|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Thực phẩm chế biến sẵn 'lấn sân' siêu thị

10:56 | 04/10/2019
Chia sẻ
Không chỉ thực phẩm công nghệ mà thực phẩm chế biến sẵn bán tại siêu thị đang được khách hàng tin dùng nhờ chất lượng bảo đảm, giá thành hợp lý

Thống kê của Sở Công Thương TP HCM cho thấy 9 tháng của năm, chỉ số sản xuất công nghiệp ngành lương thực, thực phẩm, đồ uống chỉ tăng 0,72% (thấp hơn nhiều so với mức tăng 7,41% của cùng kỳ năm 2018). 

Trong đó, sản xuất chế biến thực phẩm ước giảm 3,07% (cùng kỳ tăng 8,99%).

Sản xuất giảm, tiêu dùng ở siêu thị vẫn tăng

Hội Lương thực Thực phẩm TP HCM lý giải sản xuất chế biến thực phẩm giảm là do từ đầu năm đến nay, dịch tả heo châu Phi tác động mạnh đến tâm lý người tiêu dùng, giảm mạnh mức tiêu thụ đối với các mặt hàng từ thịt heo, các mặt hàng chế biến từ thịt heo. 

Trong những tháng qua, chỉ số tồn kho của ngành tăng khi doanh nghiệp vẫn sản xuất theo đúng kế hoạch đề ra từ đầu năm, cùng với gia tăng các chi phí vận chuyển, thuê mặt bằng và chi phí đầu vào (điện, xăng dầu, lương…) làm tăng giá thành sản xuất nên từ quý III, các doanh nghiệp đã điều chỉnh sản xuất cho phù hợp. 

Tuy nhiên, theo dự báo, tình hình sản xuất của ngành lương thực, thực phẩm, đồ uống sẽ tăng trong những tháng cuối năm. 

Ngoài việc tăng sản xuất để chuẩn bị hàng phục vụ Tết Canh Tý 2020, các doanh nghiệp như trước đây thì nay đã đầu tư phát triển thị phần trong nước, với các sản phẩm có thể cạnh tranh về chất lượng, mẫu mã so với hàng nhập khẩu từ các nước trong khu vực thay vì chỉ tập trung xuất khẩu.

Thực phẩm chế biến sẵn “lấn sân” siêu thị - Ảnh 1.

Người tiêu dùng thường nói với nhau là vào siêu thị của Saigon Co.op mua thực phẩm cho yên tâm Ảnh: Thiên Thư

Do thị trường có nhiều biến động về nguồn cung dẫn đến tâm lý lo lắng của người tiêu dùng, sức mua chung trên thị trường của ngành hàng này có xu hướng giảm. 

Mặc dù vậy, ghi nhận thực tế tại các hệ thống bán lẻ trên địa bàn TP HCM, sức mua mặt hàng thực phẩm chế biến khá khả quan, mặc dù không tăng trưởng tốt như cùng kỳ năm 2018. Tại hệ thống bán lẻ của Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM - Saigon Co.op (gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food…), thống kê sơ bộ trong 9 tháng của năm, hầu hết các ngành hàng thực phẩm đều tăng từ 15% đến hơn 20%. 

Điển hình là nhóm thủy hải sản tăng khoảng 15%, các loại rau xanh và trái cây tăng trung bình 20%, thịt gia cầm tăng 18%, nhóm thịt gia súc tăng hơn 20%, trong đó đặc biệt là mặt hàng thịt heo tăng gần 25%.

Hàng nhiều, yên tâm về chất lượng

Để có được kết quả khả quan như vậy, ông Đỗ Quốc Huy, Giám đốc marketing Saigon Co.op, cho biết là do Saigon Co.op chủ động liên kết các đơn vị cung cấp, nhà sản xuất chuẩn bị tốt nguồn hàng ổn định về số lượng, đồng thời kiểm soát chất lượng tốt nhờ chú trọng công tác cách ly và kiểm soát chuẩn mực, giúp ít bị ảnh hưởng của bệnh dịch, đặc biệt là dịch tả heo châu Phi. 

Bên cạnh đó, sự tăng trưởng đến từ chính niềm tin của người tiêu dùng đã dành cho hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op. 

Niềm tin này đã được củng cố và kiểm chứng qua nhiều biến động của thị trường, người tiêu dùng thường nói với nhau là vào siêu thị của Saigon Co.op mua cho yên tâm.

Đặc biệt, xu hướng vài năm trở lại đây, không chỉ thực phẩm công nghệ mà thực phẩm chế biến sẵn cũng được khách hàng tin dùng nhờ chất lượng bảo đảm, giá thành hợp lý. 

Không ít gia đình, nhất là tại những thành phố lớn, chọn cách sử dụng thực phẩm đã được chế biến sẵn cho bữa cơm quây quần, giúp tiết kiệm công sức, thời gian bếp núc.

Theo ông Đỗ Quốc Huy, thức ăn sẵn đưa vào hệ thống kinh doanh phải đáp ứng nhiều tiêu chí chất lượng như hương vị truyền thống, không chất bảo quản, không phụ gia thực phẩm, riêng thực phẩm đông lạnh được kiểm định nghiêm ngặt từ đầu vào, khâu chế biến và đầu ra. 

"Siêu thị ngày càng đa dạng mặt hàng thực phẩm từ sơ chế đến nấu chín, đông lạnh, có nhiều món ăn thông dụng trong bữa cơm gia đình với chất lượng cao, giá thành hợp lý" - ông Huy nói. 

Thực phẩm và thực phẩm chế biến sẵn luôn được xem là mặt hàng kinh doanh chủ lực, các siêu thị trong hệ thống như Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile, Cheers đang tập trung đẩy mạnh ngành hàng này nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng tăng cao của người tiêu dùng.

Nhiều mặt hàng đang có giá tốt

Từ nay đến hết ngày 9-10, hơn 100 siêu thị thuộc hệ thống Co.opmart và Co.opXtra trên cả nước áp dụng giảm giá cho nhiều loại thực phẩm chế biến sẵn và thực phẩm đông lạnh.

Cụ thể: cá cơm kho dẻo 100 g DD giảm 15%, cánh gà tẩm gia vị giảm 15%, khô gà cay Chà Bông Việt hũ 100 g giảm còn 35.000 đồng/hũ, món chiên ngũ vị Co.op Select 490 g giảm còn 75.500 đồng/gói, tôm xù rế uyên ương Co.op Select 300 g giảm còn 78.900 đồng/gói, chả giò Vissan hải sản 500 g giảm còn 42.500 đồng/gói...

Ngoài ra, hàng loạt mặt hàng thực phẩm công nghệ, hàng tiêu dùng nhanh được bán với giá khuyến mãi siêu hấp dẫn: dầu Tường An 1 lít giá 34.000 đồng/chai, dầu đậu nành Meizan 5 lít 158.900 đồng/chai, nước mắm Phú Quốc Ông Kỳ thủy tinh 40 độ đạm loại 525 ml còn 99.000 đồng/chai, nước tương Nam Dương thượng hạng PET 210 ml còn 12.200 đồng/chai, đường tinh luyện Biên Hòa 19.000 đồng/gói.

Một số loại rau củ, trái cây cũng có mức giá tốt: bí giống Mỹ giảm 20%, trái bầu giảm 20%, đu đủ tía giảm 15%, quýt đường giảm 15%, lê Hàn Quốc giảm 15%, giò sống giảm 20%

Minh Nhi

Quốc hội đề nghị làm rõ thu thuế sàn TMĐT, cơ sở thường trú 'ảo'  nước ngoài bằng cách nào?
Trước đề xuất thu thuế thu nhập doanh nghiệp với sàn thương mại điện tử, cơ sở thường trú 'ảo' của doanh nghiệp nước ngoài, Cơ quan thẩm tra đề nghị làm rõ tính khả thi về phương thức thu thuế và những Hiệp định pháp lý có liên quan.