|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thủ tướng Nhật Bản đã không thảo luận vấn đề tiền tệ với Trump

10:18 | 14/02/2017
Chia sẻ
Lãnh đạo hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đã quyết định để những tranh luận về tiền tệ cho các bộ trưởng tài chính và ngân khố dù trước đó Trump chỉ trích Nhật Bản thao túng tiền tệ giống Trung Quốc. 

Reuters đưa tin, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm nay cho biết đã nhất trí với Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp song phương cuối tuần rồi rằng các vấn đề tiền tệ nên để cho các lãnh đạo tài chính của hai nước thảo luận.

Ông Abe phát biểu trước quốc hội rằng trong cuộc họp riêng với Tổng thống Mỹ ông đã nói với Trump rằng việc hai lãnh đạo quốc gia tranh luận trực tiếp về vấn đề tỷ giá hối đoái là không phù hợp.

Những vấn đề tiền tệ tốt nhất nên để Bộ trưởng Tài chính và Bộ trưởng Ngân khố hai nước thảo luận, ông Abe cho biết thêm rằng ông Trump đồng tình với ý kiến của mình.

Các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản đã bị sốc trước tuyên bố của ông Trump đưa ra trước cuộc họp của lãnh đạo hai quốc gia rằng các quốc gia như Trung Quốc và Nhật Bản đang thao túng đồng tiền của mình để tạo ra lợi thế bất công bằng cho hàng hóa xuất khẩu.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Trump không đưa ra chỉ trích công khai các chính sách tiền tệ của Nhật Bản trong cũng như sau cuộc họp cuối tuần với Thủ tướng Nhật Bản. Người phát ngôn cao cấp của chính phủ Nhật cho biết ông Abe và Trump đã không thảo luận về vấn đề tiền tệ.

Các quyết định quan trọng về chính sách kinh tế có thể sẽ được thực hiện trong cuộc đối thoại kinh tế Mỹ - Nhật do Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence và Phó Thủ tướng Nhật Bản Taro Aso chủ trì.

Ông Aso, người kiêm nhiệm chức Bộ trưởng Tài Chính Nhật Bản cũng cho biết, Nhật Bản đẫ đề xuất với ông Trump ý tưởng mở rộng đối thoại kinh tế nhằm thảo luận các vấn đề chính sách tài khóa, tiền tệ và cơ cấu.

Phát biểu với quốc hội, ông Aso cho rằng việc này có thể mất một số thời gian nhưng điều quan trọng là phải có khuôn khổ tốt.