|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Thủ tướng phát lệnh khởi công xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô và cao tốc Cao Lãnh - An Hữu

17:00 | 25/06/2023
Chia sẻ
Sáng 25/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự và phát lệnh khởi công xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội và dự án đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu (giai đoạn 1).

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội. Ảnh: Tuấn Anh – TTXVN.

Sáng 25/6, tại huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự và phát lệnh khởi công xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội và dự án đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu (giai đoạn 1).

Lễ khởi công được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp kết nối trực tuyến giữa 7 điểm cầu: Hoài Đức, Thanh Oai, Sóc Sơn, Thường Tín, Bắc Ninh, Hưng Yên, Đồng Tháp.

Dự lễ khởi công dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội ở điểm cầu Hoài Đức có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Đinh Tiến Dũng.

Cùng dự lễ khởi công hai dự án quan trọng này tại các điểm cầu còn có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương; lãnh đạo thành phố Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Đồng Tháp và đại diện nhân dân các địa phương trong khu vực.

Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết: đầu tư cơ sở hạ tầng; trong đó, có hạ tầng giao thông là 1 trong 3 đột phá chiến lược của Đảng Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội. Đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng và với hạ tầng giao thông mục tiêu đã được Quốc hội thông qua đến năm 2030 cả nước phải có ít nhất 5.000 km cao tốc; năm 2025 là 3.000 km. Việc khởi công đường Vành đai 4, cùng với các dự án đã và đang triển khai, thi công vừa qua, nếu tập trung triển khai đúng tiến độ, kế hoạch đến năm 2025 chúng ta sẽ có trên 3.000 km cao tốc vào năm 2025, cơ bản đạt được mục tiêu Quốc hội đề ra.

Về dự án đường Vành đai 4 Thủ tướng đánh giá: Quốc hội vừa thông qua chủ trương thực hiện được 1 năm nhưng thành phố Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên đã đạt trên 80% công tác giải phóng mặt bằng để đủ điều kiện khởi công là một cố gắng. Thủ tướng đề nghị các cấp ủy đảng, UBND các tỉnh, thành phố triển khai giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật bảo đảm bàn giao 100% diện tích mặt bằng trong quý III năm 2023 (chậm nhất trước ngày 31/12/2023). Theo đó, đặc biệt quan tâm đến công tác tái định cư, hỗ trợ ổn định sản xuất để người dân có nơi ở mới, có công việc mới, sinh kế mới ít nhất bằng và tốt hơn nơi cũ. Đây là quan điểm xuyên suốt của Đảng; đề nghị cấp ủy đảng, chính quyền địa phương quan tâm, chỉ đạo tổ chức thực hiện.

Thủ tướng mong muốn, bà con nhân dân có đất bị thu hồi phục vụ dự án tiếp tục ủng hộ chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước; tạo điều kiện cho các địa phương, đơn vị thi công dự án hiệu quả, an toàn, kịp thời và chất lượng, bảo đảm kỹ thuật, mỹ thuật. Bên cạnh đó, các nhà tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát tăng cường nâng cao trách nhiệm thương xuyên kiểm tra giám sát bảo đảm an toàn, chất lượng, tiến độ. Mỗi cá nhân liên quan tham gia dự án cần nâng cao ý thức trách nhiệm với công việc, đổi mới tư duy sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm góp phần triển khai các dự án thành phần đúng tiến độ, chất lượng, không lãng phí, không tiêu cực.

Thủ tướng nhấn mạnh: đầu tư hạ tầng giao thông không chỉ là nhiệm vụ của một bộ, ngành, một địa phương nào, mà là nhiệm vụ chính trị hàng đầu của các địa phương, bộ, ngành vì chính lợi ích thiết thực của các địa phương và đất nước để thực hiện chủ trương lớn của Đảng.

Thủ tướng chỉ rõ: để triển khai thành công các dự án thì 2 vấn đề có tính chất quan trọng là bố trí nguồn lực đầy đủ và mặt bằng đủ điều kiện thi công và bên cạnh đó, thực hiện nghiêm túc 6 yêu cầu. Đó là: bảo đảm chất lượng; đảm tiến độ và an toàn, kỹ thuật, mỹ thuật, môi trường vệ sinh và an toàn lao động; không được đội vốn bất hợp lý, không chia nhỏ gói thầu; chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm từ khâu xây dựng dự án, phê duyệt, thi công, giám sát, kiểm tra, nghiệm thu…; bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân, bảo đảm hài hòa lợi ích của nhà nước, người dân, doanh nghiệp; kịp thời khen thưởng khi làm tốt và xử lý nghiêm sai phạm khi làm không tốt.

Báo cáo về tình hình triển khai dự án xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết: ngay sau khi dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội được phê duyệt chủ trương đầu tư, thành phố Hà Nội cùng các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đã tập trung quyết liệt triển khai thực hiện nhiệm vụ với nhiều giải pháp sáng tạo, linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tiễn tại các địa phương.

Với quyết tâm và sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị các cấp, sự đồng lòng, ủng hộ của nhân dân các địa phương, đến nay, giải phóng mặt bằng toàn tuyến đã hoàn thành trên 80%; trong đó, thành phố Hà Nội đạt trên 84% (cao hơn mức kế hoạch đề ra là 70%), dự án được khởi công đúng thời hạn.

Đạt được kết quả này, thành phố Hà Nội đã phát huy vai trò người đứng đầu, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, tạo sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân; tăng cường phân cấp, ủy quyền cho cơ sở; tách giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập. Bên cạnh sự nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân 3 tỉnh, thành phố là sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của các cơ quan Trung ương, sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các địa phương.

Tổng công ty xuất nhập khẩu xây dựng Việt Nam Vinaconex là đơn vị được lựa chọn thực hiện gói thầu có chiều dài lớn nhất của dự án với chiều dài khoảng 23 km (từ Km 13 + 17,92 đến Km 36 + 166,74) - Gói thầu số 09/TP2 - XL, đoạn trên địa bàn huyện Đan Phượng và huyện Hoài Đức và là một trong bốn gói thầu xây lắp của dự án đường song hành trên địa bàn thành phố Hà Nội, với giá trị trúng thầu 1.816 tỷ đồng; thời gian thực hiện 1080 ngày.

Đại diện cho nhà thầu xây lắp, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Xuất nhập khẩu xây dựng Việt Nam Vinaconex Đào Ngọc Thanh cam kết sẽ huy động tối đa nhân sự, tài chính, trang thiết bị và áp dụng các biện pháp thi công hiện đại nhất để triển khai dự án, đảm bảo chất lượng, mỹ quan, an toàn và vượt tiến độ, hoàn thành đưa công trình vào sử dụng trong năm 2025, chào mừng Đại hội đại biểu lần thứ XVIII Đảng bộ thành phố Hà Nội, hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. 

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội là dự án quan trọng quốc gia đầu tiên triển khai thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư. Đồng thời, là dự án có tính chất liên vùng đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết số 15 ngày 05/5/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội và Nghị quyết số 30-NQ/TW ngày 23/11/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đồng bằng sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Dự án đã được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 56/2022/QH15 ngày 16/6/2022 và Chính phủ ban hành Nghị quyết số 106/NQ-CP ngày 18/8/2022 để triển khai thực hiện. Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội có chiều dài hơn 112 km đi qua thành phố Hà Nội và 2 tỉnh, Hưng Yên, Bắc Ninh có tổng mức đầu tư hơn 85 nghìn tỷ đồng.

Còn dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh (tỉnh Đồng Tháp) - An Hữu (tỉnh Tiền Giang) với chiều dài hơn 27 km có tổng mức đầu tư gần 6 nghìn tỷ đồng, được thực hiện  theo hình thức đầu tư công.

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).