|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Thực hư thông tin thu hồi đất trái luật tại Phú Quốc

22:03 | 28/01/2019
Chia sẻ
Thời gian gần đây, một số báo điện tử đã đăng tải thông tin 'Thu hồi đất trái luật tại Phú Quốc: Vì sao bản án không được thi hành ?'.

Tuy nhiên, trong thông tin đó, nội dung vụ việc và những nỗ lực giải quyết của UBND huyện Phú Quốc (Kiên Giang) lại không được đề cập đến bản chất của vấn đề, không thực sự rõ ràng.

Điều này khiến dư luận có cái nhìn phiến diện, gây sự hoài nghi, thậm chí mất niềm tin đối với chính quyền địa phương, ảnh hưởng bất lợi đến chiến lược phát triển kinh tế - xã hội huyện đảo Phú Quốc.

Để rộng đường dư luận, phóng viên TTXVN đề cập đến vấn đề này.

*Thực hư thông tin “Thu hồi đất trái luật tại Phú Quốc: Vì sao bản án không được thi hành ?”

Thông tin mà một số báo điện tử đã đề cập có thể được tóm tắt như sau: Nguyên đơn trong vụ án là ông Đỗ Văn Thơ (sinh năm 1957, có đất tại ấp 2, thôn đường Bào, xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc). Bị đơn là UBND huyện Phú Quốc. Phía có quyền lợi nghĩa vụ liên quan là Công ty Cổ phần 99 Núi (trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh). Đất bị san ủi, công trình dự án chồng lên, ông Thơ đã có khiếu nại.

Đầu năm 2015 ông Đỗ Văn Thơ khởi kiện ra tòa. Ngày 27/5/2016, Tòa án nhân dân huyện Phú Quốc đã xét xử vụ việc. Tòa chấp nhận đơn khởi kiện của ông Thơ, tuyên hủy các quyết định thu hồi đất và quyết định bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của UBND huyện Phú Quốc với ông Thơ.

Tuy nhiên, phán quyết của Tòa án không được UBND huyện và Công ty 99 Núi thực thi, dù đoàn kiểm đếm của huyện xác định Công ty 99 Núi đã lấn chiếm hàng ngàn m² đất của ông Thơ,…

Cuối tháng 5/2018, tròn 2 năm sau ngày bị tuyên thua kiện, UBND huyện Phú Quốc vẫn không chấp hành bản án, một lần nữa ra văn bản thu hồi đất của ông Thơ mà không thỏa thuận bồi thường.

Ngoài ra, báo còn nêu: Chủ nhật (6/1/2019), dù là ngày nghỉ, khi ông Thơ cho xây bức tường trên đất nhà mình nhằm bảo vệ tài sản, một đoàn gồm hàng chục người đến phá dỡ công trình… Gia đình ông Thơ phản đối quyết liệt, phải đến khi Trưởng Công an huyện có mặt, lập biên bản, đoàn người mới giải tán và Công ty 99 Núi bỏ lại chiếc máy xúc tại hiện trường.

Trao đổi với chúng tôi về những thông tin này, lãnh đạo UBND huyện Phú Quốc nhấn mạnh: Thông tin báo nêu như vậy là thiếu chính xác, không trọn vẹn nội dung vụ việc, bản chất của vấn đề khiến dư luận hoài nghi, hiểu nhầm. Vì, sau khi bản án tuyên, các quyết định của UBND huyện Phú Quốc không còn hiệu lực pháp luật.

Đầu năm 2018, vụ việc được huyện Phú Quốc làm lại từ đầu theo đúng quy trình, quy định của pháp luật, không có chuyện không chấp hành bản án, không ra văn bản thu hồi đất của ông Thơ mà không thỏa thuận bồi thường.

Đưa ra hồ sơ dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt, bà Nguyễn Thị Anh Thư, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần 99 Núi khẳng định: "Doanh nghiệp được UBND tỉnh Kiên Giang cho phép đầu tư dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Sunset Sanato thuộc Khu du lịch ven biển Bắc Bãi Trường tại xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc. Doanh nghiệp triển khai thực hiện dự án có đầy đủ thủ tục pháp lý, đúng quy trình, quy định của pháp luật và mong muốn được bàn giao toàn bộ mặt bằng để dự án sớm hoàn thành đưa vào khai thác, góp phần phát triển kinh tế - xã hội huyện đảo Phú Quốc. Bản án của Tòa án nhân dân huyện Phú Quốc không phán quyết đến Công ty Cổ phần 99 Núi do đó không có chuyện chúng tôi phải thực thi bản án; chúng tôi không lấn chiếm đất".

Tìm hiểu nội dung mà bài báo điện tử đã nêu vụ “cưỡng chế” vào ngày 6/1/2019 đối với ông Thơ cho thấy, theo biên bản lập tại hiện trường và người dân cho biết: Vào ngày 6/1/2019, Đội Kiểm tra trật tự đô thị huyện Phú Quốc và UBND xã Dương Tơ nhận được phản ánh về việc có hộ dân đang xây dựng trái phép trên đất Nhà nước quản lý và chắn ngang đường đi xuống biển khu vực Dinh Ông.

Lúc 10 giờ cùng ngày, Đội Kiểm tra phối hợp với UBND xã Dương Tơ đến hiện trường thì thấy công nhân đang thi công xây dựng tường bê tông trên đường giao thông công cộng tại ấp Đường Bào, xã Dương Tơ.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 1 xe bồn biển kiểm soát 60C-279.04 của Công ty Thế giới Nhà đang đổ bê tông 2 đoạn tường, gồm: 1 đoạn chiều dài 9,1 m, chiều ngang 1 m, chiều cao 0,6 m; 1 đoạn chiều dài 8,5 m, chiều ngang 1 m, chiều cao 0,6 m. Vị trí xây dựng nằm trên đường giao thông công cộng D3, giáp dự án của Công ty Cổ phần 99 Núi, đi xuống biển và Dinh Ông.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trước khi thực hiện dự án đường giao thông D3 đi xuyên các dự án tại khu vực Bãi Trường, hiện trạng thửa đất trên là Suối, Bưng nước tự nhiên do Nhà nước quản lý, nằm ngoài diện tích được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Thơ và ông Quân.

Thời điểm kiểm tra không có chủ xây dựng 2 đoạn tường, Đoàn công tác lập biên bản đo đạc và biên bản đình chỉ, yêu cầu những người đang thi công ngừng thi công xây dựng công trình và tháo dỡ trả lại hiện trạng ban đầu nhưng những người này không chấp hành.

Khoảng 12 giờ 30 phút ngày 6/1/2019, ông Đỗ Văn Thơ là chủ xây dựng 2 đoạn bức tường mới có mặt tại hiện trường nhưng không đồng ý làm việc với Đoàn công tác mà yêu cầu được làm việc trực tiếp với lãnh đạo UBND huyện Phú Quốc.

Đến 16 giờ cùng ngày, Đội Kiểm tra trật tự đô thị huyện Phú Quốc và UBND xã Dương Tơ thống nhất tiến hành tháo dỡ công trình xây dựng trên, trả lại hiện trạng ban đầu giao thông đi lại trên đường D3 thì ông Đỗ Văn Thơ và nhiều người đã ra ngăn cản. Để tránh xảy ra xô xát, gây mất an ninh trật tự, lãnh đạo huyện Phú Quốc chỉ đạo tạm dừng việc tháo dỡ đoạn công trình xây dựng trái phép.

*Nỗ lực giải quyết vụ việc

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 31/5/2007, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang ban hành Quyết định số 934/QĐ-UBND phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng Khu du lịch ven biển Bắc Bãi Trường tại xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc.

Trên cơ sở này, ngày 14/1/2011, UBND huyện Phú Quốc ban hành Quyết định số 554/QĐ-UBND phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Sunset Sanato thuộc Khu du lịch ven biển Bắc Bãi Trường tại xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc do Công ty Cổ phần 99 Núi làm chủ đầu tư.

Theo phương án đó, số hộ bị thu hồi đất để thực hiện dự án là 83 hộ, 1 tổ chức. Trong đó, thu hồi đất của ông Đỗ Văn Thơ 51.988,4 m², gồm: thửa thứ nhất 5.271,9 m² (không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất); thửa thứ hai 46.716,5 m² (trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) và được bồi thường hơn 2,8 tỷ đồng. UBND huyện Phú Quốc ban hành các quyết định thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với ông Đỗ Văn Thơ nhưng ông Thơ không đồng ý, khởi kiện các quyết định đó ra Tòa án nhân dân huyện Phú Quốc.

Vụ kiện xét xử ngày 27/5/2016, Tòa án nhân dân huyện Phú Quốc có Bản án số 08/2016/HC-ST hủy các quyết định của UBND huyện Phú Quốc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với ông Đỗ Văn Thơ.

Từ đây, các quyết định của UBND huyện Phú Quốc không còn hiệu lực pháp luật và UBND huyện Phú Quốc làm lại từ đầu theo đúng quy trình, quy định của pháp luật để thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho ông Thơ; bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư thực hiện dự án Khu du lịch ven biển Bắc Bãi Trường.

Theo đó, cuối tháng 12/2017, UBND huyện Phú Quốc tiến hành lập thủ tục thu hồi đất, bồi thường cho ông Đỗ Văn Thơ, Đỗ Anh Quân (con ông Thơ) theo quy định của pháp luật. Kết quả thu thập thông tin cho thấy, ông Thơ có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất diện tích 27.160 m², ông Quân 30.369 m² và diện tích ngoài giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 5.271,9 m²; tổng diện tích 62.800,9 m².

Ngày 23/1/2018, Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc Đinh Khoa Toàn và các cơ quan chức năng có liên quan tiếp tục làm việc với ông Đỗ Văn Thơ (đồng thời là người đại diện theo ủy quyền của ông Đỗ Anh Quân) về việc lập phương án bồi thường cho ông Thơ và ông Quân thuộc dự án Khu du lịch ven biển Bắc Bãi Trường.

Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc kết luận không thống nhất việc ông Đỗ Văn Thơ xin đầu tư dự án cùng Công ty Cổ phần 99 Núi, không thống nhất việc hoán đổi đất cho ông Thơ.

Đồng thời, thống nhất bồi thường cho ông Đỗ Văn Thơ và ông Đỗ Văn Quân theo quy định Luật Đất đai 2013.

Bên cạnh đó, đề nghị ông Thơ, ông Quân hợp tác với UBND huyện Phú Quốc để tiến hành đo đạc, kiểm đếm trên diện tích đất thực tế.

Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc giao Ban Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư huyện phối hợp với Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên Môi trường tỉnh Kiên Giang kiểm kê, đo đạc lập phương án bồi thường cho ông Thơ và ông Quân.

Giá bồi thường do Sở Tài nguyên và Môi Trường phối hợp với Sở Tài chính tỉnh Kiên Giang khảo sát theo giá thị trường trong điều kiện bình thường đúng quy định pháp luật.

Ngoài ra, đề nghị ông Thơ, ông Quân ngừng việc tác động vào diện tích đất trên đến khi hoàn thành các thủ tục lập phương án bồi thường.

Ông Đỗ Văn Thơ thống nhất với kết luận này của Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc và ký tên vào biên bản (Biên bản tiếp công dân của UBND huyện Phú Quốc).

Ngày 29/5/2018, UBND huyện Phú Quốc có Thông báo số 831/TB-UBND, số 832/TB-UBND, 833/TB-UBND thu hồi đất để thực hiện dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Sunset Sanato thuộc Khu du lịch ven biển Bắc Bãi Trường tại xã Dương Tơ.

Đồng thời, UBND huyện Phú Quốc có Thông báo số 834/TB-UBND về việc điều tra, đo đạc, khảo sát, kiểm đếm đất đai, cây trồng, vật kiến trúc dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Sunset Sanato thuộc Khu du lịch ven biển Bắc Bãi Trường do Công ty cổ phần 99 Núi làm chủ đầu tư.

UBND xã Dương Tơ triển khai các thông báo trên đến ông Thơ nhưng ông không nhận và lập biên bản niêm yết công khai tại UBND xã Dương Tơ.

Ngày 4/7/2018, Ban Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư huyện Phú Quốc phối hợp với UBND xã Dương Tơ tiếp tục đến gặp ông Thơ vận động cho thực hiện đo đạc, kiểm kê toàn bộ diện tích đất, cây trồng, vật kiến trúc để đưa ra xem xét lập phương án bồi thường, hỗ trợ theo quy định.

Quá trình vận động, ông Thơ đồng ý cho đo đạc, kiểm kê phần diện tích khoảng 6.000 m² (khu đất nằm tiếp giáp với khu Công ty Cổ phần 99 Núi đang triển khai thực hiện dự án).

Phần đất còn lại ông Thơ chưa thống nhất cho đo đạc với lý do giải quyết dứt điểm phần diện tích khoảng 6.000 m².

Ngày 29/8/2018, UBND huyện Phú Quốc ban hành Quyết định số 2754/QĐ-UBND và Quyết định số 2755/QĐ-UBND về việc kiểm đếm bắt buộc đối với ông Đỗ Văn Thơ và ông Đỗ Văn Quân, thời gian thực hiện từ 29/8/2018 đến ngày 13/9/2018.

Ông Thơ và ông Quân không hợp tác thực hiện hai quyết định đó, dù các ngành chức năng địa phương đã vận động, thuyết phục.

Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc tiếp tục gặp, đối thoại với ông Thơ và ông này cũng chỉ đồng ý cho đo đạc phần diện tích khoảng 6.000 m². Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc thống nhất và trước mắt triển khai thực hiện việc đo đạc, kiểm đếm cây trồng, vật kiến trúc trên phần diện tích đất này.

Vụ việc đang được giải quyết theo quy định của pháp luật.

Xem thêm