả lương, trả thưởng…

Doanh nghiệp phải đảm bảo thanh toán đầy đủ, đúng thời hạn theo kế hoạch trả lương, trả thưởng trong dịp tết Dương lịch và tết Nguyên đán năm 2018 cho người lao động, không để xảy ra tình trạng nợ lương, nợ thưởng của người lao động dẫn đến nguy cơ tranh chấp và bất ổn trong quan hệ lao động tại doanh nghiệp.

Đồng thời, doanh nghiệp cần tăng cường rà soát, đánh giá toàn diện việc thực hiện các chế độ, chính sách pháp luật lao động đang thực hiện tại doanh nghiệp, nhất là chế độ tiền lương, tiền thưởng, thời giờ làm việc, nghỉ ngơi, chế độ phúc lợi đối với người lao động, tổ chức làm thêm giờ.

thuong tet 2018 se khong co nhieu dot bien Thưởng Tết cao nhất 1 tỷ đồng, thấp nhất 50.000 đồng

"Quán quân" và "đội sổ" thưởng Tết Nguyên đán đều thuộc về doanh nghiệp dân doanh. Mức cao nhất là 1 tỷ đồng (TP.HCM), thấp ...

Xuân Thảo