|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

​​​​​​​Thuốc chứa chất gây ung thư Valsartan của Dược Cửu Long chưa bán ra thị trường

11:03 | 20/07/2018
Chia sẻ
Do số đăng ký thuốc này vừa được cấp phép nên Dược Cửu Long chưa đưa các sản phẩm thuốc chứa Valsartan thuộc diện bị đình chỉ ra thị trường.
 
duoc cuu long noi gi ve thuoc chua chat gay ung thu valsartan Đế chế dược phẩm Nhật Bản hơn 100 năm tuổi đang 'say' Dược Hậu Giang

Công ty Cổ phần Dược phẩm Cửu Long (Pharimexco - Mã: DCL) giải trình về việc nhập khẩu thuốc chứa Valsartan do Công ty Zhejiang Huahai Pharmaceutical – Trung Quốc sản xuất.

Theo đó, sau khi nhận được công văn của Cục quản lý Dược, công ty đã ngừng ngay việc sử dụng nguyên liệu nói trên trong sản xuất thuốc thành phẩm và gửi báo cáo đến Cục Quản lý Dược – Bộ Y tế.

duoc cuu long noi gi ve thuoc chua chat gay ung thu valsartan
Nguồn: Pharimexco

Trên thực tế, việc nhập khẩu nguyên liệu, thành phần hoạt chất Valsartan của công ty Trung Quốc đã được Bộ Y Tế cấp giấy phép sản xuất cho Valsartan 80, số visa VD-27843-17. Tuy nhiên, do số đăng ký này vừa được cấp phép nên Dược Cửu Long chưa đưa các sản phẩm thuốc Valsartan thuộc diện bị đình chỉ ra thị trường.

Công ty khẳng định hiện tại các sản phẩm liên quan này của Dược Cửu Long vẫn còn lưu kho (với giá trị không đáng kể) và chưa được xuất bán ra thị trường. Ngoài ra, trong danh mục các thuốc đình chỉ của Cục Quản Lý dược không có sản phẩm của công ty.

Về chuyên môn, Dược Cửu Long phát triển các sản phẩm thuốc generic dựa trên các nguyên liệu làm thuốc đạt tiêu chuẩn dược dùng cho người và có đầy đủ tài liệu kỹ thuật để đăng ký visa tại Cục Quản lý Dược, đồng thời phải được Cục chấp thuận.

Trường hợp nguyên liệu Valsartan do công ty Trung Quốc sản xuất kiểm tra chất lượng đạt theo Dược điển Mỹ (USP 38). Nguyên liệu này được phát hiện chứa tạp chất N-nitrosodimethylamine (NDMA) cũng “ngoài tầm” đối với các công ty phát triển thuốc generic.

Ngày 10/7, Cục Quản lý Dược đã thông báo về việc 8 công ty dược phẩm trong nước nhập khẩu thuốc chứa nguyên liệu gây ung thư - Valsartan do Công ty Zhejiang Huahai Pharmaceutical – Trung Quốc sản xuất. Trong đó, bao gồm Dược Pymepharco, Domesco, Cửu Long và Trung Ương 2, Hóa dược Việt Nam, Dược phẩm OPV, Liên doanh STADA Việt Nam và chi nhánh công ty (Bình Dương).

Theo thống kê, thuốc sản xuất từ nguyên liệu Valsartan của Trung Quốc đã bị thu hồi tại 22 quốc gia châu Âu.

Xem thêm

Nhật Huyền