|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Thùng quýt hồng Nhật Bản được bán với giá hơn 200 triệu đồng

06:15 | 07/11/2020
Chia sẻ
Một thùng quýt gồm 100 quả, nặng 20 kg vừa được bán với giá 1 triệu yên, tuơng đương hơn 200 triệu đồng tại một khu chợ ở Tokyo, Nhật Bản.

Kênh truyền hình CNN (Mỹ) đưa tin, một thùng gồm 100 quả quýt hồng Satsuma, nặng 20 kg đã được đưa ra đấu giá hôm thứ Năm (5/11) tại một khu chợ đầu mối Ota, ở Tokyo, Nhật Bản, với mức giá 1 triệu yên, tức khoảng hơn 200 triệu đồng.

Đây là phiên đấu giá đầu tiên của năm đối với quýt hồng Satsuma, một đặc sản nổi tiếng đến từ tỉnh Ehime, trên đảo Shikoku ở miền nam Nhật Bản.

Nishiuwa là một trong những vùng sản xuất quýt nổi tiếng ở tỉnh Ehime. Các loại quýt được trồng ở đây đều không có hạt, vỏ mỏng dễ bóc, hương vị đậm đà, ngọt ngào và có thể tan nhanh trong miệng.

Thùng quýt hồng Nhật Bản được bán với giá hơn 200 triệu đồng - Ảnh 1.

Quý hồng Satsuma trong phiên đấu giá tại Nhật Bản. (Ảnh: CNN).

Quýt hồng Satsuma được trồng ở vùng Nishiuwa là một trong những loại quýt có giá cao nhất tại Nhật Bản. Trong đó, thương hiệu quýt hàng đầu là Hinomaru.

"Quýt hồng Satsuma của thương hiệu Hinomaru trồng giới hạn tại khu vực ven biển của thành phố Yawatahama thuộc tỉnh Ehime. Loại quýt này sinh trưởng với ba nguồn ánh sáng mặt trời, gồm ánh sáng mặt trời trực tiếp, ánh sáng phản chiếu từ biển và ánh sáng phản chiếu từ những bức tường đá của ruộng bậc thang", một đại diện của Hiệp hội nông nghiệp vùng Nishiuwa chia sẻ.

Hiện chỉ có khoảng 100 nông hộ sản xuất loại quýt đặc biệt này trong vùng.

"Quýt hồng Satsuma thương hiệu Hinomaru năm nay có chất lượng đặc biệt tốt", vị đại diện này cho biết thêm.

Theo người này, mức giá cao trong phiên đấu giá hôm thứ Năm được coi là "một mức giá rất đáng mừng" để đánh dấu sự bắt đầu của mùa quýt hồng Satsuma tại Nhật Bản.

"Chất lượng trái cây mỗi năm được đánh giá ở lần đấu giá đầu tiên, nên nó sẽ ảnh hưởng nhiều đến việc bán hàng sau đó. Phiên đấu giá đầu tiên là rất quan trọng trong ngành công nghiệp trái cây", người này cho biết.

Thùng quýt hồng Nhật Bản được bán với giá hơn 200 triệu đồng - Ảnh 2.

Phiên đấu giá đầu tiên trong mùa vụ mới là rất quan trọng đối với ngành công nghiệp trái cây tại Nhật Bản. (Ảnh: CNN).

Bình thường giá của loại đặc sản quý này thường rơi vào khoảng 7.800 yên, tương đương 75 USD cho 10 kg.

Đây không phải là lần đầu tiên những quả quýt hồng Satsuma có giá cao kỉ lục như vậy. Năm ngoái, trong một cuộc đấu giá, quýt hồng Satsuma cũng có giá lên tới cả triệu yên.

Tuy nhiên, nếu xét đến tác động tiêu cực từ đại dịch COVID-19 tới nền kinh tế nói chung, thì mức giá 1 triệu yên cho 10 kg quýt Satsuma năm nay quả thật là khó tin.

Hiện vẫn chưa rõ danh tính người trả giá cao đó, nhưng thông tin người mua có vẻ sẽ được tiết lộ trong vài ngày tới.

"Năm ngoái, một siêu thị cao cấp đã mua quýt hồng Satsuma trong lần đấu giá đầu tiên và sử dụng nó trong chiến lược quảng cáo của họ", đại diện Hiệp hội nông nghiệp vùng Nishiuwa, kể.

Nhật Bản được biết đến là nơi sản xuất các loại trái cây cao cấp trong rất nhiều năm. Năm ngoái, 24 chùm nho đỏ đã được bán đấu giá với mức giá 1,2 triệu yên, khoảng 11.000 USD.

"Trái cây có ý nghĩa rất lớn trong văn hoá Á Đông và đặc biệt trong xã hội Nhật Bản. Việc thu mua và tiêu thụ trái cây gắn liền với tập quán văn hoá xã hội", Soyeon Shim, trưởng khoa Sinh thái con người tại Đại học Wisconsin-Madison, nói.

"Nó không chỉ là một phần trong chế độ ăn uống hàng ngày, mà có lẽ quan trọng hơn, trái cây còn đóng vai trò đặc biệt trong các nghi lễ và trở thành phong tục tặng quà độc đáo ở Nhật Bản", Soyeon Shim chia sẻ.

Quýt là một trong những loại trái cây được trồng phổ biến ở Nhật Bản. Theo một báo cáo năm 2019 của Cục Thống kê Nhật Bản, quýt là một loạt trái cây có năng suất cao nhất trong giai đoạn 2016 - 2017.

Tỉnh Ehime chỉ đứng sau tỉnh Wakayama về sản lượng quýt, nhưng lại đứng đầu về tổng sản lượng các loại quả có múi khác nhau, bao gồm cả quýt hồng Satsuma.

Thiên Trường

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.