|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Thủ tướng 'truy' trách nhiệm cá nhân, tập thể gây sai phạm dự án Ethanol và Xơ sợi Đình Vũ

21:38 | 14/11/2016
Chia sẻ
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu xác định rõ phạm vi trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm tại dự án nhiên liệu sinh học (ethanol) và dự án Nhà máy sản xuất Xơ sợi Đình Vũ từ giai đoạn đầu tư xây dựng nhà máy đến giai đoạn đưa nhà máy vào hoạt động.
thu tuong truy trach nhiem ca nhan tap the sai pham du an ethanol va xo soi dinh vu
Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều sai phạm trong quá trình đầu tư các dự án nhà máy sản xuất xăng sinh học ethanol của PVN.

Văn phòng Chính phủ cho biết, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có ý kiến chỉ đạo kết luận tại cuộc họp về Kết luận thanh tra việc đầu tư các dự án nhiên liệu sinh học và dự án Nhà máy sản xuất Xơ sợi Đình Vũ.

Thủ tướng Chính phủ đồng ý với kết luận và kiến nghị nêu trong kết luận của Thanh tra Chính phủ về việc đầu tư các dự án nhiên liệu sinh học và dự án nhà máy sản xuất Xơ sợi Đình Vũ.

Thủ tướng giao Thanh tra Chính phủ khi công bố chính thức kết luận thanh tra và tiến hành xử lý sau thanh tra thì cần phân tích, đánh giá nguyên nhân khách quan, chủ quan dẫn đến hậu quả thiệt hại và thua lỗ của từng dự án.

Bộ Công Thương tổ chức đánh giá hiệu quả của từng dự án, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các nội dung của Đề án phát triển nhiên liệu sinh học trong thời gian tới phù hợp với cơ chế thị trường, đảm bảo hiệu quả kinh tế và yêu cầu bảo vệ môi trường.

Bộ Công thương chỉ đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam kiểm tra, làm rõ thực trạng hoạt động của từng dự án, khẩn trương xây dựng phương án tháo gỡ khó khăn, giải quyết những tồn tại và đề xuất biện pháp giải quyết lên Thủ tướng.

Về dự án Xơ sợi Đình Vũ, Thanh tra Chính phủ kiến nghị xử lý về kinh tế tổng số tiền gần 55 tỷ đồng và hơn 23.000 USD do nghiệm thu thanh toán sai, trùng lắp và khối lượng phát sinh không đúng quy định.

Nhà máy này sau 2 năm đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh lỗ hơn 1.472 tỷ đồng. Cụ thể, năm 2012 lỗ hơn 21 tỷ đồng; năm 2013 lỗ 366 tỷ đồng và năm 2014 lỗ 1.085 tỷ đồng. Do lỗ nặng nên nhà máy chạy phập phù và nhiều lần phải đắp chiếu, đến cuối năm 2015 thì dừng hẳn.

Về các dự án ethanol, cả ba dự án tại Phú Thọ, Dung Quất và dự án tại Bình Phước đã được tăng vốn nhiều lần nhưng vẫn không hiệu quả, lỗ hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.

Thanh tra Chính phủ cho biết đã chuyển hồ sơ sang Bộ Công an để điều tra, xử lý theo quy định đối với các sai phạm trong quá trình đầu tư xây dựng dự án Phú Thọ và Dung Quất. Các dự án này có dấu hiệu cố ý làm trái hoặc thiếu tinh thần trách nhiệm trong việc chọn địa điểm xây dựng trong chỉ định thầu, ký kết và thực hiện các hợp đồng EPC dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Thái Hoàng