|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Thủ tướng: Xử lý nghiêm sai phạm của cán bộ cao cấp, doanh nghiệp nhà nước

10:57 | 22/10/2018
Chia sẻ
Báo cáo trước QH, Thủ tướng cho biết, công tác phòng chống tham nhũng được quyết liệt triển khai. Các sai phạm đã được xử lý nghiêm trên tinh thần kiên quyết, khách quan, công khai minh bạch, trong đó có một số cán bộ cao cấp...

Sáng nay (22/10), Kỳ họp thứ 6, Quốc hội Khóa XIV đã khai mạc tại Thủ đô Hà Nội.

Tại phiên khai mạc, báo cáo tình hình KT - XH trước Quốc hội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp lại tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế; nhiều tổng cục, vụ, cục thuộc bộ đã được cắt giảm. Cùng với đó, trên 86.300 biên chế, trong đó có 12.400 công chức cũng đã được tinh giản.

thu tuong xu ly nghiem sai pham cua can bo cao cap doanh nghiep nha nuoc
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trình bày báo cáo trước Quốc hội. Ảnh VGP.

Với việc tăng cường kỷ luật công vụ, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, nhiệm vụ quá hạn đã giảm từ 25,2% đầu nhiệm kỳ xuống còn 2,9%. Những vụ việc gây bức xúc trong xã hội, được dư luận hết sức quan tâm như AVG, cảng Quy Nhơn, Hãng phim truyện Việt Nam, đất đai tại Đà Nẵng, Thủ Thiêm… cũng được Thủ tướng đề cập. Số lượng lớn tiền, tài sản đã được thu hồi về cho Nhà nước.

“Công tác phòng chống tham nhũng được quyết liệt triển khai. Các sai phạm đã được xử lý nghiêm trên tinh thần kiên quyết, khách quan, công khai minh bạch, trong đó có một số cán bộ cao cấp. Các vụ án phức tạp, nhân dân quan tâm (như vụ đánh bạc trên internet, sai phạm tại một số ngân hàng thương mại, vụ “Vũ nhôm”, “Út trọc”…) đã được tập trung điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh, được cử tri cả nước đồng tình, ủng hộ.”, báo cáo của Thủ tướng cho biết.

Về các giải pháp cơ cấu lại đầu tư công, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, hệ thống tín dụng gắn với xử lý nợ xấu đã được quyết liệt thực hiện. Chính phủ đã phê duyệt phương án cơ cấu lại 51 tổ chức tín dụng và tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện; tỷ lệ nợ xấu giảm còn khoảng 2%.

Chính phủ cũng tập trung cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước, tập trung thoái vốn và nâng cao hiệu quả hoạt động; bán cổ phần lần đầu 20 doanh nghiệp thu về 20.300 tỉ đồng; thoái vốn thu về 7.900 tỉ đồng; nâng tổng số lũy kế từ đầu nhiệm kỳ lên trên 170.000 tỉ đồng. Cùng với đó là việc “tập trung khắc phục hạn chế, bất cập; xử lý nghiêm các sai phạm, thu hồi tài sản Nhà nước; thành lập, đưa vào hoạt động Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Xem thêm

K.Hà