|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Thực hiện kết luận liên quan cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng 'theo đúng quy định'

14:34 | 26/10/2016
Chia sẻ
Theo Trưởng ban tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính, kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về vi phạm của cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được làm theo quy trình, các công việc liên quan tới đây sẽ "đúng nguyên tắc Đảng, đúng quy định pháp luật". 

Ngày 26/10, trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội, ông Phạm Minh Chính (Trưởng ban Tổ chức Trung ương) nói kết luận về các vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự Đảng Bộ Công thương (giai đoạn 2011-2016) và nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã được Ủy ban Kiểm tra Trung ương làm theo quy trình, thẩm quyền và trách nhiệm. Trên cơ sở của cơ quan chuyên môn và quy định liên quan, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đưa ra đánh giá, cân nhắc.

Trước đó tại kỳ họp thứ VII của Ủy ban Kiểm tra Trung ương (từ 17 đến 21/10), Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã có kết luận nêu trên với một trong những nội dung là yêu cầu Ban cán sự Đảng Bộ Công thương khẩn trương chỉ đạo kiểm điểm, thi hành kỷ luật các tổ chức và cá nhân vi phạm; thu hồi, hủy bỏ các quyết định sai trái trong công tác cán bộ.

Cũng theo kết luận này, ông Vũ Huy Hoàng đã "thiếu gương mẫu, có biểu hiện vụ lợi trong tiếp nhận, bổ nhiệm và điều động con trai (ông Vũ Quang Hải) làm kiểm soát viên Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam; tham gia HĐQT và giữ chức Phó tổng giám đốc Sabeco...".

Về việc có hay không thu hồi quyết định bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải, ông Phạm Minh Chính cho rằng “không thể nói ngay được” vì việc này do các cơ quan chuyên môn xem xét. "Làm sao cho đúng nguyên tắc Đảng, đúng quy định pháp luật", ông Chính nhấn mạnh.

Từ các vụ việc liên quan đến cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, ông Chính cho biết, theo sự phân công của Trung ương và Bộ Chính trị, các cơ quan liên quan đang khẩn trương xây dựng một số quy trình, tiêu chuẩn về quản lý cán bộ cho phù hợp với tình hình hiện nay. “Dứt khoát phải kiểm soát quyền lực, giao quyền đến đâu kiểm soát tới đó”, ông Chính nói và cho biết thêm các quy trình, tiêu chuẩn trên sẽ được nghiên cứu bài bản, dựa trên lý luận, cơ sở pháp lý và thực tiễn.

Theo đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân, các quy định về quản lý cán bộ hiện thiếu chặt chẽ nên một số người lợi dụng trục lợi cá nhân, "lợi ích nhóm". Ông Vân nhấn mạnh cần tăng cường tính công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình trong hoạt động công vụ, trong thực thi các nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước.

"Thực hiện kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, bên cạnh việc thu hồi, hủy bỏ các quyết định sai trái về bổ nhiệm nhân sự, cần xem xét mức độ thiệt hại nếu có, để thu hồi tài sản cho nhà nước", ông Vân nói. Trong kết luận tại kỳ họp thứ VII (từ 17 đến 21/10), Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Ban bí thư thi hành kỷ luật cảnh cáo ông Vũ Huy Hoàng.

Theo Võ Hải - Nguyễn Hoài