|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Thủ tướng: Sẽ kiểm điểm các Bộ cát cứ, giữ lợi ích quy hoạch ngành

11:13 | 11/01/2017
Chia sẻ
Thủ tướng cho biết sẽ kiểm điểm các Bộ cát cứ, giữ lợi ích quy hoạch ngành. "Tinh thần của Chính phủ là phải đổi mới, dù đổi mới không phải là dễ nhưng không đổi mới là chết", Thủ tướng khẳng định.
thu tuong du doi moi khong phai la de nhung khong doi moi la chet
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: VGP.

Phát biểu tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2016 và Triển khai nhiệm vụ năm 2017 tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) sáng nay 11/1, Thủ tướng cho biết sẽ kiểm điểm lại về vấn đề Dự thảo Luật quy hoạch đang bị làm khó bởi lợi ích cục bộ của nhiều bộ ngành liên quan.

Báo cáo tại hội nghị về thực trạng của Luật quy hoạch, ông Vũ Quang Các, Vụ trưởng Vụ Quản lý Kế hoạch (Bộ KH&ĐT) cho rằng, vẫn còn tình trạng cát cứ, giữ lợi ích của các bộ ngành. Theo đó, các bộ ngành giữ lấy công việc của mình và không đổi mới tư duy trì trì trệ và kéo giảm cải cách.

Ông Các cho biết, khi xây dựng và hoàn chỉnh Dự thảo Luật Quy hoạch, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã làm rất dân chủ và đưa vấn đề để thảo luận trong Chính phủ cùng các vị Bộ trưởng, Thứ trưởng các Bộ liên quan đến ngành mình trong Luật Quy hoạch. "Khi đó vấn đề này được tán đồng rất cao, gần như 100% các Bộ trưởng đồng ý", ông Các nói.

Tuy nhiên, tình trạng cát cứ vẫn còn. Khi thực hiện, để nhận thông tin về quy hoạch các ngành, nghề và sản phẩm, đa số các bộ đều giữ quyền lợi riêng, không cho tham gia vào.

Trả lời vấn đề này, Thủ tướng cho biết, Chính phủ sẽ kiểm điểm vấn đề này ở các bộ liên quan. "Tinh thần của Chính phủ là phải đổi mới, dù đổi mới không phải là dễ nhưng không đổi mới là chết", Thủ tướng khẳng định.

Theo nhận định của Thủ tướng thì các Bộ Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Xây dựng; Bộ Tài nguyên và Môi trường... vẫn còn giữ lợi ích cục bộ.

Chia sẻ tại Hội nghị, Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM), ông Nguyễn Đình Cung cũng cho rằng các Bộ, địa phương cần thảo luận thảo luận tuyên bố của Thủ tướng trong ngành, lĩnh vực mình. Phải thay đổi của bộ, của địa phương, nếu không thì chỉ dừng lại ở tuyên bố chính trị.

Thái Hoàng

TS. Cấn Văn Lực: Để ngân hàng bán vàng trực tiếp, giá sẽ lập tức giảm nhưng chỉ là biện pháp trước mắt
Theo TS. Cấn Văn Lực, việc bán vàng qua nhóm ngân hàng Big 4 chỉ là biện pháp trước mắt nhằm tăng nguồn cung trên thị trường khiến giá giảm ngay. Nhưng về lâu dài cần đảm bảo thị trường vàng minh bạch và ngăn chặn thao túng giá, xoá bỏ độc quyền có thể xử lý dứt điểm được câu chuyện chênh lệch giá.